Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 06/01/2024, 16:53 PM

Thăm khu bảo tồn thiên nhiên vùng Đông Bắc - nơi sinh sống của 24 loài động vật và 57 loài thực vật nằm trong sách đỏ Việt Nam

Tọa lạc ở khu vực có nhiều Khu bảo tồn thiên nhiên nhất Việt Nam, nơi đây chứa đựng những tiềm năng về đa dạng sinh học và văn hóa vùng miền.

Là ngôi nhà chung của nhiều loài động, thực vật quý hiếm

Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử nằm ở sườn Tây của dãy núi Yên Tử với đỉnh cao nhất là đỉnh núi Yên Tử (cao 1.068m so với mặt nước biển) chứa đựng tiềm năng đa dạng sinh học cao, đặc trưng cho vùng Đông Bắc Việt Nam. Rừng nguyên sinh Tây Yên Tử có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ với nhiều danh lam thắng cảnh hoang dã tuyệt đẹp, có lợi thế lớn trong phát triển du lịch sinh thái hấp dẫn.

Thông tin từ Chi cục Kiểm lâm Bắc Giang, rừng Bắc Giang được đánh giá có tính đa dạng sinh học cao; động vật có 25 bộ, 61 họ, 154 loài; trong đó, 24 loài nằm trong sách đỏ Việt Nam, 27 loài trong Công ước CITES; thực vật có 1.165 loài; trong đó có 57 loài nằm trong sách đỏ Việt Nam. Tính đa dạng về thành phần loài thực, động vật ở Bắc Giang góp phần quan trọng về sự đa dạng sinh học các loài thực, động vật rừng của Việt Nam.

Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử từ trên cao

Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử từ trên cao

Theo đánh giá của các nhà khoa học, Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử khá đa dạng về nguồn gen động, thực vật; trong đó, có các loài quý hiếm như: tùng la hán, lim xanh, thông hai lá dẹt, ba kích, trầm hương... (thực vật); cu li nhỏ, gấu ngựa, khỉ vàng, gà tiền mặt vàng, rùa vàng, cá cóc sần Việt Nam, ếch Yên Tử... (động vật).

Điểm đến sinh thái thú vị cho nhiều du khách

Để không lãng phí những “báu vật” trởi ban, Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử cùng các cơ quan ban ngành địa phương đã có những chính sách, hành động cụ thể, đưa khu vực này không chỉ là nơi bảo tồn mà còn là điểm đến du lịch sinh thái hấp dẫn du khách. Một trong số đó phải kể đến khu du lịch sinh thái Khe Rỗ nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử, thuộc địa phận xã An Lạc, huyện Sơn Động (Bắc Giang). 

Vẻ đẹp thơ mộng của Khu du lịch sinh thái Khe Rỗ

Vẻ đẹp thơ mộng của Khu du lịch sinh thái Khe Rỗ

Nơi đây với đặc trưng là khu rừng nguyên sinh, cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, hệ động thực vật phong phú, là điểm đến thú vị đối với những ai ưa khám phá, trải nghiệm, tìm hiểu các nét văn hóa truyền thống dân tộc Tày, Hoa, Dao.

Hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan yên bình tại Khu du lịch

Hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan yên bình tại Khu du lịch

Rừng nguyên sinh Khe Rỗ có tổng diện tích tự nhiên hơn 7.000 ha, nằm trong ba lưu vực Khe Rỗ, Khe Đin và Khe Nước Vàng. Do địa hình núi cao nên khu vực này có khí hậu trong lành, mát mẻ với nhiệt độ trung bình từ 24 - 28 độ C vào mùa hè; vào mùa Đông nơi đây lại khoác trên mình chiếc áo ấm áp từ sự đan xen của những tán cây rừng rậm rạp.

Rừng ở đây rất phong phú với 786 loài thực vật, 226 loài động vật có giá trị nhiều mặt về kinh tế, môi trường, bảo vệ nguồn gen. Trong số các loài thực vật có 43 loài quý hiếm như đinh, lim, sến, táu, bách diệp, pơ mu, chò chỉ, kim giao, trầm hương, lát hoa, trò vẩy, bẩy lá…

Đặc biệt, khi đến khám phá, trải nghiệm hệ sinh thái rừng nguyên sinh Khe Rỗ, du khách còn được chiêm ngưỡng phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ với những dãy núi trùng điệp nối tiếp nhau. Trong khe núi có nhiều mạch nước ngầm tuôn chảy tạo thành những dòng suối, trong đó có 2 con suối lớn là suối Nước Vàng và Khe Đin. Sở dĩ gọi là suối nước Vàng vì nước ở đây có màu vàng như mật ong; trong khi đó, suối Khe Đin lại chảy dài tạo thành những đoạn thác cao.

