Thứ năm, 02/05/2024, 14:29 PM

Giải thưởng VinFuture 2024 hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống của hàng triệu người

(CL&CS) - Ở mùa giải 2024, các đề cử tiếp tục bao phủ đa dạng nhiều lĩnh vực thiết yếu như y tế và chăm sóc sức khỏe (chiếm 36,3%), năng lượng bền vững (24,6%), môi trường và biến đổi khí hậu (15,2%), ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong đa ngành (13,8%) và nông nghiệp (10,1%).

Trong đó, nhiều đề cử thuộc các lĩnh vực mới tiên phong như khám phá và thiết kế thuốc mới bằng trí tuệ nhân tạo; những giải pháp có tiềm năng ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu; các nguồn năng lượng hay quy trình sử dụng năng lượng bền vững mới; xây dựng các hệ thống nông nghiệp thông minh tiết kiệm và những nghiên cứu về các vật liệu, thiết bị và quy trình mới tối ưu có khả năng ứng dụng trong hoạt động đời sống cấp thiết hàng ngày…

EEE

Giải thưởng chính VinFuture 2023 trị giá 3 triệu USD đã được trao cho phát minh sản xuất năng lượng xanh bằng pin mặt trời và lưu trữ bằng pin lithium-ion. Năm 2024, giải thưởng VinFuture ghi nhận gần 1500 đề cử bao phủ đa dạng nhiều lĩnh vực thiết yếu.

Số lượng các nhà khoa học quốc tế trở thành đối tác đề cử chính thức của Giải thưởng VinFuture mùa 4 cũng tăng mạnh với tổng cộng 9.101 người. Đây là mức tăng hơn 70% so với 5.264 đối tác của mùa giải thứ 3 và tăng gần 8 lần so với 1.200 đối tác của mùa đầu tiên. Trong số này, các nhà khoa học đối tác chủ yếu đến từ châu Mỹ (chiếm 31,4%), tiếp đến là châu Âu (28,3%), châu Á (26,0%), châu Phi (7,3%) và châu Đại Dương (7,0%).

Đáng chú ý, trong số 9.101 đối tác đề cử, có 1.347 đối tác (14,8%) là các nhà khoa học thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới và 5.989 chuyên gia đến từ các trường đại học và viện nghiên cứu hàng đầu thế giới. Danh sách các viện, đại học có thể kể đến như Đại học Harvard, Viện Công nghệ Massachusetts, Đại học Stanford (Hoa Kỳ), Đại học British Columbia (Canada), Đại học Cambridge, Đại học Oxford (Anh), Đại học Quốc gia Singapore (Singapore), Đại học Tokyo (Nhật Bản), Đại học Quốc gia Úc (Úc)... Sự tham gia của các nhà khoa học xuất sắc và những chuyên gia đầu ngành đã giúp nâng cao chất lượng của những công trình được đề cử xét Giải thưởng VinFuture.

Vòng Sơ khảo Giải thưởng VinFuture năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 1-6-2024 đến ngày 31-8-2024, nhằm xem xét kỹ lưỡng và lựa chọn ra những công trình ấn tượng, xứng đáng nhất để tiến vào vòng xét giải cuối cùng. Hội đồng Sơ khảo gồm 10 thành viên sẽ đánh giá các đề cử dựa trên quy trình xét duyệt nghiêm ngặt và các chuẩn mực quốc tế cao nhất, nhằm đảm bảo tính khoa học, công bằng và minh bạch. Các tiêu chí đánh giá cốt lõi bao gồm mức độ tiến bộ trong khoa học công nghệ, tầm ảnh hưởng tích cực đối với cuộc sống của con người, cũng như quy mô và sự bền vững của dự án.

Sau gần 4 năm đi vào hoạt động, Giải thưởng VinFuture với sứ mệnh “Khoa học phụng sự nhân loại” ngày càng khẳng định được dấu ấn trong cộng đồng khoa học quốc tế bởi tầm nhìn và tiêu chí đánh giá toàn diện. 

Nhiều Chủ nhân Giải thưởng VinFuture đã tiếp tục được vinh danh ở những giải thưởng quốc tế danh giá và các bảng xếp hạng uy tín thế giới như Chủ nhân Giải thưởng Chính VinFuture 2021 là TS. Katalin Karikó và GS. Drew Weissman được vinh danh ở Giải Nobel Y sinh năm 2023. Gần đây nhất, ba Chủ nhân Giải Đặc biệt VinFuture 2023 gồm GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ) được bầu chọn vào Danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024 của tạp chí Time (Hoa Kỳ)./.

TS. Lê Thái Hà, Giám đốc Điều hành Quỹ VinFuture cho biết: “Trong mùa giải VinFuture năm thứ 4, sự gia tăng về số lượng và chất lượng của các công trình tham gia xét giải cho thấy tầm nhìn và sứ mệnh của Giải thưởng VinFuture đã được khẳng định, với những tiêu chí toàn diện và thiết thực hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống của hàng triệu người, song song với bảo đảm các tiêu chí phát triển bền vững. Đa số các công trình đề cử là kết quả của những dự án hợp tác xuyên biên giới và đa ngành, vượt ra khỏi những khuôn khổ giới hạn. VinFuture mong muốn thông qua việc tôn vinh các công trình đề cử xứng đáng sẽ mang đến những tác động tích cực, góp phần thúc đẩy những sáng kiến khoa học công nghệ đột phá trên khắp thế giới”.

Thiện Phúc

Bình luận

Nổi bật

Bình Thuận: Nâng cao chất lượng hoạt động tổ công nghệ số cộng đồng

Bình Thuận: Nâng cao chất lượng hoạt động tổ công nghệ số cộng đồng

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:03

(CL&CS) - Theo đó, UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu UBND cấp huyện tập trung rà soát, đánh giá và chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện kiện toàn cơ cấu, thành phần Tổ Công nghệ số cộng đồng tại các thôn, tổ dân phố trước ngày 20/5.

'3 tăng cường', '5 đẩy mạnh' trong chuyển đổi số

'3 tăng cường', '5 đẩy mạnh' trong chuyển đổi số

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:28

(CL&CS)- Văn phòng Chính phủ đã có văn bản 203/TB-VPCP ngày 6/5/2024 thông báo kết luận Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số.

Thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:25

(CL&CS) - Các bộ, ngành và các địa phương có biển sớm hoàn thiện, triển khai quy hoạch liên quan bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, tăng cường tính liên kết trong việc phát triển các ngành kinh tế nói chung với phát huy tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, từng vùng để phục vụ phát triển bền vững kinh tế biển.