Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 25/10/2023, 16:27 PM

Việt Nam sở hữu 4 đèo hình ngựa thách thức phượt thủ: Có nơi nổi tiếng bởi địa hình cực hiểm trở, không phải ai cũng đủ can đảm đi qua

4 con đèo hình ngựa này sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị và cảm giác hồi hộp khi đối mặt với những cung đường đầy hiểm trở.

Đèo Mã Pì Lèng

Mã Pì Lèng là một trong tứ đại đỉnh đèo của miền Bắc - một địa danh nổi tiếng trong giới xê dịch bởi vẻ đẹp cũng như sự thách thức tay lái của con đèo. Mã Pì Lèng, dịch ra nghĩa đen nghĩa là sống mũi ngựa nhưng nó còn hàm ý là một con đèo hiểm trở đến mức ngựa đi qua cũng phải bạt vía lạc hơi.

Empty

Mã Pì Lèng nối Mèo Vạc với Đồng Văn, vốn là hai xã xa xôi nhất của tỉnh Hà Giang. Đèo được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ 20 do công nhân chủ yếu là người dân tộc H’Mông làm. Ban đầu chỉ là những con đường nhỏ cheo leo dành cho xe thồ và người đi bộ. Để đục đá mở đường, người ta phải treo mình trên dây, giữa lưng chừng đá tai mèo mà thi công trong suốt 11 tháng.

Đèo dài khoảng 20km, chênh vênh giữa những lớp đá, lớp núi lô xô trùng trùng điệp điệp. Những ngọn núi màu xám chì, hùng vĩ nối nhau đến tận chân trời. Xa xa là dòng sông Nho Quế dịu dàng vắt mình như một tấm khăn choàng mỏng manh.

Empty

Thắng cảnh Mã Pí Lèng bao gồm đèo Mã Pí Lèng được coi là khu vực di sản đặc sắc về địa chất và cảnh quan. Khu vực đỉnh đèo được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Hẻm vực sông Nho Quế là một trong những thung lũng kiến tạo độc nhất vô nhị. Tháng 11/2009, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đã quyết định xếp khu vực Mã Pí Lèng là di tích danh lam thắng cảnh quốc gia.

Đèo Mã Phục 

Sở dĩ đèo có tên như vậy vì hai bên đường quốc lộ qua Cao Bằng có hai khối đá vôi, thành dựng đứng chầu vào nhau như hai con ngựa nằm phủ phục. Đèo cao 620m, vượt qua bảy vòng dốc để đến được đỉnh, nơi có tấm biển: Trùng Khánh kính chào quý khách. Núi vôi ở Cao Bằng không cao, cảnh sắc không hùng vĩ như các đèo khác, đường đèo cũng không quá nguy hiểm.

Đèo Mã Phục

Từ Mã Phục tỏa đến các nhánh chính của toàn tỉnh Cao Bằng. Ngay từ chân đèo rẽ trái đến với làng Tổng Cọt, nơi có cây đa già nổi tiếng và phiên chợ trâu ngày chủ nhật, làng cổ Nà Ngắn và cửa khẩu Trà Lĩnh. Vượt qua Quảng Uyên rẽ phải là đường đến cửa khẩu quốc tế Tà Lùng. Rẽ trái ngược lên đến với Trùng Khánh, xuyên qua những rừng cây dẻ rì rào, chạy tới thác Bản Giốc kỳ vỹ và cuối cùng là đường tới Hạ Lang, điểm kỳ cùng của tỉnh.

Đèo Mã Phục  1

Con đèo rộng và đẹp. Những dãy núi thâm thấp nối tiếp nhau, phía bên này dốc trải dài những cánh đồng hoa tam giác mạch tim tím vào mùa xuân và những ruộng ngô xanh rì khi hè tới. Bóng chiều đang dần buông, nắng đã ngả trên những ngọn núi nhấp nhô.

