Thứ hai, 30/10/2023, 21:13 PM

"Tiền mất tật mang" vì nâng mũi chỉ

(CL7CS) - Nâng mũi chỉ là một trong những phương pháp làm đẹp được ưa chuộng vào những năm gần đây. Bên cạnh những ưu điểm của phương pháp mang lại thì vẫn tiềm ẩn nhiều biến chứng, rủi ro không mong muốn.

Nhiễm trùng do nâng mũi chỉ

Ngày 15/10, Bệnh viện JW Hàn Quốc (TP Hồ Chí Minh) cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân tên V.S.N. (30 tuổi, Hà Nội) đến khám trong tình trạng mũi thâm đen, sống mũi gồ chỉ xuất hiện nhiều dấu hiệu nhiễm trùng.

Qua khai thác bệnh sử, anh N. cho biết cách đây không lâu do xem nhiều quảng cáo trên mạng về phương pháp nâng mũi chỉ không đau, không phẫu thuật, nhanh chóng, anh đã đến một spa tại địa phương để thực hiện nâng cấp dáng mũi. Tại đây, nhân viên spa dùng một dụng cụ đâm vào đầu mũi anh và thực hiện luồn những sợi chỉ được quảng cáo là chỉ sinh học tự tiêu vào bên trong.

Mới đầu thực hiện, mũi anh có độ cao hài hòa khiến anh khá ưng ý, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, bắt đầu xuất hiện nhiều vết tím thâm đen trên sống mũi và đầu mũi. Mũi còn liên tục căng tức, đau nhức. Khi sờ vào, anh thậm chí còn có thể cảm nhận từng sợi chỉ đang lồi lên. Sau đó, anh N. đã vào TP Hồ Chí Minh để khám và rút chỉ ra.

Những sợi chỉ xanh trong mũi bệnh nhân được bác sĩ lấy ra.

Những sợi chỉ xanh trong mũi bệnh nhân được bác sĩ lấy ra.

Qua thăm khám lâm sàng và chẩn đoán bằng hình ảnh, TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung, Tổng Giám đốc Bệnh viện JW Hàn Quốc cho biết mũi bệnh nhân đã bị nhiễm trùng nghiêm trọng do các sợi chỉ dính chặt vào các mô cơ, đầu mũi sắp thủng, xuất hiện vết thâm bầm và phải lập tức rút hết chỉ ngay trước khi hoại tử.

Ngay khi bóc tách mũi, các bác sĩ thấy búi chỉ rối như tơ vò bên trong, che khuất toàn bộ phẫu trường. Bác sĩ Tú Dung đã tỉ mỉ đế rút từng sợi chỉ một, tránh ảnh hưởng đến các mô bên trong, bảo toàn cấu trúc mũi. Trải qua 2 giờ phẫu thuật, ê kip phẫu thuật đã rút toàn bộ búi chỉ gồm hàng trăm sợi chỉ đan chặt trong mũi bệnh nhân, kịp thời cứu chữa chiếc mũi lành lặn.

Nâng mũi chỉ: Đừng để tiền mất tật mang

Nâng mũi chỉ là một trong những dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ được phái đẹp ưa chuộng hàng đầu hiện nay. Để thực hiện phương pháp này, các bác sĩ sẽ sử dụng những sợi chỉ sinh học có thể tự tan theo thời gian, sợi chỉ được đưa vào mũi bằng cách dùng kim tiêm đưa vào đầu mũi, sau đó bác sĩ sẽ nắn và tạo dáng mũi, những sợi chỉ này sẽ kích thích tạo collagen tự nhiên và chỉ sẽ tự tiêu biến theo thời gian tuỳ cơ địa mỗi người, làm sống mũi đẹp một cách tự nhiên.

Phương pháp này có nguồn gốc từ Hàn Quốc, được coi là phương pháp thẩm mỹ khá an toàn, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều biến chứng gây nguy hiểm cho sức khoẻ do bị biến tướng khi chuyển giao vào Việt Nam. Không ít bệnh nhân tìm đến cấp cứu tại các bệnh viện để cứu vãn cho chiếc mũi đang hứng chịu những biến chứng nguy hiểm như biến dạng mũi vĩnh viễn, hoại tử, nhiễm trùng, cong sống mũi không thể phục hồi…. Những biến chứng trên đa phần đến từ việc bệnh nhân thực hiện cấy chỉ, nâng mũi ở các trung tâm thẩm mỹ, spa nhỏ không đảm bảo điều kiện y tế, thậm chí có cả trường hợp thực hiện tại nhà.

Nguồn gốc của sợi chỉ sử dụng trong nâng mũi là một trong những nguy cơ đáng lo ngại nhất hiện nay, do trên thị trường phương pháp này được dùng tràn lan, không rõ nguồn gốc xuất xứ, vì vậy có nhiều nguy cơ gây hại cho người sử dụng.

Tuy hạn chế về mức độ xâm lấn, thời gian thực hiện nhanh chóng, ít gây chảy máu và không phẫu thuật nhưng phương pháp nâng mũi này vẫn tiềm ẩn những rủi ro, biến chứng, nhất là khi thực hiện tại những cơ sở thẩm mỹ kém chất lượng, bác sĩ tay nghề kém, thiết bị không được vô trùng.

Tại Việt Nam đã ghi nhận nhiều ca biến chứng, nhập viện cấp cứu do gặp các biến chứng như biến dạng mũi vĩnh viễn, hoại tử, nhiễm trùng, cong sống mũi không thể phục hồi…. Những biến chứng trên đa phần đến từ việc bệnh nhân thực hiện cấy chỉ, nâng mũi ở các trung tâm thẩm mỹ, spa nhỏ không đảm bảo điều kiện y tế, thậm chí có cả trường hợp thực hiện tại nhà.

Qua đó, khi lựa chọn cơ sở làm đẹp, người dân nên chọn phòng khám chuyên khoa tạo hình phẫu thuật thẩm mỹ hoặc bệnh viện uy tín, bác sĩ giàu kinh nghiệm, có đầy đủ chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động, trang thiết bị được đầu tư hiện đại, có phòng mổ với quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn nghiêm ngặt, do vậy sẽ hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm trùng khi phẫu thuật thẩm mỹ.

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Đề nghị truy tố 10 đối tượng trong đường dây sản xuất hàng giả

Đề nghị truy tố 10 đối tượng trong đường dây sản xuất hàng giả

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:30

(CL&CS) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) vừa hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa bát, theo thông tin từ Bộ Công an.

Khởi động chuỗi chương trình sinh nhật “35 năm Saigon Co.op - niềm tin gắn kết”

Khởi động chuỗi chương trình sinh nhật “35 năm Saigon Co.op - niềm tin gắn kết”

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 13:56

(CL&CS) - Ngày 27/4/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) tổ chức lễ khởi động chương trình khuyến mãi “Niềm tin gắn kết”, đánh dấu bước khởi đầu cho chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 35 năm thành lập đơn vị.

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc về hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ… nên những giải pháp về truy xuất nguồn gốc được khuyến nghị thực hiện nhằm bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp.