Công tác Hội
Thứ tư, 06/12/2023, 09:30 AM

Thực hiện tốt hơn nữa công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội

(CL&CS)- Sáng ngày 5/12/2023 tại Hòa Bình, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hòa Bình tổ chức hội thảo tổng kết công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội năm 2023.

Tham dự hội thảo có đồng chí Đinh Công Sứ, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình, TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, đại diện các Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật  tỉnh/thành phố, các Hội ngành toàn quốc và các nhà khoa học, trí thức.

z4943744367143_d36fe1cc251755105dee0d9bba0dd105

TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam

Phát biểu khai mạc hội thảo, TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho biết công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Liên hiệp Hội Việt Nam và các Hội thành viên. Trong nhiều năm qua, các trí thức KH&CN Việt Nam ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề đã phát huy sức sáng tạo và đóng góp trí tuệ xây dựng chính sách, pháp luật, chiến lược phát triển địa phương, ngành, lĩnh vực góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Trong thời gian tới, Liên hiệp Hội Việt Nam sẽ tiếp tục đại diện cho tiếng nói của đội ngũ trí thức KH&CN đề xuất, kiến nghị với Đảng và Nhà nước và các cấp có thẩm quyền tạo điều kiện cho Liên hiệp Hội Việt Nam thực hiện tốt hơn nữa công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội góp phần thực hiện tốt chức năng tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo và trí tuệ của đội ngũ trí thức KH&CN xây dựng đất nước phát triển trong giai đoạn tới.

su

Đinh Công Sứ, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình

Phát biểu chào mừng hội thảo, Đồng chí Đinh Công Sứ đã giới thiệu những nét chính về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Trong thời gian qua, Hòa Bình đã có những bước phát triển tích cực và toàn diện. Góp phần vào sự phát triển đó, lãnh đạo tỉnh Hòa Bình đã ghi nhận và đánh giá cao vai trò và sự đóng góp của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ tỉnh nói chung và Liên hiệp hội tỉnh Hòa Bình nói riêng, một trong những vai trò quan trọng đó là việc tư vấn, đóng góp các ý kiến xây dựng các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng chí Phó Chủ tịch tỉnh cũng đặt nhiều kỳ vọng vào đội ngũ trí thức tỉnh, mong muốn và đề nghị Liên hiệp Hội Việt Nam tạo nhiều điều kiện hơn nữa cho đội ngũ trí thức tỉnh phát huy tốt vai trò của mình, nhất là việc tháo gỡ các vướng mắc trong cơ chế, chính sách khi triển khai thực hiện các kết luận của cấp trên.

tuyen

 Bà Bùi Kim Tuyến, Trưởng Ban Tư vấn, phản biện và giám định xã hội - Liên hiệp Hội Việt Nam

Thay mặt cho Liên hiệp Hội Việt Nam, đồng chí Bùi Kim Tuyến, Trưởng Ban Tư vấn, phản biện và giám định xã hội đã trình bày báo cáo tóm tắt những kết quả hoạt động tư vấn, phản biện trong năm qua. Theo đó, tính đến hết tháng 11/2023, cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức 18 nhiệm vụ tư vấn, phản biện lấy ý kiến các nhà khoa học đối với những vấn đề lớn của đất nước. Với năng lực và uy tín ngày càng cao, một số vấn đề lớn mà Liên hiệp Hội Việt Nam tư vấn, phản biện đã nhận được sự quan tâm đặc biệt khi có sự chỉ đạo và trực tiếp tham gia chủ trì của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ/ngành như: Hội thảo góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Hội nghị Lấy ý kiến của trí thức KH&CN trước kỳ hợp thứ 6, Quốc hội khóa 15, Hội thảo Chính sách giá điện, thị trường điện Việt Nam - Một số vấn đề đặt ra và giải pháp,…Các ý kiến khách quan, tâm huyết của các nhà khoa học  Liên hiệp Hội Việt Nam đã được các cấp/ngành/đơn vị có trách nhiệm tiếp thu, góp phần trong quá trình ban hành các chính sách.

