TP HCM sẽ có thêm 2 thành phố, 'dọn tổ' đón các dự án FDI

TP HCM phấn đấu đến năm 2025 có thể hút được 50 dự án công nghệ cao, trong đó có ít nhất 1 tập đoàn lớn với quy mô vốn đầu tư 3 tỷ USD.

Sáng 8/4, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ do Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà dẫn đầu có buổi làm việc với UBND TPHCM về việc triển khai việc thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 và công tác cải cách hành chính của Thành phố. 

Dự buổi làm việc, về phía TPHCM có Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan.

Screenshot 2024-04-08 at 23.59.24

TP Hồ Chí Minh sẽ có thêm 2 thành phố

Tại cuộc họp, ông Phan Văn Mãi tiết lộ, ngoài trung tâm đô thị hiện hữu và TP. Thủ Đức, trong định hướng phát triển sắp tới TPHCM sẽ có thêm 2 thành phố là thành phố khu Nam và thành phố Tây Bắc.

Cụ thể, thành phố Khu Nam sẽ bao gồm Quận 7, huyện Nhà Bè và một phần huyện Bình Chánh; còn thành phố Tây Bắc sẽ gồm Quận 12, huyện Hóc Môn và một phần huyện Củ Chi. Việc định hướng này đã đưa vào quy hoạch TP HCM và sẽ trình Thủ tướng phê duyệt vào tháng 6 tới đây.

TP HCM là thành phố lớn nhất cả nước. Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) trong quí I/2024 tăng 6,54%, đạt 406.345 tỷ đồng.

Theo Đề án Nâng cao hiệu quả thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) giai đoạn 2023-2025, tầm nhìn 2030, TP.HCM không tiếp nhận các dự án sử dụng công nghệ lạc hậu, tiêu tốn năng lượng, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Mục tiêu hút vốn đầu tư, TP HCM phấn đấu đến năm 2025 có thể hút được 50 dự án công nghệ cao, trong đó có ít nhất 1 tập đoàn lớn với quy mô vốn đầu tư 3 tỷ USD.

Đối với ngành, lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư, TP.HCM đưa ra lộ trình trong ngắn và trung hạn ưu tiên thu hút các ngành kinh tế số, các ngành phát triển trên nền tảng công nghệ 4.0, công nghệ vi điện tử...

Screenshot 2024-04-09 at 00.23.24

TP HCM sẽ giảm 39 phường

Phó Chủ tịch UBND Thành phố nhận định, nếu phương án của Thành phố được chấp thuận thì giai đoạn 2023-2030, tổng số đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp là 80 phường thuộc địa bàn 10 quận, như vậy giảm được 39 phường. Bộ Nội vụ thống nhất với phương án của thành phố.

Liên quan tới định hướng phát triển thành phố, ông Hoan cho biết thêm về trường hợp ngoại lệ của huyện Nhà Bè. Theo ông Hoan, trong đề án lần này, thành phố kiến nghị không sắp xếp vì đơn vị nằm trong 5 huyện có đề án đầu tư và xây dựng để phát triển các huyện thành các đô thị trực thuộc TPHCM.

"Quan điểm của TPHCM là để các huyện này lên đô thị thì phải đầu tư xây dựng chứ không phải hành chính thuần túy", ông Hoan nói.

TPHCM cần cố gắng việc sắp xếp vừa bảo đảm yêu cầu thận trọng, chặt chẽ, bài bản, khoa học nhưng bảo đảm yêu cầu quan trọng nhất là sự thống nhất và đồng thuận trong hệ thống chính trị, trong cộng đồng dân cư cũng như người dân trong địa bàn.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, trong nội dung về sắp xếp, TPHCM cần cố gắng bảo đảm nội dung chất lượng của đề án, đưa ra được phương án sắp xếp công chức dôi dư và những người hoạt động không chuyên trách. Đây là phương án quan trọng, cần có lộ trình phù hợp.

Về trình tự thủ tục và thời gian, Bộ trưởng đề nghị chậm nhất là tới 30/7, TPHCM phải nộp Đề án này.

Hồ Nga

Bình luận

Nổi bật

Ông Kou Kok Yiow trở thành Chủ tịch Bamboo Capital thay ông Nguyễn Hồ Nam

Ông Kou Kok Yiow trở thành Chủ tịch Bamboo Capital thay ông Nguyễn Hồ Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 13:59

(CL&CS) - Ngoài kế hoạch kinh doanh ấn tượng giai đoạn 2024-2028 được Bamboo Capital đặt ra, AGM 2024 còn đánh dấu sự kiện đặc biệt khi ông Kou Kok Yiow thay thế ông Nguyễn Hồ Nam ở vị trí Chủ tịch HĐQT.

Người Việt Nam đầu tiên được mời đào tạo và diễn thuyết về AI tại hội nghị quốc tế của ASQ: Được nhận visa nhân tài của Mỹ, khách mời quen thuộc của Shark Tank Việt Nam

Người Việt Nam đầu tiên được mời đào tạo và diễn thuyết về AI tại hội nghị quốc tế của ASQ: Được nhận visa nhân tài của Mỹ, khách mời quen thuộc của Shark Tank Việt Nam

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 16:13

Anh từng chia sẻ, gia đình anh trước đây rất khó khăn, bản thân anh cũng là người đầu tiên trong nhà có cơ hội đi học đại học.

Phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam với mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam với mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

(CL&CS) - Ngày 26/4/2024, tại Cung triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia đã diễn ra Hội thảo “Tiềm năng phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam” do Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản phối hợp cùng Công ty TNHH Dịch vụ triển lãm SES Việt Nam tổ chức, Hội thảo đã tập trung vào hai dạng năng lượng chính: khí hóa than ngầm và năng lượng địa nhiệt.