Chủ nhật, 17/09/2023, 13:06 PM

Thiếu giáo viên

(CL&CS) - Huyện Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh), một giáo viên môn tin học của cấp tiểu học, năm học 2023-2024, được điều động dạy 5 trường trên địa bàn. Với địa bàn di chuyển ở huyện miền núi khó khăn, số tiết tăng cao, môn học đặc thù nên áp lực này là quá lớn với một giáo viên.

Ảnh minh hoạ (TTXVN)

Ảnh minh hoạ (TTXVN)

Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của giáo viên mà chính là ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy của môn học. Toàn huyện Hương Khê có 5 giáo viên tin học của cấp học và đảm nhiệm môn học của 21 trường và 8 điểm trường.

Tình trạng thiếu giáo viên ở một số môn học đang diễn ra không chỉ ở một số địa phương của Hà Tĩnh mà là câu chuyện chung của nhiều địa phương khác. Theo thống kê của ngành Giáo dục, hiện nay cả nước thiếu khoảng 118.000 giáo viên, tăng hơn khoảng 11.000 so với năm trước. Thiếu giáo viên diễn ra ở nhiều môn nhưng chủ yếu ở các môn học mới như tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật theo chương trình sách giáo khoa mới. Việc thiếu cũng diễn ra ở nhiều địa phương ngay cả ở đô thị và các thành phố lớn.

Không chỉ thiếu giáo viên, tình trạng thiếu trường, lớp ở nhiều địa phương cũng cho thấy nhiều bất cập trong đầu tư cho giáo dục hiện nay. Việc tăng sĩ số học sinh quá cao trên mỗi lớp là giải pháp tình thế của một số thành phố lớn nhưng đã diễn ra nhiều năm nay mà chưa biết khi nào giải được giải quyết cơ bản. Khi giáo viên phải đứng lớp quá nhiều giờ với sĩ số lớp học gấp rưỡi, thậm chí gần gấp đôi theo quy định, chỉ vậy thôi đã cho thấy chất lượng của việc dạy và học rất đáng lo lắng.

Nhìn thẳng thực tế, cơ chế, chính sách ưu đãi cho giáo viên được đề cập nhiều năm nay nhưng chưa có sự thay đổi căn bản. Các ưu đãi và thu nhập của giáo viên thấp là lực cản chính để thu hút nguồn nhân lực tốt cho giáo dục. Bên cạnh đó, ngoài việc giảng dạy thì các công việc về sổ sách, quản lý học sinh... đang là áp lực nặng nề với mỗi giáo viên. Được biết, gần đây, một số phụ cấp cho giáo viên được ban hành, một số địa phương cũng dành một khoản tài chính ưu đãi đối với giáo viên. Tuy nhiên, để cải thiện và nâng cao cơ bản đời sống giáo viên, cần có nhiều chính sách đột phá hơn về lương và thu nhập cho nhà giáo. Đồng thời, cần đổi mới cơ chế quản lý và tuyển dụng giáo viên để vừa thu hút và giữ được người tài cho lĩnh vực trọng yếu này.

Giáo viên luôn là một trụ cột chính của giáo dục, do đó đảm bảo chất lượng, số lượng của trụ cột này mới đảm bảo và nâng cao được chất lượng của giáo dục.

Theo Tạp chí Hải quan

Bình luận

Nổi bật

Bộ GD&ĐT: Triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường

Bộ GD&ĐT: Triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:59

(CL&CS) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT, các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ về việc triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường hàng năm.

Tâm thư của thầy Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khiến ai cũng nghẹn lòng

Tâm thư của thầy Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khiến ai cũng nghẹn lòng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Mở đầu thư, GS.TS Nguyễn Văn Minh viết, đây sẽ là những lời dặn dò cuối cùng với các em sinh viên yêu quý trên cương vị là hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Đây cũng là dịp để thầy được tri ân các em.

Khánh Hòa: Ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị trường THPT

Khánh Hòa: Ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị trường THPT

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 15:14

(CL&CS) - Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa vừa có quyết định ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng của các cơ sở giáo dục công lập cấp THPT trên địa bàn tỉnh.