Thứ ba, 16/04/2024, 12:34 PM

Ứng dụng khoa học công nghệ trong kiểm soát chất lượng nước

(CL&CS) - Chất lượng nguồn nước là thước đo chất lượng cuộc sống. Do vậy, vấn đề thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, ứng dụng các kỹ thuật trong kiểm soát và đánh giá chất lượng nước là vô cùng cấp thiết.

Biến đổi khí hậu và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa khiến Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường nước. Trước tình trạng này, hội thảo "Chất lượng nước – Những kỹ thuật mới nhất trong đảm bảo và kiểm soát chất lượng" đã đưa ra cách thức quản lý ứng dụng trong bảo vệ và sử dụng tài nguyên nước một cách hiệu quả; đồng thời, tổ chức các cuộc thảo luận để giải quyết các vấn đề xã hội cụ thể trong quản lý chất lượng nước sinh hoạt và nguồn nước tại các sông ngòi.

PGS.TS Vũ Đức Lợi, Viện trưởng Viện khoa học công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST) cho biết, biến đổi khí hậu và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa khiến Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường nước nghiêm trọng, đặc biệt là chất lượng nước ngày càng suy giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến mọi cá thể, đời sống sinh hoạt và mọi hoạt động. Bởi vậy, việc nghiên cứu kỹ thuật mới về nước có vai trò quan trọng trong cuộc sống, có ý nghĩa về mặt khoa học và chất lượng cuộc sống. 

Viện trưởng Viện VKIST Vũ Đức Lợi phát biểu tại Hội thảo.

Viện trưởng Viện VKIST Vũ Đức Lợi phát biểu tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã trao đổi và chia sẻ thông tin về: Một số ứng dụng chemometrics trong xử lý và khai phá dữ liệu phân tích nước; Tình hình xây dựng quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt theo quy định tại Thông tư 41/2018/TT-BYT và Thông tư 26/2021/TT-BYT; Phân tích đặc điểm hóa chất vi nhựa trong các mẫu nước; Đặc điểm phát thải khí nhà kính từ bể tự hoại nước đen ở Việt Nam…

Theo số liệu thống kê của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, tính đến tháng 6/2023, cả nước có khoảng 4.500 hệ thống công trình cho cả đô thị và nông thôn với công suất khoảng 11 triệu m3, đang khai thác hằng ngày khoảng 8,3 triệu m3 nước, tập trung chủ yếu là khai thác nguồn nước mặt là 87% và nước ngầm là 13%.

Hiện nay, biến đổi khí hậu làm suy giảm các dòng chảy, nước dưới đất và sự xâm nhập mặn vào mùa khô, kết hợp với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, nước thải sinh hoạt và sản xuất đang gây ô nhiễm nguồn nước... ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động các trạm cấp nước. Để giải quyết được chất lượng nguồn nước, trước hết, phải giải quyết vấn đề môi trường, bởi môi trường sạch thì đầu vào nguồn nước mới được đảm bảo.

Trong khuôn khổ hội thảo còn diễn ra phiên thảo luận về phân tích chất lượng nước, những quy định về chất lượng nước, xử lý nước, quy trình dữ liệu phân tích vi nhựa; kiểm soát và đánh giá chất lượng nước; các kỹ thuật tiên tiến trong xử lý nước và nước thải; giải pháp hoàn chỉnh cho lấy và phân tích toàn bộ mẫu không khí môi trường xung quanh trong nhà bằng canister theo EPA Method TO-15A - Phiên bản 2019 …

Châu Anh

Bình luận

Nổi bật

Lấy ý kiến tiêu chuẩn về kỹ thuật mật mã

Lấy ý kiến tiêu chuẩn về kỹ thuật mật mã

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:08

(CL&CS) - Ban Cơ yếu Chính phủ đang lấy ý kiến về quy định, tiêu chuẩn liên quan đến kỹ thuật mật mã và mã khối MKV.

Tiêu chuẩn ISO 22000 - nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Tiêu chuẩn ISO 22000 - nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 10:15

(CL&CS) - Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 - Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm giúp doanh nghiệp đảm bảo uy tín, nâng cao sức cạnh tranh và phát triển bền vững trong thời đại cạnh tranh toàn cầu.

05 trụ cột hành động chính trong nhiệm kỳ Chủ tịch ISO mới

05 trụ cột hành động chính trong nhiệm kỳ Chủ tịch ISO mới

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:00

(CL&CS) - Vào tháng 1 năm 2024, Tiến sĩ Sung Hwan Cho (Hàn Quốc) đảm nhận vị trí mới là Chủ tịch ISO. Trong thông điệp chào mừng, ông chia sẻ suy nghĩ của mình về cách ISO có thể tăng cường phạm vi tiếp cận của mình để ứng phó với những thách thức toàn cầu hiện tại và trọng tâm trong nhiệm kỳ của ông trong hai năm tới.