Văn hóa và Đời sống
Chủ nhật, 28/04/2024, 19:26 PM

Vì sao cung nữ thời xưa bắt buộc phải nằm nghiêng, không được duỗi chân khi đi ngủ? Lý do đằng sau rất 'trái ngang'

Cung nữ thời xưa luôn phải nằm nghiêng khi ngủ dù trong hoàn cảnh nào. Khi tìm hiểu lý do thực sự, nhiều người không khỏi phẫn nộ.

Thời xưa, các cung nữ ở triều đại phong kiến Trung Quốc đều phải tuân theo các quy định nghiêm ngặt. Họ thường chia ra làm 2 cấp bậc, có những cung nữ được hầu hạ hoàng đế, công việc nhàn hạ hơn, nhưng cũng có nhiều người phải lao động khổ sai, vất vả tới cùng cực.

Những người này thường bị vắt kiệt sức lực của bản thân vì nhiều công việc khác nhau. Thậm chí, họ còn phải chịu phạt, bị đe dọa tính mạng nếu như phạm phải sai lầm. Bữa ăn của các cung nữ này đôi khi cũng thiếu thốn, ăn cho qua bữa.

photo-2-16467311392211799846048

Cung nữ có thể bị dựng dậy vào lúc nửa đêm để làm việc. Ảnh minh họa: Internet

Đặc biệt, trong triều đại phong kiến, nhiều cung nữ còn phải trải qua luật lệ nghiêm khắc khi ngủ là không được nằm thẳng, chỉ có thể nằm nghiêng. Họ thậm chí còn không được nằm duỗi thẳng chân mà co chân lại, mặt không được ngửa lên trời. Một tay của các cung nữ phải kẹp vào chân, tay còn lại đặt lên người. Họ có thể thay đổi vị trí 2 tay cho nhau nhưng không được phép đổi tư thế ngủ.

Theo thông tin từ trang Sohu, có 3 lý do khiến các cung nữ phải chấp nhận nằm nghiêng khi ngủ.

1. Suy nghĩ mê tín dị đoan

Những vị vua thời phong kiến Trung Quốc luôn nghĩ rằng bản thân là "thiên tử". Họ nhận sự bao bọc, bảo vệ của ông trời nên phải luôn tôn kính thần linh dù trong hoàn cảnh nào. Bởi vậy, ngay cả khi ngủ cung nữ cũng cần phải tỏ rõ lòng tôn kính thần linh, không được xúc phạm trời cao.

photo-3-1646731139718292882381

Các cung nữ trong triều đại phong kiến không được nằm ngửa mặt lên trời khi ngủ. Ảnh minh họa: Internet

Tư thế nằm ngửa khi ngủ được coi là bất kính vì mặt đối mặt với trời xanh. Vì thế, thời phong kiến việc cung nữ nằm ngửa khi ngủ là điều cấm kỵ.

2. Không cho cung nữ ngủ ngon

Vốn dĩ công việc trong cung rất nhiều và cung nữ là một trong những lực lượng lao động chính. Họ phải đảm bảo khối lượng công việc lớn, thậm chí còn làm việc bất kể ngày đêm. Vì vậy, nếu như có việc gì phát sinh trong đêm, các cung nữ cần phải có mặt trong thời gian sớm nhất.

Bởi vậy, nếu như tạo điều kiện cho cung nữ ngủ ngon, có thể họ sẽ lơ là, không đảm bảo công việc. Cung nữ phải ngủ nghiêng, tay đặt ở vị trí nhất định, chân không được duỗi thẳng để không thể ngủ ngon. Khi giấc ngủ của họ chập chờn, họ sẽ sẵn sàng tỉnh giấc và làm việc hiệu quả hơn khi cần.

Nhìn chung, cung nữ khó có thể yên giấc khi phải nằm nghiêng suốt đêm khi ngủ. Nhưng đây vẫn là quy tắc nghiêm ngặt trong cung mà họ phải tuân theo.

3. Tiết kiệm diện tích

Thực chất trong cung có rất nhiều người, số lượng cung nữ cũng vô cùng lớn. Thế nhưng phần lớn diện tích trong cung để dành cho hoàng đế, phi tần... và những người có cấp bậc cao. Vậy nên nơi ở của các cung nữ có phần hạn chế.

vi-sao-cung-nu-xua-khong-duoc-ngua-mat-len-troi-khi-ngu-hinh-4

Nhiều lý do khiến cung nữ không được nằm ngửa khi ngủ, trong đó có tiết kiệm diện tích. Ảnh minh họa: Internet

Với số lượng cung nữ đông, diện tích nơi ở lại không lớn, các cung nữ thường phải nằm nghiêng để tiết kiệm không gian ngủ. Họ cũng không có những chiếc giường riêng hay phòng riêng mà nằm ngủ tập thể trên chiếc giường dài, không đủ đồ đạc.

Cuộc sống của các cung nữ trong cung không mấy dễ dàng, nhất là khi họ thuộc cấp bậc phải "vắt kiệt" sức lực để dọn dẹp, làm việc.

Theo Sohu

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Sau khi tập thể dục, người có khuôn mặt ‘xanh xao’ hay ‘đỏ bừng’ thì sức khoẻ tốt hơn?

Sau khi tập thể dục, người có khuôn mặt ‘xanh xao’ hay ‘đỏ bừng’ thì sức khoẻ tốt hơn?

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 16:16

Tại sao một số người đỏ bừng mặt trong khi những người khác lại tái mặt sau khi thực hiện cùng một bài tập?

Sau 60 tuổi, tôi tận hưởng tuổi già hạnh phúc nhờ nghe theo 4 yêu cầu của vợ, ung dung thoải mái mà chẳng cần dựa vào con cái

Sau 60 tuổi, tôi tận hưởng tuổi già hạnh phúc nhờ nghe theo 4 yêu cầu của vợ, ung dung thoải mái mà chẳng cần dựa vào con cái

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 16:16

Ban đầu, khi nghe những yêu cầu này, tôi cảm thấy chúng khá vô lý nhưng vẫn đồng ý để vợ yên lòng. Theo thời gian, tôi ngày càng nhận ra rằng những lời khuyên của vợ quả thực là đúng đắn.

Thác nước 3 tầng gần Hà Nội được công nhận là 'danh thắng đa quốc gia', là địa điểm du khách 'chữa lành', giải nhiệt mùa hè

Thác nước 3 tầng gần Hà Nội được công nhận là 'danh thắng đa quốc gia', là địa điểm du khách 'chữa lành', giải nhiệt mùa hè

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 16:16

Đây là thác nước 3 tầng, cao hàng chục mét, nhiều người rủ nhau lui tới vào mỗi dịp hè.