Kinh nghiệm chuyển đổi số từ các ngân hàng và tập đoàn quốc tế

(CL&CS)- Các ngân hàng và tập đoàn quốc tế thành công đều cho thấy rằng, chuyển đổi số không đơn thuần là ứng dụng công nghệ, mà là sự chuyển đổi toàn diện về mô hình, tư duy và văn hóa.

Trước làn sóng công nghệ mới như AI, điện toán đám mây và chuyển đổi số đang làm thay đổi mạnh mẽ môi trường kinh doanh toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, phải đối mặt với áp lực đổi mới mô hình vận hành, tăng tốc thích ứng để không bị tụt lại phía sau. Việc chủ động tìm kiếm giải pháp, mô hình thành công và những bài học thực tiễn quốc tế chính là con đường ngắn nhất để vươn lên và tiến nhanh hơn trong cuộc đua cạnh tranh.

IMG_20250528_225740

Toàn cảnh hội nghị quốc tế chuyên đề Agile

Trước thực tế đó, ngày 28/5/2025, tại Hà Nội, đã diễn ra hội nghị quốc tế chuyên đề Agile đầu tiên dành riêng cho cộng đồng tổ chức, doanh nghiệp và ngân hàng đang theo đuổi mô hình vận hành linh hoạt, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi linh hoạt và chuyển đổi số tại Việt Nam.

Với chủ đề xuyên suốt “Agile trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo”, hội nghị năm nay không chỉ thảo luận về các mô hình tổ chức linh hoạt, mà còn tập trung vào cách các doanh nghiệp thích nghi trước sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ, đặc biệt là tác động của AI, dữ liệu lớn và chuyển đổi số toàn diện.

Theo TS. Phan Thanh Đức - Trưởng khoa Công nghệ thông tin và Kinh tế số, Học viện Ngân hàng, đã đi sâu vào phân tích tác động của công nghệ đối với sự phát triển của ngành ngân hàng Việt Nam. Từ mô hình truyền thống, các ngân hàng đang dần chuyển dịch sang mô hình ngân hàng mở (Open Banking) và xa hơn là ngân hàng như một dịch vụ (Banking as a Service - BaaS).

IMG_20250528_225746

TS. Phan Thanh Đức - Trưởng khoa Công nghệ thông tin và Kinh tế số, Học viện Ngân hàng

TS. Đức cũng chỉ ra các nhóm vấn đề lớn trong chuyển đổi số ngân hàng hiện nay, bao gồm chiến lược, hạ tầng công nghệ, nguồn lực, dữ liệu và khung chính sách. Các khảo sát ông trích dẫn cho thấy dù đã đạt được nhiều thành tựu, hệ thống ngân hàng Việt Nam vẫn đang đối mặt với thách thức về tốc độ thay đổi, an ninh mạng, thiếu nhân sự chất lượng cao và hạ tầng chưa đồng bộ.

Từ kinh nghiệm chuyển đổi số của ngân hàng số đầu tiên tại Đông Nam Á, ông Dennis Khoo - nguyên Giám đốc Ngân hàng số TMRW (thuộc UOB) chia sẻ, chuyển đổi không đơn thuần là chạy theo công nghệ hay áp dụng các cải tiến riêng lẻ mà cần có tư duy tổng thể xuyên suốt toàn bộ tổ chức.

Thay đổi phải diễn ra đồng bộ trên nhiều mặt, từ quy trình vận hành, thiết kế dịch vụ, đến con người và văn hóa làm việc. Thành công trong chuyển đổi số đến từ sự cân bằng giữa sáng tạo và kỷ luật, giữa tầm nhìn dài hạn và khả năng thích ứng nhanh chóng.

IMG_20250528_225743

Ông Dennis Khoo - nguyên Giám đốc Ngân hàng số TMRW (thuộc UOB) chia sẻ

Bên cạnh đó, việc khai thác và sử dụng dữ liệu một cách hợp lý không chỉ giúp giảm thiểu lãng phí mà còn hỗ trợ dự báo, ngăn ngừa những vấn đề tiềm ẩn đối với các ngân hàng.

Còn theo ông Jungkiu Choi - Cố vấn cấp cao, Boston Consulting Group (BCG) chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng mối quan hệ hiệu quả giữa tổ chức nội bộ và các đơn vị tư vấn trong quá trình chuyển đổi. BCG hiện là một trong ba công ty tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới, đồng hành cùng nhiều ngân hàng lớn tại châu Á triển khai mô hình Agile ở cấp độ tổ chức.

Chia sẻ góc nhìn từ trải nghiệm thực tế về xu hướng chuyển đổi số tại Việt Nam, ông Dương Quốc Tú - Giám đốc Chuyển đổi của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB) cho biết, khách hàng (nhất là nhóm trẻ sinh sống tại các đô thị lớn) ngày càng quan tâm và kỳ vọng nhiều hơn vào các dịch vụ ngân hàng số với trải nghiệm đơn giản, nhanh chóng và cá nhân hóa.

Ông cũng nhấn mạnh rằng, sự hỗ trợ từ các chính sách của Nhà nước cùng sự phát triển của các công nghệ tiên tiến như AI là những yếu tố đóng vai trò quan trọng thúc đẩy quá trình chuyển đổi số diễn ra nhanh hơn.

Chuyển đổi số không còn là một lựa chọn mà là con đường tất yếu. Những bài học từ các ngân hàng và tập đoàn quốc tế cho thấy, sự thành công phụ thuộc vào tư duy chiến lược, khả năng tổ chức lại quy trình và văn hóa doanh nghiệp. Việt Nam, nếu biết chọn lọc và áp dụng khôn ngoan những kinh nghiệm này, hoàn toàn có thể vươn lên trở thành một quốc gia số phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Kinh nghiệm chuyển đổi số từ các ngân hàng và tập đoàn quốc tế

Kinh nghiệm chuyển đổi số từ các ngân hàng và tập đoàn quốc tế

sự kiện🞄Thứ năm, 29/05/2025, 08:52

(CL&CS)- Các ngân hàng và tập đoàn quốc tế thành công đều cho thấy rằng, chuyển đổi số không đơn thuần là ứng dụng công nghệ, mà là sự chuyển đổi toàn diện về mô hình, tư duy và văn hóa.

VPBank SME mở lối thanh toán hiện đại cho hộ kinh doanh với QR Payment

VPBank SME mở lối thanh toán hiện đại cho hộ kinh doanh với QR Payment

sự kiện🞄Thứ ba, 27/05/2025, 14:59

(CL&CS) - VPBank SME vừa ra mắt giải pháp thanh toán VPBank QR Payment, tích hợp đa chuẩn QR quốc tế và nội địa trong một mã QR duy nhất, giúp các chủ cửa hàng, hộ kinh doanh và khách hàng đơn giản hóa quy trình thanh toán, nâng cao hiệu quả tài chính.

SeABank bàn giao 856 căn nhà đại đoàn kết cho tỉnh Hòa Bình

SeABank bàn giao 856 căn nhà đại đoàn kết cho tỉnh Hòa Bình

sự kiện🞄Thứ ba, 27/05/2025, 07:29

(CL&CS)- Ngày 19/05/2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hòa Bình tổ chức khánh thành, bàn giao 856 căn nhà xây mới và sửa chữa tổng trị giá 30 tỷ đồng tặng cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tại thành phố Hòa Bình, huyện Lương Sơn và huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình.