Thị trường bất động sản chưa thể “tan băng” trong ngắn hạn

(CL&CS) - Theo các chuyên gia thì mặc dù thời gian qua đã có nhiều chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản được tung ra, song thị trường khó có thể tan băng trong ngắn hạn.

Theo HoREA, sức mua hiện rất yếu dẫn đến tình trạng doanh nghiệp tiếp tục bị thiếu dòng tiền, bị sụt giảm thanh khoản.

Theo HoREA, sức mua hiện rất yếu dẫn đến tình trạng doanh nghiệp tiếp tục bị thiếu dòng tiền, bị sụt giảm thanh khoản.

Trong báo cáo mới đây, Savills Việt Nam có dự báo có 8.450 căn hộ sẽ được tung ra thị trường trong nửa cuối năm 2023. Đặc biệt, tâm lý thận trọng của người mua đang gây áp lực không nhỏ đến tính thanh khoản của thị trường.

Savills Việt Nam dự báo có 8.450 căn hộ sẽ được tung ra thị trường trong nửa cuối năm 2023. Rổ hàng phân bổ căn hộ hạng B (trung cấp) chiếm 54%, hạng C (bình dân) chiếm 39% và hạng A (cao cấp) sẽ chiếm 7% thị phần. Các dự án đáng chú ý bao gồm Vinhomes Grand Park - The Glory Heights, Thủ Thiêm Zeit - Block T2 và La Partenza đang nhận đặt chỗ và dự kiến ra mắt trong quý III. Riêng với dòng sản phẩm biệt thự, nhà liền kề, dự kiến 500 căn được mở bán từ nay đến cuối năm.

Ông Troy Griffiths, Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam, cho biết nửa đầu năm 2023, thị trường chưa có nhiều dấu hiệu khởi sắc do nguồn cung hạn chế xen lẫn tâm lý lo ngại của người mua trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn.

Theo Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), sức mua hiện rất yếu dẫn đến tình trạng doanh nghiệp tiếp tục bị thiếu dòng tiền, bị sụt giảm thanh khoản.

Theo các chuyên gia thì thời thời gian qua nhiều chính sách gỡ vướng vẫn chưa thực sự có tác động mạnh giúp thị trường bật lên.

Tại Talkshow Tan băng bất động sản được tổ chức mới đây, ông Nguyễn Duy Thanh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Phúc Hưng phân tích, động thái quay trở lại thị trường của các chủ đầu tư dựa vào các chuyển biến hạ lãi suất điều hành, gỡ khó pháp lý, lãi suất vay bắt đầu giảm nhẹ, Chính phủ quyết liệt giải ngân đầu tư công.

Cùng với đó là một số chuyển động giảm giá gián tiếp thông qua khuyến mãi, chuyển nhượng dự án để tạo dòng tiền là những điểm sáng hy vọng thị trường không còn trạng thái bất động nữa.

Tuy nhiên ông cũng nhìn nhận sau các tín hiệu bung hàng vừa qua cần thêm thời gian để xem thanh khoản thực tế có biến chuyển đáng kể hay không. Bước đầu, lượng giao dịch thành công chỉ xuất hiện cục bộ ở một số ít dự án, chưa đại diện cho toàn thị trường.

Nhận định về thị trường bất động sản phía Nam thời gian tới, ông Thanh cho rằng, thời gian phục hồi của thị trường đất nền phía Nam cũng sẽ chậm hơn do các yếu tố về tâm lý đầu tư còn khá yếu ở giai đoạn này.

Theo ông Thanh, muốn phá băng bất động sản, trước tiên phải giải quyết chướng ngại vật về tâm lý, nghĩa là cần lấy lại được niềm tin của khách hàng.

Từ năm 2022 đến nửa đầu năm 2023, người mua đã bị các cú sốc: sản phẩm vướng pháp lý vẫn bán ra thị trường, những chủ đầu tư mất uy tín, hủy bỏ cam kết ưu đãi... đẩy người mua vào thế khó khăn. Điều này làm niềm tin đối với thị trường bất động sản bị giảm nặng nề, vì vậy cần củng cố lại mắt xích này.

Ngoài ra, ông Thanh cũng cho rằng, vẫn còn rất nhiều việc cần làm để phá băng thị trường bất động sản. Chẳng hạn như việc điều chỉnh lãi suất cho vay cố định (không thả nổi) khoảng 8% hỗ trợ người dân vay mua nhà để ở, nhanh chóng gỡ vướng pháp lý dự án và đầy nhanh tiến độ phê duyệt pháp lý. Bên cạnh đó, hệ thống luật pháp liên quan đến bất động sản cần được hoàn thiện.

Còn theo ông Võ Hồng Thắng, Phó giám đốc R&D DKRA Group, nửa năm qua thị trường thanh khoản vẫn yếu. Đầu quý 3 chưa xuất hiện các tín hiệu nào đủ mạnh để kỳ vọng vào cơ hội hồi phục.

Theo ông Phạm Lâm, Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho hay, giá trị tăng đất đai là cơ hội. Quy hoạch hạ tầng có ảnh hưởng nhất định đến giá trị này. Một mảnh đất đã từng tăng giá 3-4 lần trong vòng 3-5 năm phần lớn cũng nhờ vào tác động của hạ tầng kết nối.

Việc mở rộng kết nối hạ tầng từ TP.HCM với các khu kinh tế trọng điểm phía Nam sẽ mang lại những ảnh hưởng nhất định đối với giá trị gia tăng của đất nền. Thời gian tới, tiềm năng bất động sản có thể sẽ là các vùng xa của TP.HCM như Bình Thuận, Ninh Thuận, Lâm Đồng…

Cũng theo ông Lâm thì đây là thời điểm tốt để mua bán, đầu tư. Người mua có nhiều sự lựa chọn. Thị trường rất âm thầm, có những miếng đất đẹp, nhà đầu tư chưa kịp đi xem đã có giao dịch. Nguyên tắc của thị trường là càng nhiều người biết càng ít cơ hội. Ngược lại, các khu vực ít người biết thì cơ hội tăng giá trị trong tương lai càng nhiều.

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Trong năm 2024, hoạt động kinh doanh của CTCP Đá Núi Nhỏ (Đá Núi Nhỏ) là khai thác mỏ đá Mũi Tàu với công suất 1 triệu m3/năm và lợi nhuận trước thuế dự kiến 35 tỷ đồng, giảm 22,9% so với năm 2023.

Mục sở thị “thủ phủ” văn hoá - kiến trúc - ẩm thực đậm chất Hàn Quốc độc nhất vô nhị tại Hải Phòng

Mục sở thị “thủ phủ” văn hoá - kiến trúc - ẩm thực đậm chất Hàn Quốc độc nhất vô nhị tại Hải Phòng

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:20

(CL&CS) - Chỉ sau vài tháng ra mắt dự án, nhiều mảnh ghép của Vinhomes Royal Island đã nhanh chóng hoàn thành. Trong đó, Công viên văn hóa K-Park với kiến trúc truyền thống được tô điểm bằng các công trình biểu tượng đậm chất Hàn, đang trở thành điểm đến ưu thích của người dân và du khách khi đến với Hải Phòng.

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:59

(CL&CS) - Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.