Đèo Mã Quỷnh

Ngọn đèo quanh co theo sườn núi, một bên là vách núi một bên vực sâu thấp thoáng là vài ba ngôi nhà sàn của đồng bào Tày đã vẽ nên thiên cảnh đèo Mã Quỷnh đáng để bạn đến một lần. Mã Quỷnh là phần nối tiếp đèo Mã Phục cũng thuộc tỉnh Cao Bằng. Cư dân ví von rằng ngọn đèo nhìn từ trên cao xuống tựa hình trái tim ôm trọn núi sông Cao Bằng.

Đèo Mã Quỷnh

Đến đây, ngoài cảm giác thích thú vượt qua thử thách của một cung đường gian nan, bạn sẽ được cảm nhận không khí của miền cao khi đi bộ trên những ruộng ngô hay những ruộng bậc thang nhỏ, hít thở không khí trong lành, thưởng thức các món ngon trong bản làng và uống rượu ngâm lá rừng.

Đèo Cổ Mã

Có tên chữ là Mã Cảnh - mang nghĩa cổ ngựa, đèo Cổ Mã là một đoạn đèo thấp, ngắn và dễ đi. Đèo gần núi Đại Lãnh trên quốc lộ 1A, thuộc địa bàn xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Được gọi là Cổ Mã vì hình núi ở đây giống như cổ con ngựa, đi ghe từ ngoài biển vào mới trông thấy, còn nếu đi trên đèo hay đi tàu qua thì không nhìn thấy được.

Đèo Cổ Mã

Dưới chân đèo là bãi biển vắng không bóng người, một địa chỉ an toàn và đẹp cho những ai có dịp ghé qua. Nhưng vì đây là bãi tắm không nằm trong vịnh nên chịu ảnh hưởng trực tiếp của sóng và dòng thủy triều lên tạo ra vài hõm xoáy nguy hiểm.

Đèo Cổ Mã không quá dài nhưng hiểm trở với một bên là núi, một bên là biển mênh mông. Đã có không ít những tai nạn xảy ra vì những khúc cua ngoặt của cánh lái xe đường trường.

Quỳnh Châu

Bình luận

Nổi bật

Thân thế 'tỷ phú của các tỷ phú Sài Gòn' một thời mang gốc gác Trung Hoa, giàu lên từ mì chính, cuối đời có kết thảm

Thân thế 'tỷ phú của các tỷ phú Sài Gòn' một thời mang gốc gác Trung Hoa, giàu lên từ mì chính, cuối đời có kết thảm

sự kiện🞄Chủ nhật, 12/05/2024, 22:10

Mặc dù doanh nghiệp của ông đã từng vượt qua nhiều đối thủ lớn trong và ngoài nước, thế nhưng sau đó lại "bay màu" khỏi thị trường bởi việc ăn chơi xa hoa và ham mê tửu sắc.

Xuất hiện một điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL nhiều hang sâu, động lớn, cách TP. HCM chỉ 200km, là ngọn đồi thép được mệnh danh '2 triệu đô la' độc nhất VN

Xuất hiện một điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL nhiều hang sâu, động lớn, cách TP. HCM chỉ 200km, là ngọn đồi thép được mệnh danh '2 triệu đô la' độc nhất VN

sự kiện🞄Chủ nhật, 12/05/2024, 22:01

Mới đây, ngọn đồi này đã được Hiệp hội du lịch ĐBSCL công nhận điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL năm 2024.

Lý giải tên gọi của bãi biển được mệnh danh là 'điểm nghỉ dưỡng lý tưởng nhất Đông Dương': Nằm ở thành phố nhỏ nhất Việt Nam, chỉ cách Hà Nội 160km

Lý giải tên gọi của bãi biển được mệnh danh là 'điểm nghỉ dưỡng lý tưởng nhất Đông Dương': Nằm ở thành phố nhỏ nhất Việt Nam, chỉ cách Hà Nội 160km

sự kiện🞄Chủ nhật, 12/05/2024, 19:52

Tính đến thời điểm hiện tại, địa điểm du lịch này đã có hơn 100 năm tồn tại và phát triển.