Thứ năm, 04/04/2024, 23:58 PM

Việt Nam sắp có nhà máy 20.000 tỷ sản xuất 200.000 ô tô/năm

Nhà máy sẽ được xây dựng theo 3 giai đoạn; giai đoạn đầu tiên dự kiến hoàn thành vào quý I/2026.

Tập đoàn Geleximco (Việt Nam) đã chính thức ký kết hợp đồng liên doanh với thương hiệu OMODA&JAECOO (thuộc Chery, Trung Quốc). Theo kế hoạch, hai bên sẽ hợp tác xây dựng một nhà máy tại Việt Nam với công suất 200.000 xe/năm, để sản xuất các mẫu xe mang thương hiệu OMODA&JAECOO.

Hợp tác giữa Geleximco và OMODA&JAECOO không chỉ đánh dấu thương hiệu xe Trung Quốc chính thức tại Việt Nam mà còn là một bước tiến quan trọng của thương hiệu này tại khu vực Đông Nam Á. Không những thế, theo Geleximco thì đây còn là "lần đầu tiên xe năng lượng mới của Trung Quốc vào Việt Nam xây dựng nhà máy”.

Ảnh chụp Màn hình 2024-04-04 lúc 23.12.41

Theo thông tin được công bố, nhà máy này sẽ đặt tại Thái Bình, nơi được mô tả là "có vị trí địa lý chiến lược, những năm gần đây được xếp vào nhóm các tỉnh dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng kinh tế trên cả nước".

Thông cáo báo chí cũng nêu rằng nhà máy sẽ được xây dựng theo 3 giai đoạn; giai đoạn đầu tiên dự kiến hoàn thành vào quý I/2026. Tổng vốn đầu tư cho nhà máy này dự kiến lên tới hơn 800 triệu USD, tương đương khoảng 20.000 tỷ đồng.

Một thông tin rất đáng chú ý khác là trong lúc nhà máy sản xuất xe mang thương hiệu Omoda và Jaecoo xây dựng tại Thái Bình, 2 thương hiệu này sẽ nhập khẩu để bán tại Việt Nam, dự kiến chính thức bán ra vào cuối năm nay. Hai mẫu ô tô đầu tiên chính thức bán ra là OMODA E5 và JAECOO 7 PHEV.

Việc OMODA E5 là một trong hai mẫu xe đầu tiên chính thức bán tại Việt Nam là một thông tin rất mới, bởi trước đó, Geleximco và OMODA&JAECOO đã nhiều lần trưng bày phiên bản chạy xăng tại Việt Nam, thậm chí còn tổ chức lái thử tại Hải Phòng hồi đầu năm nay.

byd-indonesia-220240124142921

Ảnh minh hoạ

Thông cáo báo chí của sự kiện kí kết hợp tác liên doanh nói trên còn có đoạn nêu rằng: "Xe năng lượng mới của mẫu xe thuần điện đầu tiên, OMODA E5, đã được lãnh đạo cấp cao của chính phủ Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha công nhận, trở thành “thế lực mới” trên thị trường ô tô toàn cầu". Tại Indonesia, OMODA E5 có giá bán quy đổi từ 767 triệu đồng.

Hiện chưa rõ liệu phiên bản thuần xăng Omoda C5 có được bán tại Việt Nam hay không.

Trong khi đó, Jaecoo 7 PHEV là một mẫu xe gầm cao sử dụng động cơ lai điện. Jaecoo 7 PHEV dài hơn Jaecoo E5 khoảng 100mm, khiến cho mẫu xe này khớp với phân khúc xe gầm cao hạng C hơn. Với định vị này, Jaecoo 7 PHEV sẽ cạnh tranh với những mẫu xe như Hyundai Tucson, KIA Sportage, hay Honda CR-V. 

Khi mở bán tại Việt Nam, Jaecoo 7 PHEV cũng sẽ phải cạnh tranh trong chính phân khúc xe gầm cao hạng C với mẫu xe "đồng hương" Haval H6. Trên thực tế, Jaecoo 7 cũng từng nhiều lần được trưng bày tại Việt Nam nhưng chưa được tổ chức lái thử.

Tại Trung Quốc, Jaecoo 7 còn được bán dưới tên Chery Tansuo 06, có giá khởi điểm tham khảo từ khoảng 400 triệu đồng.

Phương Hà

Bình luận

Nổi bật

Nhân lực chất lượng cao: “Cầm vàng đừng để vàng rơi”

Nhân lực chất lượng cao: “Cầm vàng đừng để vàng rơi”

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:28

(CL&CS) - Sự thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ cao, đang là một điểm nghẽn lớn trong thu hút các tập đoàn công nghệ lớn chuyển dịch địa điểm đầu tư nghiên cứu, phát triển và sản xuất sang Việt Nam. Vì vậy, nếu không chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để đón làn sóng đầu tư FDI chất lượng cao, Việt Nam sẽ bỏ lỡ một “mỏ vàng” trong tương lai.

Mặt trái của việc phát triển ồ ạt điện mặt trời mái nhà

Mặt trái của việc phát triển ồ ạt điện mặt trời mái nhà

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:27

(CL&CS) - Việc phát triển điện mặt trời mái nhà đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng nhưng các chuyên gia cho rằng, nếu ồ ạt phát triển ở quy mô lớn sẽ ảnh hưởng lớn đến cân bằng cung – cầu của hệ thống điện.

Tỉnh đông dân top đầu Việt Nam sắp có KCN đa ngành 350ha, hàng chục nghìn người nhận tin mừng

Tỉnh đông dân top đầu Việt Nam sắp có KCN đa ngành 350ha, hàng chục nghìn người nhận tin mừng

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 12:02

Khu công nghiệp đa ngành này dự kiến tạo việc làm cho khoảng 30.000 lao động.