Thời lạm phát, có tiền cũng khó mua được ô tô cũ

Theo giới kinh doanh xe cũ, tình trạng lạm phát và các vấn đề về chuỗi cung ứng khiến thị trường xe ô tô mới khan hàng, nhiều người tiêu dùng chuyển sang đi săn xe cũ để nhanh có xe hơn, dẫn đến tình trạng một số mẫu xe cũ bị dân buôn "quát giá" lên cao.

Nguồn cung xe ô tô cũ liên tục thiếu hụt

Thông thường, các đại lý xe cũ luôn dự trữ nguồn cung từ vài chục đến cả trăm chiếc để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra, sau đó là xung đột giữa Nga – Ukraine nên nguồn xe có sẵn giảm hơn 50% nên khan hàng.

Bên cạnh đó, thời điểm trước, do giá xăng dầu tăng giảm bất ổn nên những mẫu xe cũ có dung tích thấp, từ 1.5 lít trở xuống, được khách tìm mua nhiều hơn các loại xe có dung tích lớn để giảm chi phí. Ngoài ra, các loại xe máy dầu cũng được chọn mua nhiều nhờ tiêu hao nhiên liệu thấp, chưa kể giá dầu rẻ hơn xăng đáng kể.

Trong 10 mẫu xe được yêu thích nhất hiện nay, đến 9 mẫu là loại 4 chỗ có giá dưới 500 triệu đồng, nổi bật nhất vẫn là những mẫu ở phân khúc hạng A, B như Hyundai Grand i10, Kia Morning, Toyota Vios, Hyundai Accent.

Theo nhận định từ giới kinh doanh ô tô, xe cũ sẽ còn tiếp tục khan hiếm cho đến khi nguồn cung xe mới trở lại bình thường, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

meo-nhan-biet-o-to-ton-kho-oto-com-vn-a5a8.jpg

Trường hợp nguồn cung xe mới dồi dào nhưng giá tăng quá cao cũng không hấp dẫn người mua. Do đó, nguồn cung xe cũ tiếp tục thiếu hụt nên giá cả vẫn chưa thể giảm.

Cẩn trọng khi mua xe cũ:

Theo các chuyên gia, để tránh tình trạng mua phải ô tô cũ không bảo đảm chất lượng, cần có người am hiểu kiểm tra xe. Việc kiểm tra kỹ lưỡng trước khi "xuống tiền" sẽ tránh tình trạng mua những ô tô từng bị thủy kích (ngập nước), bị va đụng làm ảnh hưởng đến kết cấu khung khiến nhiều vị trí tiếp xúc trên xe không còn bảo đảm độ chính xác, cách âm không tốt...

Giá xe ô tô tại thị trường chợ cũ tăng “chóng mặt”

Theo Autonews, tại các đại lý xe cũ, một số mẫu xe SUV đang hot trên thị trường hiện nay như Hynndai Santa Fe, Hyundai Tucson, Kia Seltos, Toyota Raize, Toyota Fortuner, Ford Everest,… "hàng lướt" đội giá cao hơn cả giá xe mới.

Cụ thể, giá ô tô đã qua sử dụng tăng ấn tượng 52% trong khoảng thời gian từ tháng 8/2019 đến tháng 8/2022. Trong khi đó, giá ô tô mới tăng gần 29%. Trong cùng thời kỳ, thu nhập trung bình của hộ gia đình ở Mỹ chỉ tăng 13%.

Điều này có nghĩa là trong thời gian 3 năm, khả năng chi trả của người tiêu dùng đối với ô tô đã qua sử dụng giảm 26,7% và ô tô mới chỉ còn khoảng 13,3%.

Lấy ví dụ, trong năm 2019, Nissan Frontier mới có giá 27,146 USD, trong khi năm 2022 giá đã lên tới 39,833 USD.

anh-chup-man-hinh-2022-10-31-luc-16.39.00.png

Mọi thứ thậm chí còn tồi tệ hơn trong thị trường ô tô đã qua sử dụng khi giá của một chiếc Toyota Camry 3 năm tuổi là 16,548 USD trong năm 2019 đã tăng lên 27,404 USD vào năm 2022.