Năm 2024 là năm bản lề chuẩn bị cho đại hội đại biểu toàn quốc của Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ IX (sẽ được tổ chức vào năm 2025), Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên cần tập trung vào những nội dung tư vấn, phản biện cốt lõi, đặc biệt là việc đánh giá 10 năm thực hiện QĐ số 14 của Thủ tướng Chính phủ về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp Hội Việt Nam; tiếp tục đề xuất sửa đổi Thông tư số 11/2015/TT-BTC tạo hành lang về cơ chế tài chính giúp các nhà khoa học thực hiện hoạt động tư vấn, phản biện được hiệu quả hơn đồng thời tập trung thực hiện đóng góp ý kiến cho cơ chế chính sách của ngành, lĩnh vực, trung ương và địa phương. Đề xuất các giải pháp phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trí thức, đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động của các Hội trí thức.

hoitr

Toàn cảnh hội thảo

Tại Hội thảo, nhiều đại biểu đại diện cho các Hội ngành toàn quốc, các Liên hiệp hội tỉnh/thành phố đã có phát biểu, chia sẻ sôi nổi và tâm huyết về kết quả hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của đơn vị mình.

Trong đó, Hội Khoa học và Kỹ thuật về Tiêu chuẩn và Chất lượng Việt Nam đã có những đóng góp như sau: Cử lãnh đạo, hội viên của Hội tham gia thành viên một số Hội đồng như: Hội đồng quốc gia giải thưởng chất lượng quốc gia; Ban liên ngành TBT; tham gia thành viên Ban kỹ thuật TCQG 181và nhiều hoạt động khác; Cử lãnh đạo Hội Tham gia tổ biên tập dự thảo Luật sửa đổi sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; Đề xuất, tham vấn các nội dung cần sửa đổi, bổ sung Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa với cơ quan quản lý nhà nước về Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng; Tham gia các Hội đồng tư vấn, nghiệm thu đề tài, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học cấp nhà nước của các bộ, ngành; Góp ý dự thảo quyết định của Thủ tướng chính phủ phê duyệt đề án chuyển đổi số ngành Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đến năm 2025; góp ý dự thảo Đề án phát triển hạ tầng chất lượng quốc gia; góp dự thảo Thông tư quy định về quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa; Tham gia xây dựng, góp nhiều dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) trong nhiều lĩnh vực, cụ thể: góp ý dự thảo TCVN liên quan đến đồ uống đại mạch, dự thảo TCVN về xác thực và truy xuất nguồn gốc Mật ong, góp ý dự thảo TCVN về sách giáo khoa; Tham gia góp ý dự thảo Thông tư hướng dẫn chi tiết việc xác định giá trị sản phẩm, hàng hóa vi phạm đã tiêu thụ;Tham gia góp ý dự thảo Thông tư quy định việc kiểm tra Nhà nước về chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường.

Tại phần đóng góp ý kiến tại hội thảo, nhiều đại biểu đều cho rằng trong thời gian qua, công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tuy nhiên các đại biểu cũng bày tỏ mong muốn Đảng và Nhà nước tiếp tục tạo điều kiện hơn nữa để tháo gỡ các vướng mắc trong cơ chế tổ chức, bộ máy, tài chính, đồng thời tạo hành lang pháp lý để  các nhà khoa học nói tiếng nói khoa học, khách quan.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia – HALCERT

Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia – HALCERT

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 13:56

(CL&CS)- Ngày 24/4, Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) tổ chức lễ công bố thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia – HALCERT, đơn vị trực thuộc Trung tâm Chứng nhận Phù hợp.

Ông Vũ Văn Diện được bầu làm chủ tịch Hội đồng Công nhận nhiệm kỳ 2024-2029

Ông Vũ Văn Diện được bầu làm chủ tịch Hội đồng Công nhận nhiệm kỳ 2024-2029

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 22:04

(CL&CS)- Mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức lế công bố Quyết định về danh sách thành viên Hội đồng công nhận nhiệm kỳ 2024-2029.

Chiến thắng Điện Biên Phủ - sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ - sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 10:52

(CL&CS)- Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), ngày 16/4/2024 Đảng ủy Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Hội nghị chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại"