Thứ tư, 24/08/2022, 16:26 PM

Tôm Việt Nam đươc ưa thích ở Nhật Bản

(CL&CS) - Theo VASEP, hiện nay tôm Việt Nam vẫn đang giữ vị trí dẫn đầu tại Nhật Bản, chiếm 26% tổng giá trị tôm của nước này. Indonesia và Thái Lan lần lượt đứng thứ hai và ba, chiếm thị phần 19% và 18%.

Tính đến nửa đầu tháng 7, giá trị xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản tăng trưởng khá tốt với giá trị đạt 873,3 triệu USD, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm trước.

Tính đến nửa đầu tháng 7, giá trị xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản tăng trưởng khá tốt với giá trị đạt 873,3 triệu USD, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm trước.

Theo số liệu mới cập nhật của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến nửa đầu tháng 7, giá trị xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản - thị trường lớn thứ ba (sau Mỹ và Trung Quốc) tăng trưởng khá tốt với giá trị đạt 873,3 triệu USD, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm trước.

4 nhóm hàng thủy sản xuất khẩu chính của nước ta sang thị trường này đều tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, giá trị xuất khẩu tôm dẫn đầu ở mức 360,7 triệu USD, tăng13,2%; mực, bạch tuộc tăng 40,7%, đạt 81,8 triệu USD; cá ngừ tăng 30,4%, tương đương 20,2 triệu USD và cá tra tăng 62,6% lên 19,3 triệu USD.

VASEP cho biết, hiện Nhật Bản là thị trường xuất khẩu tôm sú lớn nhất của Việt Nam 7 tháng đầu năm nay. Đây cũng là mặt hàng thế mạnh của Việt Nam tại thị trường này. Hiện nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đang thiếu hụt lao động khi hàng trăm ngàn người mắc Covid-19 và những người tiếp xúc gần phải ở nhà để cách ly. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất tại các nhà máy và làm gián đoạn nguồn cung. Thu nhập thực tế giảm buộc người tiêu dùng Nhật Bản phải cắt giảm chi tiêu trong bối cảnh giá cả tăng cao. Tuy nhiên, 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang thị trường này vẫn tăng trưởng nhờ giá xuất khẩu cao và ổn định.

Nhập khẩu tôm của Nhật Bản vẫn chịu tác động của các yếu tố như dịch bệnh Covid-19, đồng Yên mất giá so với USD, lạm phát tăng cao khiến nhu cầu tiêu thụ hàng hóa giảm.

Theo VASEP, hiện nay tôm Việt Nam vẫn đang giữ vị trí dẫn đầu tại Nhật Bản, chiếm 26% tổng giá trị tôm của nước này. Indonesia và Thái Lan lần lượt đứng thứ hai và ba, chiếm thị phần 19% và 18%. Còn theo thống kê của Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), giá tôm đông lạnh của Việt Nam tại thị trường Nhật Bản nửa đầu năm nay cao hơn giá nhập khẩu trung bình của nước này 1-2 USD/kg, dao động ở mức 11 - 12 USD/kg.

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

Đạt chuẩn kiểm định chất lượng để nâng cao vị thế giáo dục

Đạt chuẩn kiểm định chất lượng để nâng cao vị thế giáo dục

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/11/2025, 18:03

(CL&CS)- Kiểm định chất lượng không chỉ là thước đo năng lực, mà còn là khẳng định uy tín, thương hiệu và cam kết của tổ chức đối với cộng đồng.

Áp dụng công cụ liên quan đến rủi ro và cơ hội giúp doanh nghiệp ngành may mặc tối ưu hóa năng suất, chất lượng

Áp dụng công cụ liên quan đến rủi ro và cơ hội giúp doanh nghiệp ngành may mặc tối ưu hóa năng suất, chất lượng

sự kiện🞄Thứ năm, 13/11/2025, 14:35

(CL&CS) – Hiện nay, việc quản trị rủi ro và tận dụng cơ hội không còn là khái niệm mang tính phòng ngừa, mà đã trở thành yếu tố chiến lược giúp doanh nghiệp tối ưu năng suất, chất lượng và khả năng thích ứng. Công cụ trực quan đèn giao thông/bản đồ nhiệt đang được xem như bản đồ định vị thông minh, giúp doanh nghiệp dệt may chủ động phát triển.

NPS nâng tầm năng suất giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu bền vững

NPS nâng tầm năng suất giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu bền vững

sự kiện🞄Thứ tư, 12/11/2025, 18:08

(CL&CS ) - Trong ngành chế biến gỗ, năng suất và chất lượng từng được đo bằng mét khối, bằng dây chuyền hay tỷ lệ hao hụt nhưng hiện nay thước đo quan trọng hơn cả lại là “lòng trung thành” của khách hàng. Công cụ NPS – Net Promoter Score đang giúp các doanh nghiệp sản xuất tìm được con đường mới để nâng cao năng suất bền vững.