Văn hóa và Đời sống
Chủ nhật, 28/04/2024, 13:41 PM

Kiểu tập thể dục giúp kéo dài 15-20 năm tuổi thọ nhưng mắc 3 dấu hiệu này là biểu hiện đoản thọ, cần cảnh giác

Đây là kiểu tập thể dục giúp tăng cường sức khỏe, có thể kéo dài tuổi thọ nhưng không phải ai cũng áp dụng.

Đi bộ là một trong những kiểu vận động mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên trên thực tế không phải ai cũng vận dụng phương pháp này để tăng cường sức khỏe. Nhiều người lười vận động dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như tim mạch, đột quỵ, tiểu đường... cao hơn. Trong khi đó, những người tuân thủ thói quen đi bộ thường xuyên lại dễ kéo dài tuổi thọ. Đặc biệt, thói quen đi bộ nhanh càng tác động mạnh mẽ tới sức khỏe tổng thể và tuổi thọ của con người.

Theo nghiên cứu của Đại học Leicester của Vương quốc Anh về lợi ích của việc đi bộ nhanh đối với sức khỏe, tuổi thọ của đàn ông đi bộ nhanh là 85,2-86,8 năm. Trong khi đó, tuổi thọ của nam giới đi bộ chậm chỉ ở mức 64,8 năm. Tương tự, khi phụ nữ duy trì thói quen đi bộ nhanh, họ có tuổi thọ trung bình là 86,7-87,8 tuổi, còn phụ nữ đi bộ chậm tuổi thọ chỉ dừng ở 72,4 tuổi.

loi-ich-cua-di-bo-16943375993911110138387_20230910201501 (1)

Đây là cách vận động đơn giản mà vẫn mang đến hiệu quả. Ảnh minh họa: Internet

Nghiên cứu này dựa trên 475.000 người ở độ tuổi 50, theo dõi trong suốt 10 năm. Như vậy, kết quả cho thấy những người có thói quen đi bộ nhanh có thể sống thọ hơn người đi bộ chậm 15-20 năm.

Đi bộ mang đến rất nhiều công dụng tuyệt vời cho cơ thể. Khi chúng ta đi bộ thường xuyên, đúng cách, hệ tiêu hóa, giấc ngủ đều được cải thiện. Không chỉ vậy, nguy cơ đau khớp hay mắc các bệnh mãn tính cũng giảm đi, bảo vệ xương khớp chắc khỏe, cơ thể ngập tràn năng lượng.

Tuy nhiên, nếu như khi đi bộ chúng ta thấy những biểu hiện dưới đây thì cần chú ý tới sức khỏe của mình hơn. Nếu có thể, bạn nên kiểm tra sức khỏe hoặc gặp bác sĩ để đảm bảo cơ thể vẫn ổn định.

1. Dáng đi loạng choạng

Nếu như chúng ta rơi vào tình trạng đi loạng choạng, không vững khi đi bộ, hãy quan tâm hơn tới sức khỏe của mình. Đây có thể là dấu hiệu bất ổn của hệ thần kinh trung ương, não bộ có vấn đề nên không nên chủ quan. Những người khỏe mạnh khi đi bộ sẽ giữ được lưng thẳng, đầu ngẩng cao, chân sải bước linh hoạt, tiến về phía trước.

--i--b----kh--ng-v---ng------n-shutter-1714036812-335-width680height453

Đi bộ loạng choạng là biểu hiện sức khỏe của bạn không ổn. Ảnh minh họa: Internet

Mỗi người nên đi bộ vào khoảng thời gian thích hợp như buổi sáng, chiều tối, không đi bộ vào thời tiết khắc nghiệt như nắng nóng, giá rét để đảm bảo sức khỏe.

2. Choáng váng, chóng mặt khi đi bộ

Đây cũng là 1 biểu hiện cho thấy sức khỏe của bạn có vấn đề. Khi đi bộ, nhiều người gặp tình trạng này nhưng chỉ nghĩ rằng đây là biểu hiện nhất thời nên lơ là và tiếp tục cố tập luyện. Tuy nhiên, đây có thể là dấu hiệu cho thấy não bộ đang không ổn định, có thể còn gây đột quỵ.

Vì vậy nếu nhận thấy cơ thể không ổn, thường choáng váng khi đi bộ thì hãy dừng việc này lại và theo dõi sức khỏe sát sao để hiểu về cơ thể mình hơn. Nếu cần chúng ta nên đi khám bác sĩ để nhận những lời khuyên tốt nhất.

3. Đau ngực, khó thở khi đi bộ

Không chỉ vậy, người có sức khỏe không ổn định cũng thường gặp tình trạng đau ngực, thậm chí là khó thở khi đi bộ. Đau tức ngực có thể là biểu hiện của các bệnh lý tim mạch nên bạn không được lơ là. Người mắc bệnh này cần cân nhắc trước khi luyện tập để ngăn nhồi máu cơ tim. Nhìn chung, người có dấu hiệu đau tức ngực, khó chịu khi đi bộ cần thăm khám bác sĩ để tránh sức khỏe giảm sút.

photo-1-16103340845091081684419-1705365512524

Đây cũng là biểu hiện bạn cần để tâm để bảo vệ chính mình. Ảnh minh họa: Internet

Khó thở khi đi bộ có thể là một trong những dấu hiệu về bệnh phổi. Những người có chức năng phổi suy giảm dễ cảm thấy hụt hơi, khó thở khi vận động, nhất là khi tập các bài tập cường độ cao. Bởi vậy, đây cũng là một trong những biểu hiện bất ổn, cảnh báo bạn cần để ý hơn tới sức khỏe của mình.

Tổng hợp

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Tranh cãi thời đại 4.0 vẫn có quán 'không nhận chuyển khoản': Lỗi thời hay chắc ăn?

Tranh cãi thời đại 4.0 vẫn có quán 'không nhận chuyển khoản': Lỗi thời hay chắc ăn?

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 14:49

Không ít người trẻ than phiền rằng giữa lòng thủ đô nhưng nhiều cửa hàng không nhận chuyển khoản là quá lạc hậu, lỗi thời.

Đào được vàng miếng khi đang phá dỡ nhà, người đàn ông bất ngờ bị cảnh sát ập đến bắt giữ

Đào được vàng miếng khi đang phá dỡ nhà, người đàn ông bất ngờ bị cảnh sát ập đến bắt giữ

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 14:43

Được biết, cảnh sát đã thu thu giữ 86 đồng tiền vàng nặng khoảng 1 kg.

Đầu tư chứng khoán mất gần chục tỷ đồng, người phụ nữ 'càng gỡ càng thua đau', suýt 'tan nhà nát cửa'

Đầu tư chứng khoán mất gần chục tỷ đồng, người phụ nữ 'càng gỡ càng thua đau', suýt 'tan nhà nát cửa'

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 14:02

Nhìn lại những ngày mất ăn mất ngủ vì chứng khoán, chị M.C thừa nhận bản thân không có quá nhiều kiến thức về chứng khoán nhưng “cố làm liều để ăn nhiều” nên mới rơi vào tình trạng ấy.