Mức tăng tương tự cũng áp dụng cho những chiếc SUV đã qua sử dụng phổ biến bao gồm Jeep Compass (từ 15,706 USD lên 25,605 USD), Honda CR-V (từ 19,599 USD đến 30,193 USD) và Toyota RAV4 (từ 20,534 USD đến 32,056 USD).

Đơn cử như Hyundai SantaFe Premium 2.2L HTRAC đời 2020 đã đi 18.000 km đang được rao bán với giá 1,55 tỷ đồng, Hyundai SantaFe Premium 2.2L HTRAC đời 2021 đã đi 6.000 km được rao bán với giá 1,535 tỷ đồng. Trong khi đó, giá niêm yết xe mới của hãng đề xuất là 1,36 tỷ đồng (giá này chưa bao gồm thuế, phí).

7769158607506_268187618050845_3109202828338934159_n.jpg

Mẫu Kia Seltos Premium 1.4 AT đời 2021 đã đi hơn 12.000 km đang được rao bán giá 769 triệu đồng, cao hơn giá xe mới 10 triệu đồng.

Toyota Fortuner 2.8V 4x4 AT đời 2018 đã đi 50.000 km được rao bán giá 1,14 tỷ đồng, giá xe mới hãng đề xuất là 1,423 tỷ đồng (giá này chưa bao gồm thuế, phí).

Đa phần các chủ xe cũ đều nói lý do xe cũ tăng giá là vì khan hiếm hàng và xe của mình được "bảo đảm" vẫn còn "nguyên bản". Tuy nhiên, giới kinh doanh xe cho rằng nguyên nhân chính vẫn là tình trạng ăn theo việc khan hiếm của xe mới chính là cơ hội cho xe cũ bị "thổi giá" lên.

Xem thêm: Các ông lớn ngành ô tô lần lượt bị “sờ gáy” tại đất Hàn

Bảo Châm

Bình luận

Nổi bật

Stavian ED và Shinec ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược trong việc triển khai các giải pháp giảm phát thải carbon cho các khu/cụm công nghiệp

Stavian ED và Shinec ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược trong việc triển khai các giải pháp giảm phát thải carbon cho các khu/cụm công nghiệp

sự kiện🞄Thứ ba, 30/09/2025, 21:22

(CL&CS) - Stavian ED và Shinec đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược trong việc triển khai các giải pháp nhằm giảm phát thải carbon cho các khu/cụm công nghiệp. Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.

Vinatex muốn lấy ý kiến cổ đông để chia cổ tức năm 2024

Vinatex muốn lấy ý kiến cổ đông để chia cổ tức năm 2024

sự kiện🞄Thứ ba, 30/09/2025, 20:38

(CL&CS)- HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex - mã: VGT) vừa công bố nội dung lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án phân phối lợi nhuận sau thuế năm 2024.

VinEnergo và FIMO ký kết hợp tác chuyển giao dữ liệu đo gió đầu tiên ở Việt Nam

VinEnergo và FIMO ký kết hợp tác chuyển giao dữ liệu đo gió đầu tiên ở Việt Nam

sự kiện🞄Thứ ba, 30/09/2025, 20:28

(CL&CS) - Hà Nội, ngày 29/9/2025 – Công ty Cổ phần Năng lượng VinEnergo (Tập đoàn Vingroup) và Trung tâm FIMO (trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội) đã ký kết biên bản hợp tác chuyển giao bộ dữ liệu đo gió ngoài khơi đầu tiên ở Việt Nam. Đây là bước chuẩn bị quan trọng cho các dự án sản xuất điện gió quy mô lớn, góp phần đưa Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành quốc gia tiên phong về năng lượng xanh trong khu vực.