Thứ năm, 02/05/2024, 14:23 PM

Vai trò quan trọng của Tiêu chuẩn Quốc tế trong phòng chống tham nhũng

(CL&CS) - Chúng ta đang sống trong thời kỳ đầy thử thách đòi hỏi cam kết thực sự về tính minh bạch và hiệu quả. Tham nhũng vẫn là một trong những vấn đề chính ảnh hưởng đến hệ thống chính trị và xã hội của chúng ta, cản trở đáng kể sự phát triển, đặc biệt ở các nước nghèo nhất và thu nhập trung bình, nơi dễ bị tổn thương trước hiện tượng này. ISO và các thành viên mong muốn Tiêu chuẩn quốc tế giúp giải quyết những thách thức lớn này của thế giới.

1

Hàng năm, Chỉ số Nhận thức tham nhũng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế xếp hạng các quốc gia theo thang điểm từ 0 (tham nhũng cao) đến 100 (rất trong sạch). Vào năm 2022, hơn 2/3 số quốc gia có điểm số dưới 50 và mức trung bình toàn cầu chỉ là 43. Có lẽ đáng lo ngại nhất là 155 quốc gia không đạt được tiến bộ đáng kể – hoặc thậm chí còn đi xuống – kể từ năm 2012.

Điều quan trọng là phải thừa nhận tham nhũng là một vấn đề đa chiều ở các chính phủ, công ty và tổ chức. Nó dẫn đến sự kém hiệu quả trong việc quản lý cả nguồn lực công và đầu tư tư nhân, với những tác động trên phạm vi rộng.

Tham nhũng làm xói mòn niềm tin. Bộ máy nhà nước trong sạch là rất quan trọng để đảm bảo hòa bình và ổn định, từ đó ngăn chặn sự trỗi dậy của các thế lực lợi dụng tình trạng bất ổn và bất mãn của người dân. Ngoài ra còn có thể thấy những mối quan hệ cụ thể giữa tham nhũng, tội phạm có tổ chức và khủng bố; một thực tế quá rõ ràng ở nhiều nơi trên thế giới.

Bằng cách giải quyết nạn tham nhũng dưới mọi hình thức, chúng ta có thể bảo vệ nền dân chủ và nâng cao phúc lợi chung của các quốc gia và người dân ở khắp mọi nơi trên thế giới

Chống tham nhũng dẫn đến tăng cường sự tin tưởng và ổn định. Trong hệ thống trong sạch, công quỹ sẽ đạt được mục tiêu dự định, mang lại cơ hội đặc biệt để hiện đại hóa bộ máy nhà nước và khôi phục uy tín của hệ thống chính trị. Sự minh bạch là chìa khóa để đạt được điều này.

Đồng thời, xã hội hiện đại đang nhanh chóng hướng tới các hệ thống dữ liệu mở nhằm tìm kiếm sự kiểm soát và tham gia lớn hơn của công dân. Điều bắt buộc là chúng ta phải tập trung nỗ lực vào việc nâng cao nhận thức của tất cả các bên liên quan - công, tư và quốc tế - và khuyến khích  áp dụng các phương pháp thực hành tốt nhất. Bằng cách cải thiện tính minh bạch, chúng ta có khả năng nâng cao hiệu quả, trách nhiệm giải trình và tính chính trực.

Tiêu chuẩn Quốc tế cung cấp một khuôn khổ toàn diện về các biện pháp thực hành tốt nhất và hướng dẫn có thể giúp mọi người ngăn ngừa và giảm thiểu rủi ro tham nhũng – từ chính phủ, công ty đến cá nhân. Do đó, các tiêu chuẩn đưa ra cơ hội cải tiến đáng kể cho các quốc gia, đặc biệt tạo nền tảng và cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm và thực hành chống tham nhũng tốt nhất.

Các tiêu chuẩn ISO tập trung vào chống tham nhũng, hối lộ (ISO 37001), tăng cường trách nhiệm xã hội (ISO 26000) và mua sắm bền vững hơn (ISO 20400) là những công cụ thiết yếu cho các chính phủ. Bằng cách áp dụng những tiêu chuẩn này, các tổ chức công có thể làm gương, nâng cao nhận thức và sự tin cậy của công chúng.

P.V

Bình luận

Nổi bật

Tiêu chuẩn về dữ liệu sức khỏe - tăng cường khả năng tương tác giữa các hệ thống y tế trên toàn cầu

Tiêu chuẩn về dữ liệu sức khỏe - tăng cường khả năng tương tác giữa các hệ thống y tế trên toàn cầu

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Giống như nhiều lĩnh vực khác, ngành chăm sóc sức khỏe đang ngày càng hướng tới việc ra quyết định dựa trên dữ liệu.

Tầm quan trọng của tiêu chuẩn quốc tế ISO với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Tầm quan trọng của tiêu chuẩn quốc tế ISO với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:08

(CL&CS) - Chứng nhận ISO đem đến sản phẩm chất lượng cho người dùng, an toàn cho người lao động và cả môi trường sống của con người. Đối với doanh nghiệp đạt được chứng nhận ISO, nó mang lại nhiều lợi ích và cơ hội phát triển cho doanh nghiệp.

Kết cấu thanh trong khung thép không chịu lực theo TCVN 13604:2023

Kết cấu thanh trong khung thép không chịu lực theo TCVN 13604:2023

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:06

(CL&CS) - Để đảm bảo công trình được bền vững, sử dụng an toàn thì trong quá trình thi công, lắp đặt các thanh trong khung thép không chịu lực nên đảm bảo theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13604:2023.