Thống đốc NHNN: Xây dựng đề án tái cơ cấu ngân hàng yếu kém là việc rất khó

(CL&CS) - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, xây dựng đề án tái cơ cấu ngân hàng yếu kém là việc rất khó. Việc tìm kiếm nhà đầu tư tự nguyện tham gia cơ cấu ngân hàng yếu kém cũng rất khó khăn.

Theo Thống đốc NHNN, việc tìm kiếm nhà đầu tư tự nguyện tham gia cơ cấu ngân hàng yếu kém là rất khó khăn. (Ảnh: Quốc hội)

Theo Thống đốc NHNN, việc tìm kiếm nhà đầu tư tự nguyện tham gia cơ cấu ngân hàng yếu kém là rất khó khăn. (Ảnh: Quốc hội)

Khó tìm kiếm nhà đầu tư tham gia cơ cấu ngân hàng yếu kém

Tại phiên chất vấn ngày 6/11, Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn ĐBQH Đồng Tháp) tranh luận với Thống đốc Nguyễn Thị Hồng về tình trạng các ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt. Ông lo ngại "có thêm một SCB nữa", khi có 4 ngân hàng trong diện bị kiểm soát đặc biệt.

Trả lời vấn đề này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết, xây dựng đề án tái cơ cấu ngân hàng yếu kém là việc rất khó.

"Ở điều kiện bình thường đã khó nhưng trong bối cảnh nền kinh tế chịu tác động của dịch Covid-19 cũng như biến động của kinh tế thế giới thì việc thực hiện tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém càng khó hơn. Việc xây dựng đề án khó, phức tạp, chưa có tiền lệ trong khi năng lực của người tham gia đề án xây dựng cũng hạn chế", bà Hồng nói.

Cơ chế để cơ cấu các ngân hàng này cần xin cấp có thẩm quyền các bước phê duyệt", bà Hồng nói, và thông tin cơ quan này sẽ hoàn thiện đề án chi tiết, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, để thực hiện.

Bốn ngân hàng được kiểm soát đặc biệt khác là Ngân hàng Xây dựng (CBBank), Ngân hàng Đại Dương (OceanBank), Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GP Bank) và Ngân hàng Đông Á (DongABank), cấp có thẩm quyền đã phê duyệt chủ trương chuyển giao bắt buộc.

Ngoài 4 nhà băng này, từ tháng 10/2022, Ngân hàng Nhà nước cũng đưa Ngân hàng Sài Gòn (SCB) vào diện kiểm soát đặc biệt sau khi nhiều chi nhánh, phòng giao dịch của nhà băng ghi nhận tình trạng người dân tới rút tiền đồng loạt. Ngân hàng Nhà nước hiện đang tìm nhà đầu tư tham gia cơ cấu lại nhà băng này, để trình Chính phủ phê duyệt chủ trương.

Kiểm soát đặc biệt ngân hàng là biện pháp nghiệp vụ nhằm kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tác động tiêu cực đến ngân hàng và hệ thống tổ chức tín dụng nói chung. Trong lịch sử ngành ngân hàng, đã có nhiều nhà băng từng bị rơi vào trường hợp kiểm soát đặc biệt nhưng sau đó đã phục hồi và phát triển mạnh.

Nguy cơ nợ xấu tại dự án BT, BOT 

Cũng tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Đại Thắng (Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên) quan tâm đến các vấn đề liên quan đến dự án hạ tầng giao thông. 

Theo đại biểu Nguyễn Đại Thắng thì các dự án hạ tầng giao thông có tổng mức đầu tư lớn. Bởi vậy, bên cạnh nguồn vốn ngân sách, cần huy động thêm các nguồn lực khác để thực hiện. Tuy nhiên, các dự án giao thông lớn, trọng điểm hiện nay chủ yếu đầu tư từ nguồn vốn đầu tư công.

"Một trong các nguyên nhân là do huy động nguồn vốn tín dụng ngân hàng còn gặp khó khăn", đại biểu Thắng nêu.

Đại biểu đến từ Hưng Yên đề nghị Ngân hàng Nhà nước có giải pháp để tháo gỡ, thu hút các nguồn vốn tín dụng cho đầu tư các dự án hạ tầng giao thông trong thời gian tới.

Về vấn đề này, Thống đốc cho biết, nhu cầu vốn cho các dự án về cơ sở hạ tầng giao thông cần khối lượng vốn rất lớn và với kỳ hạn dài. Trong khi đó, vốn của ngân hàng là ngắn hạn, nên việc cho vay khối lượng lớn, dài hạn bị ràng buộc bởi các quy định về tỷ lệ an toàn vốn.

"Nếu huy động vốn ngắn hạn, cho vay trung dài hạn vượt quá trung dài hạn có thể gây rủi ro, hệ lụy cho ngân hàng", bà Hồng nhận xét.

Tính đến ngày 30/9, có 22 tổ chức tín dụng thực hiện cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông, tổng dư nợ 92.319 tỷ đồng. Tuy nhiên, điều đáng chú ý nợ xấu chiếm 3,83%, đáng chú ý nữa, nợ nhóm 2 chiếm đến 26,52% - đây là nhóm nợ sát với nợ nhóm 3 - nợ xấu.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nêu nguyên nhân nợ xấu phát sinh tăng do phương án tài chính các dự án không đúng phương án xây dựng ban đầu.

“Với tính chất, nguồn vốn cho xây dựng cho cơ sở hạ tầng giao thông số lượng lớn và thời kỳ dài hạn thì chính sách huy động vốn cũng cần phải huy động nhiều nguồn lực tài chính khác kể cả là trong nước và nước ngoài, như vậy mới có thể đáp ứng được yêu cầu, còn vốn tín dụng ngân hàng thì thực hiện tuy nhiên cũng vẫn phải đảm bảo an toàn hoạt động hệ thống ngân hàng", Thống đốc cho hay.

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

Vietbank trả cổ tức bằng cổ phiếu, tỷ lệ 25%, tăng vốn lên 7.139 tỷ đồng

Vietbank trả cổ tức bằng cổ phiếu, tỷ lệ 25%, tăng vốn lên 7.139 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 13:56

(CL&CS) - Tăng vốn điều lệ là một trong những điều kiện quan trọng trong việc tiếp tục củng cố năng lực tài chính, từng bước nâng cao vị thế và khả năng cạnh tranh của Vietbank trên thị trường.

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bầu làm Chủ tịch HĐQT Eximbank

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bầu làm Chủ tịch HĐQT Eximbank

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:26

(CL&CS) - Ngày 26/4, HĐQT Eximbank đã thông qua nghị quyết chính thức bầu ông Nguyễn Cảnh Anh, thành viên HĐQT giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025) thay cho bà Đỗ Hà Phương.

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý I/2024

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý I/2024

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 08:50

(CL&CS) - Kết thúc quý I/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB có nhiều tín hiệu tích cực, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng khả quan cho thấy niềm tin của khách hàng vào NCB ngày một tăng.