Dữ liệu cũ
Thứ ba, 14/08/2018, 11:26 AM

Tìm phương án đầu tư Dự án cầu Rạch Miễu 2

(NTD) - Hiện quá trình xác định vị trí, so sánh tính khả thi giữa hai phương án mở rộng cầu Rạch Miễu hoặc xây mới Rạch Miễu 2 đang được Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các ban ngành liên quan nhanh chóng thực hiện.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ Kế hoạch đầu tư, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông… đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre liên quan đến lĩnh  vực hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.

144753-phoi-canh-cau-rach-mieu-1519695560259166759
Cầu Rạch Miễu 2 đang tìm phương án triển khai. Ảnh minh họa

Theo người đứng đầu ngành giao thông vận tải, hiện nay lưu lượng lưu thông qua cầu Rạch Miễu và tuyến QL 60 qua địa bàn tỉnh Bến Tre đã quá tải, nhất là vào dịp lễ tết thường xuyên xảy ra kẹt xe kéo dài. Do đó, việc xây thêm cầu Rạch Miễu 2 hiện nay là hết sức cần thiết.

Tuy vậy, hiện cầu Rạch Miễu 2 chưa có cơ sở gì để báo cáo Chính phủ hoặc tổ chức đấu thầu. Trong khi đó, cầu Đại Ngãi đã nghiên cứu tương đối tốt và kỹ. Bộ trưởng Bộ GTVT lo ngại trong tương lai khi cầu Đại Ngãi hoàn thành, khi đó, chắc chắn dòng xe đổ về tuyến này là rất lớn. Vì vậy phải làm sao cầu Rạch Miễu 2 sớm được triển khai cùng thời điểm với cầu Đại Ngãi, đảm bảo giao thông được đồng bộ.

Về nguồn vốn, Bộ trưởng đề xuất nếu phương án làm cầu Rạch Miễu 2 bằng BOT không hiệu quả thì nên chuyển sang hình thức đầu tư bằng vốn ODA hoặc vốn ngân sách.

Về vị trí và quy mô cầu Rạch Miễu 2 thì trong quá trình nghiên cứu sẽ xem xét đề xuất hợp lý. Theo Bộ trưởng yêu cầu, cầu Rạch Miễu 2 phải có ít nhất bốn làn xe trở lên và không thể nhỏ như cầu Rạch Miễu 1.

Cầu Rạch Miễu được xem là trục giao thông quan trọng kết nối TP.HCM với Cà Mau. Tuy nhiên, khoảng hai năm trở lại đây, giao thông trên cầu Rạch Miễu quá tải. Lưu lượng phương tiện qua lại đông, cầu nhỏ hẹp nên thường xảy ra tai nạn. Còn vào những dịp lễ, Tết thì cây cầu huyết mạch trên tuyến quốc lộ 60 này cũng thường xuyên bị “tê liệt”.

Năm 2017, tỉnh Bến Tre đã xin chủ trương và được Thủ tướng đồng ý cho xây cầu Rạch Miễu 2. Quá trình nghiên cứu, tỉnh Bến Tre đã làm việc với ngành chức năng Bộ GTVT và đưa ra hai phương án để xây cầu Rạch Miễu 2. Phương án 1, cầu mới sẽ được xây cạnh cầu Rạch Miễu hiện hữu, mặt cầu rộng 12 m, tổng mức đầu tư gần 2.768 tỉ đồng.  Phương án 2, cầu mới cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 3,3 km về phía thượng lưu, tổng mức đầu tư 4.702 tỉ đồng.

Hiện Bộ trưởng Bộ GTVT đã giao cho Vụ Kế hoạch đầu tư tham mưu cho lãnh đạo Bộ để chính thức giao cho Ban 7 thực hiện dự án này. Ban 7 phải tập trung làm việc với đơn vị tư vấn, hai địa phương Bến Tre, Tiền Giang để nghiên cứu báo cáo trong quá trình xác định vị trí, so sánh tính khả thi giữa hai phương án mở rộng cầu hoặc xây mới. Sau khi nghiên cứu sẽ đề xuất để Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng và Quốc hội xem xét.

V.Sơn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.