Thị trường bất động sản đã sẵn sàng cho “cuộc chơi mới”?

Những hộ trợ từ chính sách, doanh nghiệp bất động sản quay trở lại thị trường ngày càng nhiều, người mua cũng đã tính chuyện “xuống tiền”, môi giới cũng đang rục rịch quay lại thị trường,…là những động lực để thị trường bất động sản bước vào chu kỳ mới, một “cuộc chơi mới”.

Untitled-3

Sẵn sàng tái nhập cuộc

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố báo cáo thị trường bất động sản quý I/2024. Theo đó, thị trường hiện tại cho thấy những tín hiệu tích cực, rục rịch cho một “cuộc chơi mới”.

Cụ thể, theo dữ liệu của VARS, trong quý I/2024 đã có 3.305 doanh nghiệp bất động sản quay trở lại hoạt động. 20 - 30% môi giới bất động sản rời thị trường trong thời gian trước đã quyết định trở lại. 30 - 40% môi giới bất động sản còn lại sẵn sàng trở lại thị trường trong quý II, khi các tín hiệu phục hồi rõ nét hơn.

Đáng chú ý, hiện có 60 -70% môi giới bất động sản đang phải làm thêm nghề khác để kiếm sống trong giai đoạn thị trường khó khăn, đã chuẩn bị tâm thế dành toàn thời gian cho mảng bất động sản.

Về phía chủ đầu tư, có tới 70% chủ đầu tư có sản phẩm đủ điều kiện mở bán đã sẵn sàng đưa sản phẩm ra thị trường. Riêng các chủ đầu dự án bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa sẵn sàng trở lại do phân khúc này còn nhiều khó khăn.

Đối với các ngân hàng thương mại, động thái giảm lãi suất trong thời gian qua đã đưa lãi suất cho vay mua nhà giảm tới mức thấp kỷ lục, bình quân 5-6%/năm trong thời gian ưu đãi. Tuy nhiên, lãi suất cho vay mua nhà thả nổi sau thời gian ưu đãi vẫn còn neo ở mức cao, từ 9-12%. Điều này khiến nhiều người có nhu cầu vay để mua nhà còn e ngại.

Với các sàn giao dịch, 70- 80% các sàn giao dịch đã sẵn sàng tham gia thị trường. Tuy nhiên, các sàn giao dịch đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt môi giới bất động sản, đặc biệt là các môi giới có kiến thức, kinh nghiệm và chứng chỉ hành nghề.

Các nhà đầu tư, khách hàng sau một thời gian khá dài giữ thái độ cẩn trọng đã bắt đầu quan tâm trở lại. Song, thay vì quyết định xuống tiền ngay khi vừa tiếp cận, các khách hàng, nhà đầu tư sẵn sàng dành nhiều

Qua khảo sát cho thấy, 70% khách hàng, nhà đầu tư đã sẵn sàng “xuống tiền” mua bất động sản trong năm 2024 nếu tìm được sản phẩm phù hợp. Đất nền, nhà thấp tầng là hai phân khúc nhận được sự quan tâm nhiều nhất.

Bà Phạm Thị Miền - Phó ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn Xúc tiến đầu tư bất động sản VARS cho hay, thời gian, chi phí hơn để kiểm tra pháp lý và khảo sát thực địa thật kỹ trước khi quyết định. Điều này cũng phần nào khiến thời gian trung bình để có một giao dịch thành công của môi giới bất động sản kéo dài hơn trước đây.

Bà Miền cho biết, Bất động sản công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Bất động sản thương mại có cải thiện. Riêng phân khúc Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng chưa thoát khỏi tình trạng khó khăn. Phân khúc nhà ở xã hội cũng khá buồn khi tình trạng vừa thiếu, vừa ế chưa được khắc phục.

“Khu vực miền Bắc đang cho thấy tín hiệu khả quan hơn so với miền Trung và miền Nam. Các địa phương như: Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Giang, Hải Dương, Đà Nẵng, Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Cần Thơ là những điểm sáng của thị trường”, bà Miền thông tin.

Phó ban Nghiên cứu thị trường VARS nhận định, đối với phân khúc đất nền, bất động sản thổ cư là hai phân khúc ghi nhận sự “vận động” một cách tích cực nhất. Quý 1 được coi là “bước đệm nhẹ” để thị trường giữ nhịp, trước khi nhảy sang một bước tiến mới với những kỳ vọng về kết quả phục hồi rõ nét hơn ở các quý tiếp theo.

Bước đệm để thị trường đi lên

Theo VARS, quý 1/2024 là "bước đệm nhẹ" để thị trường giữ nhịp, trước khi chuyển sang bước tiến mới với kỳ vọng sự phục hồi sẽ ngày càng trở nên rõ nét ở các quý sau.

Đơn vị này kỳ vọng, trong năm 2024, Chính phủ, các cơ quan, Bộ, ngành liên quan tiếp tục nỗ lực hoàn thiện để ban hành Nghị định quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, Luật Đất Đai, Luật Kinh doanh Bất động sản sớm nhất.

Bên cạnh đó, lãi suất ngân hàng tiếp tục duy trì ổn định ở mức thấp. Từ đó, dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng bắt đầu tìm các kênh đầu tư đem lại mức lợi nhuận hấp dẫn hơn, trong đó có bất động sản, đặc biệt là sản phẩm đất nền với giá trị đầu tư không quá cao, tiềm năng sinh lời lớn.

Ngoài ra, Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, phát triển phân khúc NOXH. Các động thái mới sẽ ngày càng sâu và sát hơn. Cùng với đó, Chính phú sẽ tiếp tục thúc đẩy quy hoạch địa phương, chú trọng giải ngân đầu tư công, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sau khi trải qua giai đoạn khó khăn, các doanh nghiệp còn tồn tại sẽ có sức chống chịu tốt. Cùng với việc tự tái cấu trúc, những đơn vị này sẽ sẵn sàng tâm thế cho giai đoạn phục hồi của thị trường bất động sản. VARS nhìn nhận số lượng các công ty địa ốc sẵn sàng tái nhập cuộc sẽ ngày càng tăng lên.

Điều này dẫn đến sẽ ngày càng có nhiều các dự án được giới thiệu, mở bán ra thị trường; các ngân hàng cũng rục rịch nhập cuộc để chuẩn bị cho giai đoạn chạy đua các chính sách cho vay.

"Hiện thị trường bất động sản đã khá đủ các yếu tố sẵn sàng làm bệ phóng cho tiến trình phục hồi. Đó là sự hậu thuẫn từ phía thượng tầng, các căn cứ bản lề từ 3 bộ luật có tầm ảnh hưởng nhất tới thị trường, sự quyết tâm của chủ thể, niềm tin của khách hàng và nhà đầu tư ngày càng được củng cố", TS Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam - Chủ tịch VARS phân tích.

Về phía Chính phủ, ông Trần Văn Bình - Tổng Thư ký kiêm Phó Chủ tịch VARS cho rằng các bộ ngành vẫn thể hiện sự tích cực, quyết tâm cao nhằm đẩy nhanh, mạnh tiến trình phục hồi của thị trường bất động sản, với hơn 10 động thái được thực hiện. Tính riêng trong tháng 3/2024 đã có liên tiếp 2 cuộc họp quan trọng để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và sản xuất, kinh doanh.

Lãnh đạo VARS nhận định ngày 1/7/2024 tới đây, khi một số quy định trong Luật chính thức có hiệu lực, chắc chắn sẽ tạo cú hích đẩy tiến trình phục hồi của thị trường BĐS bật lên một nấc mới cao hơn, rõ rệt hơn so với thời gian vừa qua.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.