Thứ tư, 16/08/2023, 13:50 PM

Giáo viên cần thay đổi quan niệm về sách giáo khoa

(CL&CS) - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng thay đổi theo Chương trình GDPT 2018 muốn đạt được chiều sâu, thực chất, trong đó giáo viên cần thay đổi quan niệm, cách sử dụng sách giáo khoa.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ghi nhận, biểu dương, gửi lời cảm ơn sâu sắc sự ủng hộ của nhà giáo với Lãnh đạo Bộ GD&ĐT, với những quyết sách của Bộ GD&ĐT; cũng như nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách trong suốt thời gian qua; đặc biệt trong thời gian vừa chống dịch bệnh COVID-19, vừa bảo đảm công tác dạy học.

249175_11-8-SGK

Hình minh họa

Nhấn mạnh việc cần thay đổi quan niệm về từng môn học và vị trí của từng môn học, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng thay đổi theo Chương trình GDPT 2018 muốn đạt được chiều sâu, thực chất, cần đổi mới ở từng thành tố, từng môn học; cần phải thay đổi việc dạy học, kiểm tra đánh giá ở từng môn, không loại trừ bất cứ môn học nào.

Đặc biệt, giáo viên cần thay đổi quan niệm, cách sử dụng sách giáo khoa. Đây là điểm rất quan trọng. Theo đó, sự thay đổi lớn lần này, chương trình là duy nhất, thống nhất toàn quốc; sách giáo khoa là học liệu - có thể là học liệu đặc biệt, nhưng vẫn là học liệu. 

Do đó, cần sử dụng sách giáo khoa chủ động, không lệ thuộc, coi đó là công cụ. Nếu không thay đổi được thói quen, quan niệm, cách tiếp cận với sách giáo khoa, chúng ta sẽ không đạt được điểm đổi mới quan trọng.

Giáo viên cũng cần điều chỉnh cả thói quen trong chuyên môn, bởi với chương trình mới, thầy cô được giao nhiều quyền hơn, chủ động hơn và phải có năng lực, kĩ năng mới có thể phát huy được tốt nhất quyền, sự chủ động này.

Giáo viên có quyền quyết định các nội dung, tuần tự bài học, tổ chức kiểm tra đánh giá - điều này vốn chưa từng có trước đây, trước đây là lịch trình dạy và học, cách thức kiểm tra là đồng loạt, là tuân thủ đồng nhất theo quy định.

"Bây giờ được trao quyền chủ động nhưng chúng ta phải có năng lực, kỹ năng mới sử dụng hết quyền chủ động đó được. Với trường học mang tính mở, cần tham gia cùng nhà trường xây dựng kế hoạch nhà trường, quyết định lựa chọn sách giáo khoa…", Bộ trưởng GD&ĐT nêu vấn đề.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Bộ GD&ĐT: Triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường

Bộ GD&ĐT: Triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:59

(CL&CS) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT, các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ về việc triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường hàng năm.

Tâm thư của thầy Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khiến ai cũng nghẹn lòng

Tâm thư của thầy Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khiến ai cũng nghẹn lòng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Mở đầu thư, GS.TS Nguyễn Văn Minh viết, đây sẽ là những lời dặn dò cuối cùng với các em sinh viên yêu quý trên cương vị là hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Đây cũng là dịp để thầy được tri ân các em.

Khánh Hòa: Ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị trường THPT

Khánh Hòa: Ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị trường THPT

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 15:14

(CL&CS) - Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa vừa có quyết định ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng của các cơ sở giáo dục công lập cấp THPT trên địa bàn tỉnh.