Thứ tư, 24/08/2022, 16:26 PM

Tôm Việt Nam đươc ưa thích ở Nhật Bản

(CL&CS) - Theo VASEP, hiện nay tôm Việt Nam vẫn đang giữ vị trí dẫn đầu tại Nhật Bản, chiếm 26% tổng giá trị tôm của nước này. Indonesia và Thái Lan lần lượt đứng thứ hai và ba, chiếm thị phần 19% và 18%.

Tính đến nửa đầu tháng 7, giá trị xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản tăng trưởng khá tốt với giá trị đạt 873,3 triệu USD, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm trước.

Tính đến nửa đầu tháng 7, giá trị xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản tăng trưởng khá tốt với giá trị đạt 873,3 triệu USD, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm trước.

Theo số liệu mới cập nhật của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến nửa đầu tháng 7, giá trị xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản - thị trường lớn thứ ba (sau Mỹ và Trung Quốc) tăng trưởng khá tốt với giá trị đạt 873,3 triệu USD, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm trước.

4 nhóm hàng thủy sản xuất khẩu chính của nước ta sang thị trường này đều tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, giá trị xuất khẩu tôm dẫn đầu ở mức 360,7 triệu USD, tăng13,2%; mực, bạch tuộc tăng 40,7%, đạt 81,8 triệu USD; cá ngừ tăng 30,4%, tương đương 20,2 triệu USD và cá tra tăng 62,6% lên 19,3 triệu USD.

VASEP cho biết, hiện Nhật Bản là thị trường xuất khẩu tôm sú lớn nhất của Việt Nam 7 tháng đầu năm nay. Đây cũng là mặt hàng thế mạnh của Việt Nam tại thị trường này. Hiện nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đang thiếu hụt lao động khi hàng trăm ngàn người mắc Covid-19 và những người tiếp xúc gần phải ở nhà để cách ly. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất tại các nhà máy và làm gián đoạn nguồn cung. Thu nhập thực tế giảm buộc người tiêu dùng Nhật Bản phải cắt giảm chi tiêu trong bối cảnh giá cả tăng cao. Tuy nhiên, 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang thị trường này vẫn tăng trưởng nhờ giá xuất khẩu cao và ổn định.

Nhập khẩu tôm của Nhật Bản vẫn chịu tác động của các yếu tố như dịch bệnh Covid-19, đồng Yên mất giá so với USD, lạm phát tăng cao khiến nhu cầu tiêu thụ hàng hóa giảm.

Theo VASEP, hiện nay tôm Việt Nam vẫn đang giữ vị trí dẫn đầu tại Nhật Bản, chiếm 26% tổng giá trị tôm của nước này. Indonesia và Thái Lan lần lượt đứng thứ hai và ba, chiếm thị phần 19% và 18%. Còn theo thống kê của Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), giá tôm đông lạnh của Việt Nam tại thị trường Nhật Bản nửa đầu năm nay cao hơn giá nhập khẩu trung bình của nước này 1-2 USD/kg, dao động ở mức 11 - 12 USD/kg.

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

Kaizen - Chìa khóa nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm trong ngành gốm sứ

Kaizen - Chìa khóa nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm trong ngành gốm sứ

sự kiện🞄Thứ tư, 11/06/2025, 13:38

(CL&CS) - Hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất truyền thống của Việt Nam, đặc biệt là ngành gốm thủ công, đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc duy trì chất lượng, tăng năng suất, giảm chi phí. Khi sự tinh xảo của sản phẩm gốm sứ không chỉ đến từ đôi bàn tay nghệ nhân mà còn từ giải pháp tư duy cải tiến liên tục. Kaizen, một công cụ quản lý xuất phát từ Nhật Bản, đang trở thành nền tảng vững chắc giúp các doanh nghiệp gốm sứ Việt Nam nâng cao năng suất, đảm bảo chất lượng, khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Bảo đảm mỗi văn bản trình Quốc hội chặt chẽ về pháp lý, khả thi trong thực tiễn

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Bảo đảm mỗi văn bản trình Quốc hội chặt chẽ về pháp lý, khả thi trong thực tiễn

sự kiện🞄Thứ tư, 11/06/2025, 07:46

Chiều 10/6, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, sau 6 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc Phiên họp thứ 46.

Cứ tưởng trồng chỉ để lấy củ, không ngờ lá của cây này cũng là 'kho báu', nay thành đặc sản có hương vị lạ, tốt cho sức khỏe

Cứ tưởng trồng chỉ để lấy củ, không ngờ lá của cây này cũng là 'kho báu', nay thành đặc sản có hương vị lạ, tốt cho sức khỏe

sự kiện🞄Thứ tư, 11/06/2025, 07:28

(CL&CS) -Lá cà rốt rất giàu dinh dưỡng, hàm lượng vitamin phong phú, có thể dùng chế biến món ăn lạ miệng.