Fintech ứng dụng công nghệ thúc đẩy chuyển đổi số cho tiểu thương

(CL&CS) - Với mong muốn ứng dụng công nghệ để giúp người dân tiếp cận dễ dàng với dịch vụ tài chính trên điện thoại di động, hơn 15 năm qua, MoMo đã kiên trì xây dựng hệ sinh thái số thông qua việc thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực bán lẻ đối với các doanh nghiệp nhỏ, tiểu thương.

Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng và tổ chức tín dụng để mang dịch vụ đến gần hơn với người dân, giúp họ tiếp cận các dịch vụ tài chính một cách bình đẳng với chi phí thấp. 

Chỉ cần mở MoMo là có thể quét được mã QR Thanh toán, mã QR Nhận tiền của MoMo và mã VietQR (mã QR của tất cả ngân hàng). Ảnh: MoMo

Chỉ cần mở MoMo là có thể quét được mã QR Thanh toán, mã QR Nhận tiền của MoMo và mã VietQR (mã QR của tất cả ngân hàng). Ảnh: MoMo

Giải pháp QRCode đa năng

Trong thời gian qua, bên cạnh các chính sách phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Nhà nước, việc các ngân hàng miễn phí giao dịch chuyển khoản thông qua VietQR Code là một cú hích lớn cho các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ áp dụng thanh toán điện tử. Hiện nay, các quán trà đá và cả đánh giày cũng đã dùng tài khoản có VietQR Code để thanh toán, điều mà chỉ một vài năm trước đây không ai có thể nghĩ đến.

Trước nhu cầu tăng cao của xã hội liên quan đến thanh toán điện tử, và nhận thấy việc khách hàng phải mở nhiều ứng dụng để thanh toán giữa các QR code khác nhau, MoMo đã nghiên cứu đưa ra thị trường giải pháp QRCode đa năng, chỉ dùng một mã nhưng khách hàng có thể dùng ứng dụng ngân hàng hay ví điện tử đều được.

Ngoài phương cách tạo sự thuận lợi cho khách hàng, MoMo còn cung cấp giải pháp quản lý đơn giản ngay trên ứng dụng điện thoại, để chủ doanh nghiệp có thể quản lý nguồn tiền, hàng hóa ra vào, chăm sóc khách hàng. Giải pháp này đã được các tiểu thương đón nhận rất tích cực và thực sự tạo ra nhiều tiện ích cho cả khách hàng và đơn vị cung cấp dịch vụ.  

Ông Nguyễn Bá Diệp, Đồng sáng lập MoMo cho biết: "Các công ty fintech như MoMo, nhờ sở hữu công nghệ và tiếp cận khách hàng hàng ngày, nên có thể nhanh chóng nắm bắt được nhu cầu thực tế của khách hàng. Bằng công nghệ, chúng tôi có thể giúp tiểu thương làm quen với kinh tế số và quản lý khách hàng. Đồng thời việc cung cấp QRCode đa năng cũng giúp việc hợp tác giữa MoMo và các ngân hàng ngày càng hiệu quả hơn”. 

Nhờ có ví trả sau trên MoMo, hàng triệu người dùng, đặc biệt là nhóm công nhân, sinh viên, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, đã cung cấp hạn mức tín dụng. Ảnh: MoMo

Nhờ có ví trả sau trên MoMo, hàng triệu người dùng, đặc biệt là nhóm công nhân, sinh viên, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, đã cung cấp hạn mức tín dụng. Ảnh: MoMo

Thu hộ các khoản vay, thẻ tín dụng

Trong thời gian qua, công ty nhận thấy có một lượng lớn khách hàng tìm kiếm các thông tin mở tài khoản, mở thẻ tín dụng trên MoMo. Với ưu thế có lượng khách hàng lớn, thường xuyên tương tác, MoMo đã phối hợp với các ngân hàng để giới thiệu khách hàng, giúp cho việc mở tài khoản trực tuyến trở nên dễ dàng và đơn giản.

Đồng thời, MoMo cũng là đối tác cung cấp giải pháp định danh điện tử (eKYC) cho các ngân hàng, trong đó có các tên tuổi lớn như Vietcombank, VietinBank, BIDV, ACB, VPBank… với tỷ lệ mở tài khoản được phê duyệt là hơn 90%. 

“Trong một thời gian ngắn triển khai, MoMo đã giới thiệu hơn 250.000 khách hàng mở tài khoản thành công các ngân hàng khác nhau”, ông Nguyễn Bá Diệp chia sẻ. 

MoMo cũng là nền tảng thu hộ khoản vay, thẻ tín dụng cho hơn 20 ngân hàng và công ty tài chính lớn, phục vụ hơn 7 triệu khách hàng có nhu cầu trong thời gian qua. Thông qua việc thu hồi nợ điện tử, khách hàng đã không phải đi lại tiết kiệm chi phí và thời gian, đồng thời các ngân hàng, công ty tài chính cũng tiết kiệm chi phí vận hành. Đối với những công ty tài chính tiêu dùng lớn, hơn 50% tổng danh mục thu nợ trực tuyến (chuyển khoản, ví điện tử, ATM) được thực hiện trên MoMo.

