Thứ hai, 22/01/2024, 14:10 PM

Việt Nam sở hữu loại tàu buồm hiện đại bậc nhất thế giới: Diện tích cánh buồm đến 1.400m2, mất 45 phút mới kéo xong toàn bộ cánh buồm

Con tàu mang thông điệp hòa bình và hữu nghị, đang ngày càng trở nên quen thuộc với các nước bạn bè trong khu vực.

Tháng 3/2016, Quân chủng Hải quân đã tổ chức thượng cờ, chính thức đưa vào hoạt động tàu buồm huấn luyện 286-Lê Quý Đôn. Con tàu được đặt theo tên một vị quan thời Lê trung hưng, cũng là nhà thơ và được mệnh danh là "nhà bác học lớn của Việt Nam trong thời phong kiến".

Lễ thượng cờ tàu buồm 286-Lê Quý Đôn. Ảnh: Báo Pháp Luật TP HCM

Lễ thượng cờ tàu buồm 286-Lê Quý Đôn. Ảnh: Báo Pháp Luật TP HCM

Đây là tàu buồm thuộc loại hiện đại bậc nhất trên thế giới và khu vực, hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết. Tàu có chiều dài tổng thể 67m, rộng 10m, chiều cao mạn lớn nhất 5,75m, lượng giãn nước đầy tải 857 tấn, có 3 cột buồm lớn với chiều cao hơn 40m, diện tích cánh buồm 1.400m2. Kéo toàn bộ buồm mất khoảng 45 phút, lực lượng ít nhất 50 người.

Đây là tàu buồm thuộc loại hiện đại bậc nhất trên thế giới. Ảnh: Báo Pháp Luật TP HCM

Đây là tàu buồm thuộc loại hiện đại bậc nhất trên thế giới. Ảnh: Báo Pháp Luật TP HCM

Tàu biên chế 30 người và có thể phục vụ 80 học viên đi thực tập đường dài; kết hợp thực hiện các hoạt động ngoại giao với các nước trong khu vực ASEAN. Con tàu mang thông điệp hòa bình và hữu nghị, đang ngày càng trở nên quen thuộc với các nước bạn bè trong khu vực. Gần đây nhất vào tháng 10/2023, tàu Lê Quý Đôn vừa có chuyến hải trình kéo dài 17 ngày chở đoàn công tác của Hải quân nhân dân Việt Nam tới đảo quốc sư tử thăm, giao lưu với Hải quân Singapore.

Trên tàu được trang bị hệ thống điện tử, thiết bị hàng hải hiện đại gồm máy tàu, thông tin - radar, cơ điện, boong... Tàu có đầy đủ mọi tiêu chuẩn hoạt động theo Công ước của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO).

Buồm căng ăn gió, trong hải trình tàu đạt tốc độ trên 5 hải lý/giờ. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Buồm căng ăn gió, trong hải trình tàu đạt tốc độ trên 5 hải lý/giờ. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Khu vực đài thông tin tìm kiếm cứu nạn được thiết kế tối tân, giúp sớm phát hiện mục tiêu cần tìm; phía boong tàu được trang bị cầu trục gắn với cano cao tốc cứu hộ. Phòng máy tính đào tạo, huấn luyện học viên; khu tiếp khách; không gian bếp và huấn luyện kỹ năng đi biển cho thủy thủ viễn dương và hoạt động đường dài; sẵn sàng tham gia các hoạt động giao lưu hải quân, hàng hải quốc tế và mọi nhiệm vụ quân sự được giao.

Tàu Lê Quý Đôn được thi công tại Nhà máy Marine Project (Ba Lan) trong thời gian 1 năm, được trang bị hệ thống máy móc, thiết bị tối tân, hiện đại theo công nghệ đóng tàu biển của Ba Lan và thế giới.

Việc kéo dây buồm được thực hiện hoàn toàn bằng sức người. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Việc kéo dây buồm được thực hiện hoàn toàn bằng sức người. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Khởi hành tại Ba Lan từ ngày 26/9/2015, tàu buồm 286-Lê Quý Đôn vượt hơn 20.000 hải lý an toàn, với thời gian đi biển 122 ngày, đi qua Đại Tây Dương, eo biển Cariber, Thái Bình Dương, vượt qua hai cơn bão lớn với sức gió cấp 11, bốn đợt áp thấp.

Tàu 286-Lê Quý Đôn được biên chế về biên đội tàu huấn luyện thực hành thuộc Học viện Hải quân nhằm huấn luyện, rèn luyện thủy nghiệp cơ bản, kỹ năng đi biển cho thủy thủ viễn dương, hoạt động đường dài, tham gia các hoạt động giao lưu hải quân, hàng hải quốc tế.

Hình ảnh tàu buồm 286-Lê Quý Đôn tại cảng. Ảnh: Báo Pháp Luật TP HCM

Hình ảnh tàu buồm 286-Lê Quý Đôn tại cảng. Ảnh: Báo Pháp Luật TP HCM

Việc đưa chiếc tài buồm vào biên chế của Học viện Hải quân là thành công bước đầu rất quan trọng trong lộ trình xây dựng đa dạng lực lượng tàu mặt nước của Hải quân Việt Nam, minh chứng cho tầm nhìn chiến lược của Nhà nước Việt Nam trong công tác đào tạo cán bộ, thủy thủ hải quân tiên tiến, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc trong tình hình mới.

Quỳnh Châu

Bình luận

Nổi bật

Vinhomes Cần Giờ sử dụng công nghệ san lấp lấn biển bền vững hàng đầu thế giới

Vinhomes Cần Giờ sử dụng công nghệ san lấp lấn biển bền vững hàng đầu thế giới

sự kiện🞄Thứ bảy, 01/11/2025, 18:35

(CL&CS) - Ngày 31/10/2025, Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ đã ký hợp đồng với liên danh nhà thầu, đại diện là Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Công trình Hàng hải Việt Nam (MCIC VIETNAM) để ứng dụng công nghệ gia cố bùn san lấp của Nhật Bản cho dự án Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP.HCM). Đây không chỉ là công nghệ thi công hiện đại bậc nhất thế giới trong việc tạo nền móng vững chắc, mà còn vượt trội trong việc hạn chế ô nhiễm môi trường, đảm bảo tiêu chí ESG++ đặc biệt khắt khe của dự án.

Khuyến khích học sinh phát triển tư duy sáng tạo qua cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025

Khuyến khích học sinh phát triển tư duy sáng tạo qua cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025

sự kiện🞄Thứ bảy, 01/11/2025, 18:34

(CL&CS)- Cuộc thi góp phần khuyến khích học sinh tiếp cận khoa học công nghệ theo hướng thực tiễn, sáng tạo và gắn với các vấn đề của đời sống hiện nay.

Hà Nội: 100% trường mầm non đã xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Hà Nội: 100% trường mầm non đã xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

sự kiện🞄Thứ sáu, 31/10/2025, 16:06

(CL&CS) - Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, sau 5 năm triển khai chuyên đề, cấp học mầm non có sự chuyển biến mạnh mẽ và toàn diện. Hệ thống trường lớp mầm non phát triển mạnh, cơ sở vật chất được đầu tư hiện đại.