Tin - Ảnh
Thứ ba, 08/08/2023, 10:14 AM

Trung Quốc sở hữu cầu vượt biển dài nhất thế giới: Gấp 20 lần cầu Cổng vàng nổi tiếng ở Mỹ nhưng chỉ cần công nghệ “cây nhà lá vườn”

Dài hơn 55 km, cầu vượt biển Hong Kong - Macau - Chu Hải được đánh giá là một kỳ quan kết nối đồng bằng sông Châu Giang.

Cầu Hồng Kông-Chu Hải-Macau (HZMB) là một hệ thống đường hầm – cầu dài 55 km chính thức khánh thành ngày 23/10/2018 đã đưa Macau đến gần Hồng Kông hơn bao giờ hết và tăng cường kết nối ở khu vực Vịnh lớn (gồm Hồng Kông, Macau và 9 thành phố lớn ở tỉnh Quảng Đông).

cầu 1

Cầu có vốn đầu tư 20 tỷ USD, chính phủ Trung Quốc tuyên bố cây cầu là yếu tố quan trọng trong kế hoạch phát triển Vùng vịnh Lớn, kết nối Hong Kong và Macau tới 11 thành phố ở Trung Quốc đại lục, với tham vọng biến khu vực này thành một trung tâm công nghệ cao cạnh tranh với thung lũng Silicon ở Mỹ.

Dự án bắt đầu từ năm 2009 nhưng bị trì hoãn khánh thành nhiều lần do chậm tiến độ thi công và lo ngại về an toàn. Kết cấu cầu gồm ba cầu dây văng, chịu được sức gió 340 km/h. Tháp phía trên cầu thiết kế nhằm tôn vinh cá heo trắng, nghệ thuật thắt dây và thuyền buồm Trung Quốc. Những đường cong trên cầu thiết kế giống con rắn.

cầu 3

Đây được gọi là "đỉnh Everest" trong lĩnh vực xây dựng cầu, là một trong những siêu dự án thách thức nhất thế giới.

" Quy mô xây dựng và độ khó của cầu Hồng Kông - Chu Hải - Ma Cao là lớn nhất so với các dự án cụm giao thông cầu-hầm xuyên biển hiện có khác ", Tô Quyền Khoa, Kỹ sư trưởng của Cơ quan quản lý cầu Hồng Kông - Chu Hải - Ma Cao nói với đài CGTN (Trung Quốc) trong cuộc phỏng vấn năm 2018.

cầu 2

Đặc biệt, theo Nhân dân Nhật báo (Trung Quốc), cầu Hồng Kông - Chu Hải - Ma Cao được áp dụng kỹ thuật thi công tiên tiến - trụ cô lập địa chấn bằng cao su - chịu được lực tác động 3.000 tấn, giống như "định hải thần châm" giúp nó trụ vững trước sự tấn công của siêu bão cấp 16, động đất cấp 8 và vụ va chạm với tàu 300.000 tấn.

Theo Mạng Thanh niên Trung Quốc, đây là cây cầu lập nhiều kỷ lục thế giới, được coi là công trình thế kỷ của Trung Quốc nhưng nó cũng là dự án khó khăn nhất trong lịch sử xây dựng nước này với phần đường hầm chìm 6,7km dưới đáy biển.

Mục đích xây đường hầm này vì đoạn thi công thuộc tuyến đường ra biển của cửa khẩu Chu Hải, để thuận tiện cho các phương tiện lớn di chuyển, đặc biệt tránh các vụ va chạm tàu - lớn nhất là 300.000 tấn.

Tại đoạn này, nhóm thi công cần đặt các đoạn ống ngầm chôn sâu dưới đáy biển khoảng 22m và toàn bộ độ sâu tính đến bề mặt nước là 40m.

Tổng Giám đốc kiêm Kỹ sư trưởng dự án Lâm Minh cho biết, công nghệ cốt lõi trong thi công đường hầm chìm ngoài khơi được người trong ngành gọi là "công nghệ khó và phức tạp nhất thế giới", chỉ có một số quốc gia trên thế giới làm chủ được. Vào thời điểm đó, kinh nghiệm của Trung Quốc trong lĩnh vực này là bằng 0.

Sau nhiều lần tìm hiểu, ông đã tìm được một công ty tầm cỡ thế giới sở hữu công nghệ thi công ống ngầm dưới biển nhưng bên kia lại đưa ra mức giá cao vượt xa ngân sách dự án khiến các kỹ sư Trung Quốc không thể tiếp cận được công nghệ tiên tiến này.

Cuối cùng, nhóm của ông tự nghiên cứu, giải quyết bài toán khó về công nghệ đẳng cấp thế giới. Sau hàng trăm cuộc họp và thử nghiệm trong nhiều năm trời, công nghệ hoàn chỉnh để xây dựng đường hầm ống ngầm ngoài khơi đại diện cho trình độ công nghệ hàng đầu thế giới của Trung Quốc được công bố.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đã tạo ra một bước đột phá về tuổi thọ của cây cầu - 120 năm trong bối cảnh rất nhiều cây cầu trên thế giới chỉ có tuổi thọ khoảng 100 năm.

Lối đi vào đường hầm ở Hong Kong.

Lối đi vào đường hầm ở Hong Kong.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Bí ẩn ngôi nhà cổ gần 130 năm tuổi 2 phòng ở miền Tây, nơi lưu giữ mối tình lãng mạn của chàng trai Việt và nữ văn sĩ nổi tiếng người Pháp

Bí ẩn ngôi nhà cổ gần 130 năm tuổi 2 phòng ở miền Tây, nơi lưu giữ mối tình lãng mạn của chàng trai Việt và nữ văn sĩ nổi tiếng người Pháp

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 08:10

Ngôi nhà cổ hiện nay đã được chứng nhận di tích cấp quốc gia và đón hàng ngàn lượt khách ghé thăm.

Vinfast ưu đãi lớn cho khách hàng mua xe máy điện trong quý II

Vinfast ưu đãi lớn cho khách hàng mua xe máy điện trong quý II

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 08:59

(CL&CS) - Nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn 30/4 - 1/5 và 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), VinFast công bố triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Khuyến mãi Tưng bừng - Đón mừng Đại lễ” dành cho toàn bộ khách hàng mua xe máy điện kể từ ngày 27/04 đến 30/06/2024, với tổng giá trị quà tặng dự kiến lên tới hơn 22 tỷ đồng. Khách hàng sẽ được tặng ngay 03 tháng thuê pin, đồng thời có cơ hội bốc thăm trúng thưởng xe máy điện thông minh VinFast.

VCCA giới thiệu triển lãm định dạng Digital các kiệt tác của trường phái tập thể

VCCA giới thiệu triển lãm định dạng Digital các kiệt tác của trường phái tập thể

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:02

(CL&CS) - Từ ngày 20/04/2024, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) mở cửa triển lãm định dạng kỹ thuật số mang tên “Tái Hình Lập Ảnh”, giới thiệu kho tàng hơn 130 tác phẩm kinh điển thuộc trường phái Lập thể của 6 nghệ sĩ nổi tiếng thế giới: Pablo Picasso, George Braque, Jean Metzinger, Fernand Leger, Marie Laurencin và Marcel Duchamp.