Dữ liệu cũ
Thứ tư, 04/03/2020, 07:18 AM

Tư vấn khởi nghiệp: Nhà tư vấn LionBui làm các startup lụn bại thêm

(NTD) - Nhiều doanh nghiệp startup đã gửi đơn đến Báo Người Tiêu Dùng kêu cứu vì đối tác tư vấn kinh doanh cho họ có dấu hiệu lừa đảo. Do tin vào những hiệu quả thần kỳ mà đối tác vẽ ra, các chủ doanh nghiệp này ký liên tiếp hết hợp đồng này đến hợp đồng khác, nên tổn thất từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng.

2

Các doanh nghiệp gửi đơn kêu cứu đến Báo Người Tiêu Dùng vì đối tác tư vấn có dấu hiệu lừa đảo.

Tiền thì lấy mà kết quả không thấy

Bà Lê Thị Bích Tuyền, Giám đốc Công ty Yến sào Đảo Việt cho biết, từ tháng 4 đến tháng 12/2019, bà đã ký tổng cộng với đối tác tư vấn là 9 hợp đồng. Tuy nhiên, quá trình làm việc của đối tác là Công ty TNHH LionBui (208 Nguyễn Hữu Cảnh, P.22, Bình Thạnh, TP.HCM) thiếu chuyên nghiệp, nhất là trễ hạn hầu hết hợp đồng.

Chẳng hạn, hợp đồng dịch vụ thiết kế thương hiệu có thời hạn là 3/4-10/5/2019, giá trị hợp đồng là 6.300 USD, Công ty LionBui nhận thực hiện gói dịch vụ gồm 28 hạng mục công việc cụ thể. Tuy nhiên, cho đến đầu năm 2020, quá thời hạn hợp đồng 8 tháng, LionBui vẫn chưa hoàn thành hạng mục thiết kế poster và standee cho bà Tuyền. Riêng hạng mục quảng cáo Fanpage (thời hạn là 1/9-30/11/2019, giá trị hợp đồng là 60.000.000 đồng), phía LionBui cũng trễ hạn gần 2 tháng nhưng hiệu quả chỉ đạt 10% cam kết.

Hai hợp đồng có giá trị lớn hơn cả là “xây dựng thương hiệu cá nhân” và “tư vấn xây dựng chiến lược thương hiệu, truyền thông, marketing”, trị giá 117 triệu đồng và hơn 232 triệu đồng. Các hợp đồng này ngoài việc trễ hạn vài tháng, theo bà Tuyền, phía LionBui cũng không hoàn thành đủ các cam kết. “Ngoài ra, tôi cũng chưa nhận được bất cứ bản báo cáo phân tích về hoạt động cũng như chiến lược nào cụ thể từ LionBui” - bà Tuyền cho biết.

Cùng chung cảnh ngộ, bà Đỗ Thị Phương Hồng, đại diện Công ty TNHH Đầu tư Sản xuất Đông Phương cũng bức xúc về cách làm việc nửa vời của LionBui. Chẳng hạn, hợp đồng thiết kế bao bì có thời hạn là 27/5-27/6/2019, nhưng đến đầu tháng 8/2019 bà Hồng mới nhận được bản demo thiết kế qua email. Và cho đến ngày 4/10/2019 bà Hồng mới nhận được file in, tức hợp đồng đã quá hạn hơn 3 tháng. “Việc thiết kế sai nguyên tắc khiến công ty tôi bị tổn thất rất nhiều, bên LionBui cũng không hỗ trợ chỉnh sửa như thỏa thuận trong hợp đồng” - bà Hồng kể.

Đối với hợp đồng “tư vấn xây dựng chiến lược thương hiệu, truyền thông, marketing”, bà Hồng cho biết nhiều hạng mục không được phía đối tác LionBui thực hiện như cam kết. Chẳng hạn, phần thiết kế website giao trễ đến 6 tháng, phần thiết kế nhận diện thương hiệu không đủ như thỏa thuận...

1

Một phần đơn kêu cứu của Công ty Yến sào Đảo Việt.

Tư vấn chiến lược hóa “sư tử”

Do nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, bà Tuyền và bà Hồng đã yêu cầu phía LionBui hoàn trả giá trị các phần chưa làm và làm không đúng thỏa thuận. Thế nhưng phía LionBui chần chừ không phản hồi. Nghịch lý là vừa qua, khi bị bà Tuyền yêu cầu thanh lý hợp đồng, LionBui đã tự ý khóa Fanpage của Yến sào Đảo Việt, dù bà Tuyền đã thanh toán đầy đủ chi phí trước đó. Sự cố này khiến bà Tuyền tốn thêm một khoản chi phí không nhỏ để xây dựng Fanpage công ty lại từ đầu.

Bà Tuyền và bà Hồng cho biết, dù nhận thực hiện các hợp đồng tư vấn có giá trị hàng trăm triệu đồng, nhưng đại diện Công ty LionBui là bà Bùi Hoàng Diệp, rất ít khi gặp đối tác để tư vấn cụ thể. Trong những lần gặp trực tiếp hiếm hoi, bà Diệp dành phần lớn thời gian để... tâm sự chuyện gia đình. “Tư vấn chiến lược phát triển là rất quan trọng, vậy mà tôi chưa từng nhận được bản cáo cáo nghiên cứu hay phân tích chiến lược cụ thể nào từ phía LionBui” - bà Hồng nói. Còn bà Tuyền cho rằng, muốn gặp trực tiếp bà Diệp rất khó. “Bà Diệp hay dùng các lý do quen thuộc như đi nước ngoài, nhập viện, người thân mất... để trốn tránh mỗi khi tôi gọi điện đòi gặp” - bà Tuyền kể.

Sau nhiều lần phía doanh nghiệp yêu cầu thanh lý hợp đồng, đại diện LionBui đã phản hồi lại. Trong văn bản gửi bà Tuyền, phía LionBui không đồng ý bồi hoàn các khoản thiệt hại của doanh nghiệp. Đơn vị tư vấn này cho rằng, việc đánh giá kết quả không phù hợp chỉ là ý kiến cá nhân!? Bà Diệp, đại diện LionBui, chỉ đồng ý hoàn trả một phần nhỏ trong số 9 hợp đồng đã ký với bà Tuyền, đồng thời yêu cầu bà Tuyền tiếp tục thanh toán khoản phí còn lại.

Do các thỏa thuận bằng văn bản chưa có kết quả, cũng như cho rằng có dấu hiệu lừa đảo, các doanh nghiệp trên cho biết sẽ nhờ luật sư hỗ trợ để làm mọi việc sáng tỏ.

Liệu có còn doanh nghiệp nào đã bị công ty tư vấn “sư tử” LionBui ăn thịt mà chưa lên tiếng tố cáo?!

Hoàng Yến

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.