Thanh toán không dùng tiền mặt gia tăng giá trị khi dùng dịch vụ công

(CL&CS) - Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt nói chung, thanh toán không dùng tiền mặt trong khu vực Chính phủ, dịch vụ hành chính công nói riêng là chủ trương nhất quán, xuyên suốt của Chính phủ từ giữa thập niên trước đến nay.

Toàn cảnh Hội thảo

Toàn cảnh Hội thảo

Đó là phát biểu của ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước tại Hội thảo: Thúc đẩy dịch vụ công và thanh toán không dùng tiền mặt tại TP.HCM tổ chức vào sáng 17/10/2023 tại khách sạn Tân Sơn Nhất (Tân Bình, TP.HCM).

Cụ thể hóa chủ trương này, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan, UBND các tỉnh, thành phố triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo đó, hành lang pháp lý, cơ chế chính sách về thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục được hoàn thiện, hỗ trợ, thúc đẩy thanh toán điện tử trong khu vực Chính phủ, dịch vụ hành chính công.

Ngân hàng Nhà nước luôn quan tâm nâng cấp, phát triển hạ tầng thanh toán hiện đại có khả năng kết nối, tích hợp với các hệ thống khác… cho phép các ngân hàng thương mại, trung gian thanh toán cung ứng các dịch vụ, phương tiện thanh toán hiện đại, đa dạng, tiện lợi, mở rộng phạm vi cung ứng trên toàn quốc để giảm thời gian và chi phí giao dịch cho người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán đã chú trọng phát triển mạnh hệ sinh thái số với các sản phẩm dịch vụ, phương thức thanh toán mới, an toàn, tiện lợi, đem lại lợi ích, thiết thực cho người dân, doanh nghiệp. Trên thị trường đã có nhiều dịch vụ, phương thức thanh toán mới như mở tài khoản/mở thẻ bằng eKYC, thanh toán, chuyển tiền, rút tiền tại ATM bằng mã QR, thanh toán thẻ chíp phi tiếp xúc (contactless chip), xác thực thanh toán sinh trắc học, mã hóa thông tin thẻ…

Đối với công tác phối hợp thu ngân sách nhà nước bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt qua ngân hàng thương mại tiếp tục được chú trọng và tăng cường. Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước đã được kết nối với toàn bộ 63 Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh trong cả nước.

Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động đầu tư cơ sở hạ tầng và công nghệ kết nối với các cơ quan liên quan (Thuế, Hải quan, Kho bạc Nhà nước) cải tiến, đa dạng hóa các kênh thu, nộp thuế, tạo nhiều tiện ích và thuận lợi cho doanh nghiệp và cá nhân nộp thuế.

Cổng Dịch vụ công quốc gia đã tích hợp chức năng thanh toán trực tuyến, cho phép người dân, doanh nghiệp có thể sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để thực hiện thanh toán trực tuyến.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại, các tổ chức trung gian thanh toán tích cực đầu tư ứng dụng công nghệ, nghiên cứu, có giải pháp kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia; việc thúc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ giáo dục, y tế, điện, nước, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp… cũng được chú trọng.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng tham quan các gian hàng trình diễn công nghệ thanh toán của các ngân hàng bên lề Hội thảo

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng tham quan các gian hàng trình diễn công nghệ thanh toán của các ngân hàng bên lề Hội thảo

TP.HCM là một trong số những địa phương tích cực và đi đầu trong công tác thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt các dịch vụ công đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Thanh toán lệ phí trực tuyến đã đạt hơn 13 tỷ đồng; 3 chợ đầu mối, 222 chợ truyền thống, 237 siêu thị, 48 trung tâm thương mại… đều tham gia vào hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Những chuyển biến tích cực trong thanh toán không dùng tiền mặt các dịch vụ công một phần đến từ việc các ngân hàng, trung gian thanh toán tích cực xây dựng hệ sinh thái thanh toán số.

Ông Đặng Hoài Đức, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, với số lượng đối tác đa dạng, rộng khắp, Vietcombank hiện đang cung cấp dịch vụ thanh toán số trong tất cả lĩnh vực như hành chính công, bảo hiểm xã hội, thuế; y tế (bệnh viện, trung tâm y tế, nhà thuốc, cơ sở cung ứng thiết bị y tế...).