MoMo tiên phong hợp tác cùng chính quyền địa phương để thúc đẩy chuyển đổi số và chính phủ điện tử Ảnh: MoMo

MoMo tiên phong hợp tác cùng chính quyền địa phương để thúc đẩy chuyển đổi số và chính phủ điện tử Ảnh: MoMo

Giúp tiểu thương chuyển đổi số

MoMo là một trong những ví điện tử đầu tiên kết nối với cổng dịch vụ công quốc gia. Với lượng khách hàng trẻ, thành thạo công nghệ, lượng thanh toán qua MoMo đã tăng trưởng mạnh qua mỗi năm, chiếm 33,7% tổng giao dịch qua cổng dịch vụ công quốc gia trong năm 2022.

Công ty cũng phối hợp với các tỉnh thành phố lớn trên toàn quốc như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu để triển khai các chương trình phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, các tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt, để khuyến khích người dân và tiểu thương chuyển đối số.

Không chỉ cung cấp giải pháp thanh toán điện tử, MoMo còn bổ sung cho doanh nghiệp một kênh tiếp cận và bán hàng mới thông qua nền tảng Mini App. Giải pháp này giúp doanh nghiệp không phân biệt quy mô, ngành nghề có thể tích hợp ứng dụng, dịch vụ của mình lên trên nền tảng MoMo.

Từ đó, có thể tiếp cận ngay được với hơn 30 triệu khách hàng MoMo, đồng thời giúp khách hàng có thể trải nghiệm mua sắm, thanh toán đa dịch vụ liền mạch ngay trên MoMo mà không cần tải quá nhiều ứng dụng. Theo ước tính, doanh nghiệp có thể tiết kiệm hơn 75% chi phí khi sử dụng nền tảng Mini App so với việc tự xây dựng và phát triển ứng dụng.

Các doanh nghiệp cũng có thể xây dựng một trang giới thiệu dịch vụ ngay trên MoMo, đồng thời sử dụng các giải pháp tiếp thị quảng cáo, phân phối các voucher, phiếu giảm giá ngay trên MoMo.  Đây không chỉ là cầu nối giữa doanh nghiệp và người dùng MoMo, mà còn giúp doanh nghiệp mở rộng nguồn khách hàng và xây dựng chiến lược chăm sóc khách hàng hiệu quả.

Với mục tiêu mang lại giá trị thực cho khách hàng, MoMo đã xây dựng nền tảng phân phối thẻ quà điện tử, giúp các doanh nghiệp đối tác phát hành thẻ quà trực tiếp trên nền tảng MoMo mà không cần tốn chi phí hay xây dựng cơ sở hạ tầng riêng. Những thẻ quà sẽ nhanh chóng tiếp cận hàng chục triệu người dùng MoMo, phù hợp với hành vi và sở thích của người dùng.

Với hệ sinh thái ngày càng mở rộng, cung cấp đa dạng dịch vụ cho khách hàng, MoMo mong muốn sẽ phục vụ được mọi nhu cầu của khách hàng, và là cầu nối giữa doanh nghiệp, đặc biệt là các tiểu thương, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế số ở Việt Nam.

Nguyễn Như

Bình luận

Nổi bật

Quý 1/2024, tỷ lệ CASA của MSB tăng vọt lên 29,21%

Quý 1/2024, tỷ lệ CASA của MSB tăng vọt lên 29,21%

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:04

(CL&CS) - MSB vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 ghi nhận sự củng cố ở một số chỉ tiêu nền tảng. Trong đó, tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn trên tổng tiền gửi (CASA) đạt mức 29,21%, tăng 2,68 điểm phần trăm so với đầu năm.

Tín dụng của ACB tăng 3,8% trong quý 1/2024, cao gấp 3 lần bình quân ngành

Tín dụng của ACB tăng 3,8% trong quý 1/2024, cao gấp 3 lần bình quân ngành

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:03

(CL&CS) - Với báo cáo tài chính quý 1/2024 vừa được công bố, ACB tiếp tục là ngân hàng thuộc top đầu nhóm ngân hàng tư nhân, có mức tăng trưởng quy mô vượt xa bình quân toàn ngành trong bối cảnh nhiều thách thức.

Không cạnh tranh thị phần môi giới chứng khoán, SSI chú trọng phát triển bền vững

Không cạnh tranh thị phần môi giới chứng khoán, SSI chú trọng phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:03

(CL&CS) - Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT SSI cho biết, mục tiêu quan trọng nhất của SSI là công ty hoạt động hiệu quả, phát triển bền vững. Đấy là mục tiêu duy nhất của SSI chứ phải cạnh tranh thị phần môi giới chứng khoán.