Chủ nhật, 12/12/2021, 09:28 AM

Thay tư duy, tháo điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực Đồng bằng Sông Cửu Long

(CL&CS) - Đề xuất Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết mới cho phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tại Hội thảo với chủ đề "Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045”, đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết 21-NQ/TW nhấn mạnh: Đồng bằng sông Cửu Long là vùng kinh tế quan trọng trong sự phát triển bền vững của cả nước, có vị trí địa chính trị và an ninh quốc phòng hết sức quan trọng, là đồng bằng châu thổ lớn nhất của Đông Nam Á, vựa lúa của cả nước, nơi sản sinh ra những nét văn hóa hết sức đặc thù, nền văn minh sông nước độc đáo, nơi sinh sống của hơn 17,2 triệu đồng bào dân tộc anh em Kinh, Khmer, Chăm,...

“Với ý nghĩa, vai trò quan trọng như vậy, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đặc biệt đến vùng đồng bằng sông Cửu Long. Nhiều nghị quyết, văn bản quan trọng về vấn đề này đã được Đảng ta ban hành, trong đó có Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 20/01/2003 của Bộ Chính trị khóa IX về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2001-2010”, đồng chí Trần Tuấn Anh nêu rõ.  

Đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết 21-NQ/TW

Đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết 21-NQ/TW

Sau 9 năm triển khai Nghị quyết, ngày 14/8/2012, sau khi tiến hành sơ kết Nghị quyết số 21-NQ/TW, Bộ Chính trị khóa XI đã ban hành Kết luận số 28-KL/TW về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2011-2020.

 Sau 18 năm triển khai Nghị quyết 21-NQ/TW, và thực hiện Kết luận số 28-KL/TW, vùng đồng bằng sông Cửu Long đã có những chuyển biển tích cực, đạt được nhiều thành tựu và đã khẳng định vị trí trung tâm sản xuất, xuất khẩu lúa, gạo, thủy, hải sản và cây ăn trái hàng đầu của cả nước. Các mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng đã cơ bản hoàn thành. Tăng trưởng kinh tế duy trì với tốc độ khá cao.  

Để củng cố các luận cứ khoa học và thực tiễn giúp Ban Chỉ đạo, Tổ Biên tập Đề án tham khảo và có các đánh giá toàn diện hơn nhằm tham mưu, đề xuất Bộ Chính trị, Ban Bí thư phương hướng phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045", Hội thảo đã tập trung vào một số vào nội dung quan trọng:

Thứ nhất, làm sâu sắc hơn các kết quả đạt có tính chất quyết định đến phát triển kinh tế- xã hội toàn Vùng và cả những điểm “nghẽn” về cơ chế, chính sách và công tác phối hợp các Bộ ngành và địa phương trong triển khai, thực hiện.

Thứ hai, làm rõ vai trò, chức năng, nhiệm vụ của vùng đồng bằng sông Cửu Long, trong tổng thể quốc gia; làm sâu sắc hơn các tiềm năng lợi thế của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đề xuất các quan điểm cần được điều chỉnh, các cơ chế chính sách cần phải thay đổi; các ngành, lĩnh vực cần được ưu tiên nguồn lực đầu tư; các trục phát triển cơ bản… nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả Vùng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thứ ba, đề xuất được các giải pháp nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu. Chuyển phương châm từ “thích ứng” sang “chủ động thích ứng” với biến đổi khí hậu. Các giải pháp bảo vệ tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu Vùng;

Thứ tư, đề xuất được các chương trình, công trình, dự án cho từng ngành, lĩnh vực để thu hút, dẫn dắt các nguồn lực và tạo ra động lực tại chỗ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương trong Vùng. Quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045;

Thứ năm, đóng góp nhiều ý kiến về quan điểm, mục tiêu, định hướng và các giải pháp nhằm phát triển Vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo các đại biểu, chiến lược, quy hoạch các địa phương phải tích hợp được với quy hoạch, chiến lược phát triển Vùng;   đầu tư, quản trị theo vùng và định hướng, điều phối, phân bổ ngân sách, thu hút đầu tư, quản trị không gian kinh tế vùng.   

Các vấn phát triển khoa học và công nghệ; nguồn nhân lực; tạo việc làm; chăm sóc sức khỏe người dân và đảm bảo an sinh, xã hội; Chính sách an sinh xã hội đồng bằng Sông Cửu Long trong bối cảnh hậu Covid cũng đã được bàn tới.  

Các điểm cầu tham dự Hội thảo với chủ đề

Các điểm cầu tham dự Hội thảo với chủ đề "Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045”

Các đại biểu tham dự hội thảo thống nhất cao đề nghị Ban Chỉ đạo đề xuất Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết mới cho phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tạo động lực cho địa phương, phù hợp với thực tiễn phát triển, tình hình quốc tế và khu vực, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với bảo đảm quốc phòng an ninh của Vùng trong thời gian tới.

Buổi chiều cùng ngày đã diễn ra Hội nghị lần thứ hai Ban Chỉ đạo Tổng kết thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX; Kết luận số 28-KL/TW của Bộ Chính trị khoá XI về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long.  

Hội nghị đã nhấn mạnh tới các giải pháp, nhiệm vụ, nhất là thay đổi tư duy, nhận thức trong phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng Sông Cửu Long, các giải pháp về cơ chế, chính sách, liên kết vùng…   

Hà Linh Lan

Bình luận

Nổi bật

Khoa học và công nghệ: “Chìa khóa” để bứt phá năng suất trong nông nghiệp.

Khoa học và công nghệ: “Chìa khóa” để bứt phá năng suất trong nông nghiệp.

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:59

(CL&CS) - Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được coi là “chìa khóa” để “bệ đỡ” nền kinh tế phát triển bền vững, trở thành một lực lượng sản xuất trực tiếp vô cùng quan trọng giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đồng thời mở ra triển vọng to lớn cho xuất khẩu nông nghiệp Việt Nam.

Công nghệ là “xương sống” giúp doanh nghiệp phát triển và tăng năng suất lao động

Công nghệ là “xương sống” giúp doanh nghiệp phát triển và tăng năng suất lao động

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:59

(CL&CS) - Vấn đề công nghệ luôn được coi là “xương sống” giúp doanh nghiệp phát triển và tăng năng suất lao động. Các doanh nghiệp Việt Nam muốn bứt phá, trở thành một điểm sáng trên tiến trình làm chủ công nghệ của mình, một trong những chiến lược quan trọng đó chính là phát triển khoa học, công nghệ và không ngừng đổi mới sáng tạo.

Hoạt động đo lường: Đảm bảo sự công bằng, minh bạch trong xã hội

Hoạt động đo lường: Đảm bảo sự công bằng, minh bạch trong xã hội

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:23

(CL&CS) - Nhiệm vụ hàng đầu của đo lường trong sản xuất là cung cấp những thông tin sơ cấp dùng trong kỹ thuật xử lý số liệu bằng điện tử và tin học để tối ưu hoá quá trình công nghệ, tối ưu hoá việc sử dụng vật liệu và năng lượng.