Ông Nguyễn Bá Diệp, Đồng sáng lập MoMo cho biết, MoMo là một trong những ví điện tử đầu tiên kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Với lượng khách hàng trẻ, thành thạo công nghệ, lượng thanh toán qua MoMo đã tăng trưởng mạnh qua mỗi năm, chiếm 33,7% tổng giao dịch qua cổng dịch vụ công quốc gia trong năm 2022.

Ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc CTCP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) chia sẻ, một số hoạt động nổi bật của NAPAS với trung gian thanh toán trong năm qua có thể kể đến như công tác triển khai thí điểm VietQR thanh toán, mở rộng hình thức thanh toán điện tử trong các lĩnh vực giao thông, giáo dục, tổ chức nhiều chương trình ưu đãi thúc đẩy khách hàng chi tiêu, thanh toán không tiền mặt.

Đáng chú ý số lượng giao dịch VietQR trung bình/ngày gấp 7 lần giao dịch rút tiền mặt. Hàng tháng có hơn 20 triệu người sử dụng ứng dụng ngân hàng để quét mã VietQR; hơn 11 triệu mã VietQR được sử dụng để nhận tiền, trung bình gần 3 triệu mã VietQR mới được tạo mới/tháng. Nhờ đó, VietQR góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và phổ cập tài chính toàn diện quốc gia.

Tại Triển lãm công nghệ diễn ra trong 2 ngày 17/10 và 18/10 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, 10 ngân hàng, công ty trung gian thanh toán bao gồm: Vietcombank, HDBank, Agribank, BIDV, Sacombank, Eximbank, MSB, ACB, Napas và Momo sẽ trưng bày các sản phẩm dịch vụ tiêu biểu, nổi bật trong TTKDTM nói chung, đối với dịch vụ công nói riêng; giới thiệu các xu hướng, trình diễn giải pháp thanh toán số mới nhất cho công chúng nhân dân trên địa bàn TP.HCM.

Sự kiện sẽ trở thành một nơi tập hợp và giới thiệu cung ứng các giải pháp công nghệ số của các ngân hàng, công ty trung gian thanh toán, công ty tài chính... thúc đẩy hoạt động thanh toán trực tuyến các dịch vụ công, góp phần tạo động lực, khuyến khích các nguồn lực xã hội cùng với Nhà nước và chính quyền địa phương hoàn thành mục tiêu cung ứng dịch vụ công toàn trình; góp phần thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy tài chính toàn diện. Đồng thời lan tỏa tinh thần, chuyển đổi nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài ngành ngân hàng về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số.

Nguyễn Như

Bình luận

Nổi bật

Lợi nhuận ngành ngân hàng tăng 7,8%, đạt 72.094 tỷ đồng trong quý 1/2024

Lợi nhuận ngành ngân hàng tăng 7,8%, đạt 72.094 tỷ đồng trong quý 1/2024

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 14:23

(CL&CS) - Vietcombank, Techcombank, BIDV, VietinBank và MB là những ngân hàng dẫn đầu về lợi nhuận trong quý 1/2024. Lợi nhuận trước thuế của top 5 chiếm đến 52,3% tổng lợi nhuận của 27 ngân hàng niêm yết.

Đẩy mạnh hệ sinh thái số đa dạng trong lĩnh vực ngân hàng

Đẩy mạnh hệ sinh thái số đa dạng trong lĩnh vực ngân hàng

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:55

(CL&CS) - Vừa qua, tại Việt Nam, các ngân hàng thương mại đã không ngừng đầu tư công nghệ, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, công nghệ chuỗi khối vào hoạt động nhằm đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ cho khách hàng.

Thêm ngân hàng triển khai gói vay trả nợ trước hạn tại ngân hàng khác

Thêm ngân hàng triển khai gói vay trả nợ trước hạn tại ngân hàng khác

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:54

(CL&CS) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) triển khai gói vay trả nợ trước hạn khoản vay tại ngân hàng khác với lãi suất cực hấp dẫn, chỉ từ 4,6%/năm, ân hạn nợ gốc lên tới 24 tháng. Đặc biệt, khách hàng không cần chuẩn bị tiền để tất toán khoản vay ở ngân hàng cũ.