Du khách sẽ được chiêm ngưỡng phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ khi tới Khe Rỗ

Du khách sẽ được chiêm ngưỡng phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ khi tới Khe Rỗ

Nơi thác nước đổ xuống tạo thành những hồ nước trong vắt nhìn tận đáy. Qua một vài con suối nhỏ, men theo sườn núi đi sâu vào rừng, du khách không chỉ ngỡ ngàng trước một bức tranh thiên nhiên muôn màu sắc được tạo nên bởi những cánh rừng già, mà còn biết đến cây đa tình cổ thụ bên bờ suối, nơi chứng kiến chuyện tình của nhiều thế hệ người dân An Lạc đến đây để tâm tình và rồi kết tóc xe duyên, nên vợ thành chồng.

Cùng đó là những tiếng “nhạc rừng” vui tai, trầm bổng như tiếng đàn đá ngàn năm hòa quyện giữa núi rừng thanh bình, âm thanh đó được phát ra từ những tấm bê tông được đậy trên mặt kênh mương dẫn nước từ đỉnh núi phục vụ đời sống và sản xuất. 

Tại đây mỗi du khách sẽ là một nghệ sĩ tạo ra bản hòa âm “nhạc rừng” bằng chính bước chân của mình trên những tấm bê tông y như những phím đàn piano. Đây cũng là lối vào điểm dừng chân Vũng Tròn, đỉnh Khau Tron hùng vĩ và xa xa là khu rừng cây táu nguyên sinh, cổ thụ…

Khu Du lịch sinh thái thu hút khách tham quan

Khu Du lịch sinh thái thu hút khách tham quan

Khu vực rừng nguyên sinh Khe Rỗ là nơi sinh sống của nhiều cộng đồng dân tộc như: Tày, Dao, Hoa, Kinh… Mỗi dân tộc có những phong tục tập quán độc đáo khác nhau. Du khách đến đây, ngoài khám phá bản sắc văn hóa các dân tộc còn có cơ hội thưởng thức những món ăn đặc sản của địa phương như: Món cá trôi mắt đỏ, ốc hương, cá bống suối, trứng kiến rừng, xôi trứng kiến, rau và măng rừng...

Rừng nguyên sinh Khe Rỗ có đầy đủ các yếu tố thuận lợi để phát triển các loại hình du lịch như: Sinh thái, mạo hiểm, nghiên cứu, du lịch nghỉ dưỡng. 

Những năm gần đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang tích cực phối hợp với UBND huyện Sơn Động, chính quyền xã An Lạc và Hợp tác xã Du lịch cộng đồng An Lạc hình thành, khai thác điểm du lịch cộng đồng nhằm đưa nơi đây trở thành một trong những điểm du lịch cộng đồng tiêu biểu của Bắc Giang.

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

'Giải mã” tình trạng đông nghịt khách ở Sầm Sơn dịp lễ 30/4

'Giải mã” tình trạng đông nghịt khách ở Sầm Sơn dịp lễ 30/4

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:58

(CL&CS) - Bãi biển kẹt người, nhà hàng - khách sạn không còn chỗ trống...là tình trạng diễn ra trong dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua tại thành phố biển Sầm Sơn (Thanh Hóa).

Việt Nam có một 'thiên đường' vừa được báo Mỹ vinh danh sở hữu resort tốt nhất dành cho gia đình: Đường bờ biển 385km dài nhất nước

Việt Nam có một 'thiên đường' vừa được báo Mỹ vinh danh sở hữu resort tốt nhất dành cho gia đình: Đường bờ biển 385km dài nhất nước

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 20:35

Bài viết cho biết, trẻ em là ưu tiên hàng đầu tại Việt Nam, do đó, các resort luôn biết cách tận dụng thế mạnh để làm hài lòng "khách nhí", thu hút các gia đình đến tham gia trải nghiệm và vui chơi.

Sắp có khu rừng đẹp mộng mơ giữa trung tâm TP xây đại lộ rộng nhất Việt Nam

Sắp có khu rừng đẹp mộng mơ giữa trung tâm TP xây đại lộ rộng nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 17:29

Được biết, ngôn ngữ tạo hình sẽ sử dụng hình ảnh ước lệ bằng các băng ghế rộng như những dải lụa màu trắng, chạy xen lẫn những rặng trúc.