TP.HCM: “Cuộc chiến” thị trường cho thuê giữa căn hộ dịch vụ và căn hộ chung cư

(CL&CS)-Các loại hình bất động sản cho thuê đang hồi phục “ngoạn mục” khiến mảng thị trường này sôi động trở lại. Nếu thị trường căn hộ dịch vụ tại TP Hồ Chí Minh trong 8 tháng đầu năm 2022 phục hồi tích cực nhờ sự trở lại của nguồn khách thuê là chuyên gia nước ngoài, sinh viên quốc tế… thì căn hộ chung cư cũng không kém cạnh.

Căn hộ dịch vụ có nhiều dấu hiệu tích cực

Hơn nửa năm 2022, mức độ quan tâm đến loại hình căn hộ cho thuê tăng đến 159% so với năm 2019, riêng tại TP.HCM mức độ tăng trưởng đạt mốc 62%.

Theo báo cáo thị trường bất động sản TP.HCM của Savills trong 8 tháng vừa qua cho thấy công suất cho thuê của phân khúc căn hộ dịch vụ đã đạt 74%. Giá thuê trung bình cũng tăng nhẹ 1% theo quý, đạt 496.800 VND/m2/tháng. Trong đó, nổi trội là phân khúc hạng A ghi nhận tăng 3% theo quý và 6% so với cùng kỳ năm trước.

Với tình hình hoạt động cải thiện, Savills Việt Nam đánh giá thị trường đạt lượng tiêu thụ cao nhất kể từ quý I/2020, nguồn cung đến từ nhóm chuyên gia nước ngoài, sinh viên quốc tế, người lao động quay trở lại Việt Nam sau thời gian dài đóng cửa.

Tính đến thời điểm hiện tại, các quận trung tâm TP.HCM giá thuê đối với loại hình căn hộ dịch vụ đã tăng từ 6-8% so với cùng kỳ.

Theo khảo sát, mức giá thuê trung bình cho một căn hộ dịch vụ có diện tích 45m2 với tiện ích tiêu chuẩn tại phường Đa Kao, Quận 1 có mức giá 18,6 triệu đồng/tháng. Khu vực Phú Nhuận cũng ghi nhận mức giá thuê trung bình 15 triệu đồng/tháng đối với căn hộ có diện tích từ 50-55m2. Căn hộ có diện tích từ 33-40 m2 tại Quận 3 mức giá thuê có nơi lên đến 20 triệu đồng/tháng. Tại khu vực cạnh trung tâm như quận Bình Thạnh mức giá thuê dành cho căn hộ có diện tích 35m2 đã chạm mốc 16-16,5 triệu/đồng.

Trong khi mức giá thuê căn hộ dịch vụ trên đà tăng mạnh thì tỷ lệ lấy đầy của loại hình căn hộ dịch vụ đã có nhiều sự tiến triển khi số liệu thống kê cho thấy số lượng căn hộ dịch vụ được lấp đầy đến 80% tại các Quận 1, Quận 3, Phú Nhuận và Bình Thạnh tăng gấp đôi so với năm 2020.

Cạnh tranh cho thuê căn hộ dịch vụ và căn hộ chung cư

Theo chuyên gia của Savills, căn hộ chung cư cho thuê (buy - to - let) sẽ là phân khúc cạnh tranh trực tiếp với căn hộ dịch vụ bởi nguồn cung lớn và giá thuê thấp hơn. 

Khảo sát của Savills cho thấy, mức giá thuê căn hộ dịch vụ cao hơn 40% so với giá thuê trung bình của căn hộ chung cư hạng A và B. Cụ thể mức giá thuê hiện tại cho một căn chung cư A, B rơi vào khoảng tầm 497.000 đồng/m2/tháng, tăng 3% trong quý 1 và tăng 6% trong quý 2/2021. Tính đến năm 2024 ước tính nguồn cung căn hộ dịch vụ sẽ chạm mốc 26.000 căn.

Nguồn ảnh: Link Decor

Trong khi đó tính đến thời điểm tháng 9 căn hộ dịch vụ đã có sự chuyển mình ngoạn mục, điều này thể hiện qua sự tăng trưởng trong giá thuê, hiệu suất cho thuê và tỷ lệ lấp đầy cao. Thực tế có thể thấy rõ sự khác nhau giữa phân khúc căn hộ dịch vụ và căn hộ chung cư, đặc biệt là sự chênh lệch về giá thuê và các dịch vụ kèm theo. Hầu hết căn hộ dịch vụ được đưa ra thị trường trong thời điểm hiện tại đều được đầu tư các tiện ích từ nội thất cơ bản, wifi, bãi giữ xe, dọn vệ sinh,..đáp ứng mọi nhu cầu từ những khách hàng “khó tính” nhất.

Bên cạnh đó, tại khu vực TP.HCM loại hình căn hộ dịch vụ ngày càng phổ biến trên thị trường đặc biệt là tại các khu vực trung tâm và các trường đại học với nhiều mức giá khác nhau giúp khách dễ dàng tìm kiếm thông tin và lựa chọn căn hộ ưng ý so với tìm thuê căn hộ chung cư.

Kiều Linh

Bình luận

Nổi bật

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25

Theo các chuyên gia nhận định, mức tăng giá chung cư hiện tại đã cao hơn gấp đôi so với mức tăng thu nhập trung bình của người dân tại Hà Nội.

Cẩn trọng khi đầu tư đất nền ven đô?

Cẩn trọng khi đầu tư đất nền ven đô?

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25

Từ đầu năm dương lịch, nhà đầu tư có nhu cầu mua đất đã bắt đầu lên kế hoạch đi săn. Song, dù chủ đất rao bán cắt lỗ, giảm giá tới 20 - 30% nhưng thực tế giá vẫn khá cao so với bối cảnh hiện tại. Chuyên gia nhận định, nhà đầu tư nên thận trọng khi đầu tư lướt sóng đất nền ven đô.

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu tích cực khi làn sóng môi giới, doanh nghiệp thành lập mới đều tăng rõ rệt trong thời gian gần đây. Đây được coi là những tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang trên con đường sôi động trở lại.