Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 13/05/2017, 09:45 AM

Tuyệt chiêu bài thuốc với cua đồng

(NTD) - Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thịt cua rất tốt cho sức khỏe vì chứa ít calo nhưng giàu khoáng chất như canxi, đồng, kẽm, phốt pho, sắt và chứa nhiều protein cùng các a xít amin có ích cho cơ thể. Do đó, cua rất thích hợp cho những người ăn kiêng, tập thể dục.

26
Cua đồng.

Thịt cua có nhiều vitamin B6 tham gia vào quá trình sản sinh hồng cầu. Hợp chất folate giúp duy trì sự hoạt động thông suốt của hệ thần kinh trung ương cũng có trong thịt cua. Chất crôm trong thịt cua giúp kiểm soát lượng đường trong máu, rất có ích cho bệnh nhân tiểu đường.

Ngoài ra, các a xít béo omega-3 giúp làm giảm độ kết dính của tiểu cầu, từ đó các hồng cầu sẽ linh hoạt hơn, bảo đảm dòng chảy luôn thông suốt. Qua nhiều nghiên cứu, các chuyên gia đã chứng minh một bữa ăn bổ sung nhiều omega-3 sẽ hỗ trợ tích cực cho hoạt động của não bộ, đồng thời cải thiện lượng cholesterol tốt (HDL) và làm giảm lượng cholesterol xấu (LDL).

Cua đồng cũng rất hữu ích trong việc điều trị các chứng bệnh về viêm khớp, cao huyết áp và trầm cảm. Hơn nữa, hàm lượng cao khoáng chất selen giúp chống oxy hóa mạnh mẽ, làm chậm quá trình lão hóa, làm lành sự tổn thương của bề mặt da. Selen trong thịt cua còn làm giảm tỷ lệ tế bào ung thư. Nghiên cứu của các nhà khoa học Hoa Kỳ tiến hành tại các vùng khác nhau cho thấy, số lượng người tử vong do ung thư đại tràng và ung thư vú tỷ lệ nghịch với hàm lượng selen có trong khẩu phần ăn. Một nghiên cứu gần đây cũng chứng tỏ, selen có thể giúp phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt, phổi, buồng trứng, thực quản…

Các bài thuốc với cua đồng

- Giải nhiệt mùa hè, trị lở ngứa: Cua đồng 200 g bỏ yếm, mai, rửa sạch, giã nát, lọc lấy nước, mướp hương 1-2 trái cạo vỏ, rửa sạch, cắt miếng, rau đay và mồng tơi tươi mỗi thứ 100 g rửa sạch, cắt đoạn. Đun sôi nước cua và cho các loại rau vào, đến khi mướp chín là được. Món này dùng ăn như canh rất mát và thanh.

- Trị viêm thận cấp: Cua đồng 250 g bỏ yếm, mai, rửa sạch, giã nát, lọc lấy nước. Vỏ cây dâu tằm 50 g rửa sạch, cắt đoạn. Đem tất cả nấu thành canh, uống nước.

- Đau răng, đau lợi, nhiệt miệng: Cua đồng nấu với khổ qua thay canh, ăn hàng ngày. Hoặc dùng bài thuốc: Hoàng cầm 10 g, chi tử 10 g, hoài sơn 16 g, liên nhục 12 g, đinh lăng 16 g, bồ công anh 16 g, chân cua đồng (sao vàng) 20 g, cam thảo 10 g, bạch thược 12 g, bạch mao căn 16 g, khổ qua 16 g. Sắc uống ngày 1 thang, chia 2-3 lần.

- Chữa vết thương sưng viêm, lở loét: Cua đồng 2 con giã nát, rượu 1 bát, cho vào nồi đun sôi, gạn lấy nước uống, bã đắp vào chỗ đau.

- Ngừa ung thư: Cua đồng làm sạch, bỏ mai và yếm, ướp gia vị vừa ăn, nghệ rửa sạch giã lấy nước (có thể dùng bột nghệ), tỏi bóc vỏ để nguyên củ. Bắc chảo nóng phi thơm tỏi củ, sau đó cho cua vào xào chung. Hòa nghệ cùng với một ít nước và cho vào nấu chung. Bật lửa nhỏ đến khi cạn nước và tắt bếp. Món này dùng với cơm nóng cũng rất ngon.

Văn Khánh

_Bao NTD_So 330 _In_Page_26
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.