Thứ tư, 24/08/2022, 16:26 PM

Tôm Việt Nam đươc ưa thích ở Nhật Bản

(CL&CS) - Theo VASEP, hiện nay tôm Việt Nam vẫn đang giữ vị trí dẫn đầu tại Nhật Bản, chiếm 26% tổng giá trị tôm của nước này. Indonesia và Thái Lan lần lượt đứng thứ hai và ba, chiếm thị phần 19% và 18%.

Tính đến nửa đầu tháng 7, giá trị xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản tăng trưởng khá tốt với giá trị đạt 873,3 triệu USD, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm trước.

Tính đến nửa đầu tháng 7, giá trị xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản tăng trưởng khá tốt với giá trị đạt 873,3 triệu USD, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm trước.

Theo số liệu mới cập nhật của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến nửa đầu tháng 7, giá trị xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản - thị trường lớn thứ ba (sau Mỹ và Trung Quốc) tăng trưởng khá tốt với giá trị đạt 873,3 triệu USD, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm trước.

4 nhóm hàng thủy sản xuất khẩu chính của nước ta sang thị trường này đều tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, giá trị xuất khẩu tôm dẫn đầu ở mức 360,7 triệu USD, tăng13,2%; mực, bạch tuộc tăng 40,7%, đạt 81,8 triệu USD; cá ngừ tăng 30,4%, tương đương 20,2 triệu USD và cá tra tăng 62,6% lên 19,3 triệu USD.

VASEP cho biết, hiện Nhật Bản là thị trường xuất khẩu tôm sú lớn nhất của Việt Nam 7 tháng đầu năm nay. Đây cũng là mặt hàng thế mạnh của Việt Nam tại thị trường này. Hiện nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đang thiếu hụt lao động khi hàng trăm ngàn người mắc Covid-19 và những người tiếp xúc gần phải ở nhà để cách ly. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất tại các nhà máy và làm gián đoạn nguồn cung. Thu nhập thực tế giảm buộc người tiêu dùng Nhật Bản phải cắt giảm chi tiêu trong bối cảnh giá cả tăng cao. Tuy nhiên, 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang thị trường này vẫn tăng trưởng nhờ giá xuất khẩu cao và ổn định.

Nhập khẩu tôm của Nhật Bản vẫn chịu tác động của các yếu tố như dịch bệnh Covid-19, đồng Yên mất giá so với USD, lạm phát tăng cao khiến nhu cầu tiêu thụ hàng hóa giảm.

Theo VASEP, hiện nay tôm Việt Nam vẫn đang giữ vị trí dẫn đầu tại Nhật Bản, chiếm 26% tổng giá trị tôm của nước này. Indonesia và Thái Lan lần lượt đứng thứ hai và ba, chiếm thị phần 19% và 18%. Còn theo thống kê của Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), giá tôm đông lạnh của Việt Nam tại thị trường Nhật Bản nửa đầu năm nay cao hơn giá nhập khẩu trung bình của nước này 1-2 USD/kg, dao động ở mức 11 - 12 USD/kg.

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

Sơn La triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng

Sơn La triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng

sự kiện🞄Thứ tư, 17/09/2025, 19:46

(CL&CS) - Thông qua việc triển khai đồng bộ các chương trình, đề án hỗ trợ doanh nghiệp, tỉnh Sơn La từng bước chuẩn hóa sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Six Sigma giúp doanh nghiệp giặt là bứt phá năng suất và chất lượng

Six Sigma giúp doanh nghiệp giặt là bứt phá năng suất và chất lượng

sự kiện🞄Thứ tư, 17/09/2025, 19:46

(CL&CS) - Trong cuộc đua nâng cao năng suất và chất lượng, ngành giặt là Việt Nam đang tìm kiếm những công cụ quản trị đột phá để chuyển mình mạnh mẽ. Six Sigma đang là phương pháp cải tiến quy trình nổi tiếng toàn cầu và trở thành chìa khóa giúp nhiều doanh nghiệp không chỉ tăng hiệu suất mà còn khẳng định uy tín, mở rộng thị trường.

5S và hành trình chuyển đổi của doanh nghiệp sản xuất điện cơ

5S và hành trình chuyển đổi của doanh nghiệp sản xuất điện cơ

sự kiện🞄Thứ tư, 17/09/2025, 19:46

(CL&CS) - Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và yêu cầu chất lượng ngày càng cao của thị trường, công cụ 5S đang là một phương pháp quản trị nơi làm việc cho nhiều doanh nghiệp sản xuất điện cơ.