129 mẫu cà phê đạt tiêu chuẩn cà phê đặc sản Việt Nam năm 2024

(CL&CS)- Mới đây tại TP. Buôn Ma Thuột, Ban tổ chức Cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024 đã tổ chức Lễ công bố và trao giải cho các đơn vị có sản phẩm đạt chất lượng cà phê đặc sản theo tiêu chuẩn quốc tế.

Tham dự có Ông Nguyễn Thiên Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk; đại diện các đơn vị, sở, ngành liên quan, cùng với đông đảo các nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh cà phê trong nước.

Cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024 được phát động từ tháng 9/2023, thu hút 81 đơn vị đến từ 8 tỉnh trồng cà phê trên cả nước tham gia. Có 144 mẫu/lô hàng dự thi với tổng sản lượng 255 tấn. Cuộc thi năm 2024 vẫn tuân thủ nguyên tắc đánh giá mù qua mã hóa, diễn ra 2 vòng gồm sơ kết và chung kết, tiêu chuẩn và quy trình đánh giá theo quy định của Hiệp hội Cà phê đặc sản quốc tế (SCA) và Viện Chất lượng cà phê quốc tế (CQI).

caphe1

Ban Tổ chức Cuộc thi Cà-phê đặc sản năm 2024 tặng hoa cảm ơn Ban giám khảo cuộc thi

qua nhiều vòng đánh giá khắt khe, Cuộc thi đã xác định được 129 mẫu đạt đặc sản, trong đó cà phê Robusta 83 mẫu và Arabica 46 mẫu. Đồng thời, chọn được top 3 mẫu cà phê đặc sản Robusta và Arabia cao điểm nhất để trao giải.

Cụ thể: về cà phê Robusta, giải Nhất được trao cho Công ty TNHH Nông nghiệp thực phẩm hữu cơ Việt Nam (tỉnh Lâm Đồng); giải Nhì trao cho Phan Em Coffee tỉnh Đắk Lắk); giải Ba trao cho Công ty Cổ phần The Esfresso Farm (tỉnh Lâm Đồng).

z5392140415239_2c75444c76ba238acbfdfaabe909d017-203357_408-211956

Đại diện các đơn vị đoạt tốp 3 cà phê đặc sản robusta năm 2024. Ảnh: Quang Yên

Đối với cà phê Arabica, giải Nhất trao cho Công ty TNHH Pun Coffee (tỉnh Quảng Trị); giải Nhì trao cho Công ty TNHH MTV Rẫy rừng - Rẫy rừng coffee (tỉnh Kon Tum); giải Ba trao cho Công ty TNHH Pun Coffee (tỉnh Quảng Trị).

Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao giải thưởng cho đơn vị Phan Em Coffee (tỉnh Đắk Lắk) có mẫu cà phê Robusta và đơn vị Bui Coffee Supply (tỉnh Lâm Đồng) có mẫu Arabica được yêu thích nhất.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, mặc dù cuộc thi năm 2024 diễn ra trong bối cảnh giá cà phê tăng vọt, thách thức tính bền vững của toàn bộ chuỗi cung ứng, nhưng đây cũng là năm chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc về tất cả các chỉ tiêu liên quan về số mẫu và sản lượng cà phê tham gia thi, tỉ lệ mẫu đạt đặc sản, điểm của mẫu đạt quán quân Robusta…

caphe

Top 3 cà phê arabica năm 2024. Ảnh: Quang Yên

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn đã biểu dương những kết quả xuất sắc của cuộc thi “Cà phê đặc sản Việt Nam 2024”. Hành trình 6 năm của Cuộc thi “Cà phê đặc sản Việt Nam” với cùng với các hoạt động nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới, đào tạo – tập huấn, quảng bá, xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế, xuất khẩu cà phê đặc sản Việt Nam với giá trị cao, cho thấy các hoạt động phát triển ngành cà phê đặc sản luôn bám sát những mục tiêu đã xác định.

UBND tỉnh đánh giá cao vai trò tổ chức, kết nối của Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột để có thể duy trì Cuộc thi và các hoạt động phát triển cà phê đặc sản Việt Nam trong suốt 6 năm qua. Mong rằng Hiệp hội tiếp tục sẽ là đơn vị đi đầu tổ chức các sự kiện có ý nghĩa kết nối, quảng bá góp phần hiện thực hóa “Buôn Ma Thuột là thành phố cà phê của thế giới”.

Cuộc thi Cà-phê đặc sản Việt Nam 2024 đánh dấu chặng đường 6 năm phát triển liên tục trong bối cảnh ngành cà-phê chịu ảnh hưởng lớn từ biến động khó lường của các yếu tố sản xuất cũng như thị trường. Đặc biệt là hiện nay giá cà-phê nhân tăng cao nhất trong mọi thời đại, đến ngày 28/4 đạt mức trên 134.000 đồng/kg, là một trong những loại cây trồng chủ lực mang lại thu nhập cao cho người nông dân ở Tây Nguyên nói riêng, Việt Nam nói chung.

Thế Anh

Bình luận

Nổi bật

Thị trường bất động sản vẫn chờ những chính sách mới có hiệu lực

Thị trường bất động sản vẫn chờ những chính sách mới có hiệu lực

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:20

Dù đã bước sang quý II, nhưng thị trường bất động sản (BĐS) vẫn chưa có sự chuyển biến rõ nét khi thanh khoản kém tích cực, nguồn cung vẫn hạn chế… Và kỳ vọng của doanh nghiệp bất động sản là vẫn chờ những chính sách mới có hiệu lực.

[Longform] Đi tìm phân khúc bất động sản tiềm năng trong năm 2024

[Longform] Đi tìm phân khúc bất động sản tiềm năng trong năm 2024

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:19

Nhiều ý kiến cho rằng, thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam trong năm 2024 vẫn còn nhiều cơ hội. Nếu nhìn vào thực tế đang diễn ra, đây hoàn toàn là điều dễ hiểu khi thị trường mới chỉ chớm có sự phục hồi sau thời gian dài trầm lắng. Tuy nhiên, để tìm ra phân khúc tiềm năng cũng như thời điểm thích hợp để “xuống tiền” thì lại cần dựa vào nhiều yếu tố để đánh giá.

Vốn FDI tăng cao, thúc đẩy nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ ở Việt Nam

Vốn FDI tăng cao, thúc đẩy nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ ở Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:19

Báo cáo của Savills World Research vừa công bố vào tháng 2/2024 cho biết, xu hướng gia tăng về nhu cầu thuê đối với loại hình nhà ở là căn hộ dịch vụ đồng thời được ghi nhận tại Hà Nội và TP.HCM.