Chủ nhật, 28/04/2024, 23:17 PM

Người dân tại TP. HCM ‘đỏ mắt’ tìm căn hộ, có ‘vét’ hết nhà ở 3 tỉnh lân cận cũng không đủ

Trong quý I/2024, nguồn cung căn hộ sơ cấp TP. HCM giảm mạnh 35% theo quý và 28% theo năm xuống còn 4.922 căn.

Theo ước tính và mô hình nghiên cứu của Savills, để có thể đáp ứng được nhu cầu nhà ở của người dân, TP. HCM cần có khoảng 50.000 căn hộ để đáp ứng nhu cầu nhà ở thực và 60-70% tổng nguồn cung đó đến từ phân khúc nhà ở bình dân. 

Dẫn tin từ VietnamFinance, bà Giang Huỳnh, Phó Giám đốc bộ phận nghiên cứu và S22M Savills, cho biết nguồn cung tương lai của TP. HCM không thể đáp ứng được mức cầu này. Hơn nữa, khi nhìn sang các thị trường như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, tổng nguồn cung của 3 thị trường này cũng không thể đáp ứng được nhu cầu hiện hữu của TP. HCM.

Vị chuyên gia cũng cho biết xu hướng này đang diễn ra khá rõ rệt tại thị trường Bình Dương khi các dự án căn hộ được triển khai lại nhắm đến khách hàng tại TP. HCM cả để ở và mua đầu tư. Giá bán các sản phẩm căn hộ 2 phòng ngủ tại đây đang ở mức tầm 2 tỷ đồng/căn, rất phù hợp với gia đình nhỏ. 

“Nếu không tính thời điểm cuối năm 2023 và đầu năm 2024, các dự án mới mở bán đều có sức hấp thụ trong từ 3-4 quý. Đối với những khu vực giáp ranh, khi hạ tầng được cải thiện và thời gian di chuyển rút ngắn. Khi thị trường được khơi thông về quỹ đất, các chủ đầu tư hoàn toàn có thể phát triển các sản phẩm nhà ở bình dân. Trong quá trình đó, sự hỗ trợ của Chính phủ về mặt pháp lý và hạ tầng là rất quan trọng”, bà Giang chia sẻ.

Ảnh chụp Màn hình 2024-04-28 lúc 18.18.11

Theo báo cáo của Savills Việt Nam, trong quý I/2024, nguồn cung căn hộ sơ cấp TP. HCM giảm mạnh 35% theo quý và 28% theo năm xuống còn 4.922 căn sau khi 9 dự án tạm ngưng bán hàng do chưa hoàn thiện các yêu cầu pháp lý hoặc điều chỉnh chính sách bán hàng. Hai dự án bị trì hoãn kế hoạch mở bán, dẫn đến nguồn cung mới khiêm tốn ở mức 633 căn từ 1 dự án mới và 6 dự án giai đoạn tiếp theo. Hầu hết nguồn cung sơ cấp (82%) tập trung ở cácquận 9, Bình Tân và Bình Chánh.

Nguồn cung bị giới hạn kéo dài trong 3 năm, chủ yếu vì các rào cản pháp lý, dẫn đến các dự án mới bị hạn chế. Tổng nguồn cung sơ cấp hiện nay trên thị trường đạt 762 căn. Các sản phẩm có giá trên 30 tỷ đồng chiếm 76% thị phần. Đặc biệt 85% nguồn cung sơ cấp nằm tại TP. Thủ Đức. Các sản phẩm mới giá rẻ và chiết khấu lớn được các chủ đầu tư áp dụng để thúc đẩy lượng bán đã làm giá bán sơ cấp trung bình giảm 13% theo quý.

Do thị trường khó khăn, hầu hết các chủ đầu tư đều đưa ra phương thức thanh toán kéo dài hai năm cùng chương trình ân hạn gốc và lãi. Đồng thời, các ngân hàng thương mại hiện nay cũng đưa ra mức lãi suất hấp dẫn, kích thích tiêu dùng cho người dân. Chính vì vậy, thị trường đang kỳ vọng lãi vay mua nhà giảm sẽ thúc đẩy nhu cầu nhà ở và gia tăng lượng giao dịch khi các dự án tương lai mở bán.

Phương Hà

Bình luận

Nổi bật

Tuyến đường đại lộ hơn 15km được xây dựng gần 20 năm: Từng là con đường trong thành phố dài nhất Việt Nam

Tuyến đường đại lộ hơn 15km được xây dựng gần 20 năm: Từng là con đường trong thành phố dài nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 10:12

Năm 2005, tuyến đại lộ này đã được công nhận là đại lộ trong thành phố dài nhất Việt Nam.

Hà Nội sẽ xây đường sắt trên cao chạy dọc hai bờ sông Hồng, chi phí chỉ bằng 1/4 so với metro

Hà Nội sẽ xây đường sắt trên cao chạy dọc hai bờ sông Hồng, chi phí chỉ bằng 1/4 so với metro

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 10:01

Loại hình đường sắt monorail được chứng minh phát huy tác dụng trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, phục vụ phát triển du lịch.

Quảng Nam có một KĐT thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai sắp 'cất cánh' thành đô thị loại II

Quảng Nam có một KĐT thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai sắp 'cất cánh' thành đô thị loại II

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:46

Khu đô thị Chu Lai với quy mô diện tích khoảng 330ha hiện đang được quy hoạch, hướng đến mục tiêu trở thành đô thị loại II.