Thứ ba, 10/05/2022, 09:27 AM

Từ cuối quý 3/2022 cao tốc do VEC quản lý sẽ thu phí không dừng toàn tuyến

(CL&CS) - Ngày 9/5, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) có văn bản báo cáo Bộ GTVT về tình hình triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng cho các tuyến cao tốc do đơn vị này quản lý.

Cụ thể, VEC đã hoàn thành đầu tư, lắp đặt, đưa vào khai thác hệ thống thu phí tự động không dừng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ tháng 6/2020 đối với 15 làn. Hiện, hệ thống hoạt động hiệu quả với tỷ lệ phục vụ chiếm 51% doanh thu toàn tuyến.

2

Còn lại các tuyến cao tốc, như: Nội Bài - Lào Cai, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và một số làn khác tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, VEC cũng đã phê duyệt và phát hành hồ sơ mời thầu lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng từ 5/5/2022. Dự kiến đóng thầu vào ngày 25/5 và hoàn thành lựa chọn nhà thầu từ 30/6/2022.

Sau khi hoàn thành lựa chọn nhà thầu, VEC sẽ yêu cầu lắp đặt ngay để giữa tháng tháng 8/2022 đưa vào khai thác hệ thống thu phí điện tử không dừng cho tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đến cuối Quý 3/2022 sẽ khai thác thu phí không dừng trên toàn bộ các tuyến cao tốc VEC đang khai thác.

Trước đó, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng tại các dự án đường cao tốc VEC; trong đó, lựa chọn phương án thuê đơn vị cung cấp dịch vụ đầu tư, vận hành toàn bộ hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các dự án do VEC quản lý.

Với phương án này, chi phí thuê dịch vụ được lấy từ chi phí quản lý thu phí hiện nay VEC đang thực hiện, đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ (đầu tư hệ thống thu phí không dừng trong Quý 2/2022), không ảnh hưởng đến phương án tài chính của VEC.

Ngay sau đó, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cũng có văn bản khẳng định việc VEC đề xuất triển khai các thủ tục thuê trọn gói dịch vụ thu phí không dừng và thu phí thủ công (MTC) bằng nguồn vốn sử dụng chi phí tổ chức thu phí của VEC, đảm bảo không vượt chi phí tổ chức thu hàng năm là cần thiết và phù hợp với phương án tài chính 5 dự án của VEC.

Tuy nhiên, phía Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp lại đề nghị VEC nghiên cứu lập các dự án thu phí điện tử không dừng đối với từng dự án của VEC theo quyết định phê duyệt dự án và xin ý kiến các Bộ Thông tin và Truyền thông, Tài chính và Giao thông Vận tải để được hướng dẫn thực hiện.

Hiện, VEC đã xin ý kiến Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Tài chính nhưng chưa nhận được các hướng dẫn của Bộ ngành. Để đảm bảo tiến độ, VEC đã phê duyệt kế hoạch thuê dịch vụ thu phí, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẳng định: Đến cuối Quý 3/2022 sẽ khai thác thu phí không dừng trên toàn bộ các tuyến cao tốc VEC đang khai thác.

 

Hoàng Hiệp

Bình luận

Nổi bật

Bộ Xây dựng: Phê duyệt Quy chế quản lý kiến trúc theo Chiến lược phát triển ngành Xây dựng đến năm 2030

Bộ Xây dựng: Phê duyệt Quy chế quản lý kiến trúc theo Chiến lược phát triển ngành Xây dựng đến năm 2030

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 09:53

(CL&CS) - Mới đây, Bộ Xây dựng có Công văn 1502/BXD-QHKT gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đôn đốc triển khai thi hành Luật Kiến trúc theo Quyết định số 1037/QĐ-TTg ngày 16/8/2019; Định hướng phát triển kiến trúc Việt Nam.

Thông xe tuyến đường gần 200 tỉ đồng kết nối Hà Nội với Bắc Giang

Thông xe tuyến đường gần 200 tỉ đồng kết nối Hà Nội với Bắc Giang

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 08:06

(CL&CS)- Tuyến đường 4,2km nối Hà Nội với Bắc Giang chính thức thông xe giúp tăng tính kết nối, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương và các vùng lân cận.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

sự kiện🞄Thứ sáu, 12/04/2024, 20:19

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024.