Thứ ba, 06/08/2024, 16:08 PM

Tình trạng tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội trước giờ G vận hành thương mại

Chỉ 3 ngày nữa, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ chính thức vận hành thương mại

Ga Hà Nội, thuộc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội, dự kiến sẽ chính thức vận hành thương mại vào tháng 7 năm 2024. Tuy nhiên, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (MRB) đã đề xuất lùi thời gian khai trương đến ngày 9 tháng 8 năm 2024. Điều này đồng nghĩa chỉ còn vài ngày nữa là tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội sẽ chính thức lăn bánh.

Sáng ngày 6/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã kiểm tra dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Thay vì mốc 9/8, Chủ tịch thành phố đã chỉ đạo vận hành thương mại đoạn trên cao từ ngày 8/8.

Empty

Tàu metro Nhổn - ga Hà Nội sắp chạy thương mại. Ảnh: MRB

Lãnh đạo MRB cho biết, dự án đã thi công xong 100% đoạn trên cao. Các thủ tục pháp lý quan trọng đã được hoàn tất, bao gồm chứng nhận an toàn hệ thống từ Tư vấn quốc tế, kiểm định và cấp chứng nhận an toàn cho 10 đoàn tàu từ Cục Đăng kiểm, cùng các chứng nhận an toàn từ Cục Đường sắt. Hội đồng Kiểm tra Nhà nước đã họp và chấp thuận các điều kiện vận hành.

Hiện tại, các đoàn tàu vẫn đang vận hành kỹ thuật trên tuyến, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ đội ngũ nhân viên và kỹ sư của chủ đầu tư và Công ty Hà Nội Metro.

Empty

Đoạn metro chạy qua ngã tư Xuân Thuỷ - đường Láng. Ảnh: Báo Dân Việt

Công tác kiểm đếm, nghiệm thu giữa chủ đầu tư và đơn vị vận hành là Cty Hà Nội Metro cũng đã thực hiện từng bước suốt thời gian qua, hiện nay công tác bàn giao diễn ra chỉ là ký, xác nhận các giấy tờ.

Dự án metro đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, trong đó đoạn đi trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4km. Đoạn trên cao sau khi đi vào hoạt động mỗi lượt tàu sẽ chuyển chở khoảng 1.000 hành khách, mỗi giờ tàu chở được hơn 8.000 lượt khách/chiều.

Hiện tại 8 nhà ga trên cao và depot Nhổn đã được công nhận kết quả nghiệm thu phòng cháy chữa cháy. Bên trong khu nhà xưởng, công nhân đang hoàn thiện vỉa hè, lòng đường.

Empty
Empty

Hiện trạng ga metro được chụp vào chiều 5/8. Ảnh: Vietnamnet

Thông tin ghi nhận từ báo Vietnamnet, ngày 5/8, ghi nhận dọc dự án, một số đoàn tàu liên tục chạy thử từ depot Nhổn tới ga Cầu Giấy. Tuy nhiên cũng trong chiều 5/8, bên ngoài một số nhà ga dọc tuyến vẫn được phủ bạt, xung quanh khá nhếch nhác. Tại ga S01 - Nhổn, điểm đầu của tuyến, cầu thang bộ vẫn chưa hoàn thiện lan can.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông cho thấy, hệ thống các nhà ga và vé đi tàu có sự khác biệt so với tuyến Cát Linh - Hà Đông.  

Bên cạnh thẻ vé (card), ở tuyến này còn có loại thẻ vé lượt (hình tròn, giống như đồng xu). Khách mua vé lượt sẽ được cấp chiếc vé này, khi qua cửa soát vé dùng vé quét để mở cổng, đến ga xuống thì nhét vào máy soát vé để mở cửa. Vé sau khi mua chỉ có giá trị trong 20 phút, nếu khách không lên tàu phải đến quầy vé để cập nhật lại.

photo-1722874454078-172287445429

Tàu chạy tuyến Nhổn - ga Hà Nội gồm 4 toa, mỗi toa chở được 236 hành khách. Ảnh: Tạ Hải.

Ở các ga đi tàu có lắp đặt hệ thống thang bộ, thang cuốn ở chiều lên, thang máy đứng ở hai bên hè đường để tiện lợi cho cả hành khách là người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em. Tầng 2 là tầng trung chuyển mua vé, kiểm soát vé, có 2 hướng cầu thang để vào vào/ra với hai chiều soát vé.

Dự kiến trong 15 ngày đầu, khách đi tàu sẽ được miễn phí. Giá vé tháng phổ thông là 200.000 đồng, vé ưu tiên giảm 50% cho hành khách là học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp; mua theo hình thức tập thể từ 30 người trở lên có giá 140.000 đồng. Vé ngày 24.000 đồng, có thể đi toàn tuyến trong ngày. Vé qua các ga dọc đường từ 8.000-12.000 đồng.

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5km và đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4km.

Lộ trình của tuyến: điểm đầu Nhổn - theo Quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - nút giao với Vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao với Vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám - ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo).

Dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội khởi công năm 2009. Theo kế hoạch, tuyến đường sắt trên cao sẽ hoàn thành năm 2015 nhưng sau nhiều lần lùi tiến độ, dự kiến tòa tuyến hoàn thành vào năm 2027. Đoạn trên cao đã lỡ hẹn hàng chục lần.

Khuê Vân

Bình luận

Nổi bật

Năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá, về đích; phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025

Năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá, về đích; phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025

sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 20:00

(CL&CS) - Các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2025 được đề ra gồm: Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6,5-7,0% và phấn đấu khoảng 7,0-7,5%; GDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.900 đô la Mỹ (USD); Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4,5%...

Lạng Sơn: Tập trung đầu tư hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu

Lạng Sơn: Tập trung đầu tư hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu

sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 09:04

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1371/QĐ-TTg ngày 13/11/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quốc hội chốt mục tiêu tăng GDP năm 2025 ở mức 6,5-7%

Quốc hội chốt mục tiêu tăng GDP năm 2025 ở mức 6,5-7%

sự kiện🞄Thứ tư, 13/11/2024, 20:59

(CL&CS)- Chiều 12/11, với 424/426 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.