Thứ năm, 05/09/2024, 10:04 AM

TCVN 13765:2023 về yêu cầu cùi nhãn sấy phù hợp để chế biến thực phẩm

(CL&CS) - Cùi nhãn sấy là sản phẩm có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Tuy nhiên trong quá trình sản xuất, chế biến cùi nhãn sấy cần tuân theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13765:2023.

Long nhãn, nhãn khô là phần cùi nhãn được sấy khô ở nhiệt độ cao trong nhiều giờ. Long nhãn dùng để ăn trực tiếp hoặc làm nguyên liệu nấu các món chè như chè đậu xanh long nhãn, chè nếp nấu chè, chè nhãn nhục đường phèn, chè đậu đen long nhãn,...Long nhãn dùng để làm các món kem, món hầm ngon, tốt cho sức khỏe hay để ngâm rượu, pha trà an thần. Tuy nhiên để có thể tạo ra được long nhãn chất lượng cao trong quá trình chế biến cần đảm bảo an toàn về nguyên vật liệu, vi sinh vật, phụ gia theo tiêu chuẩn.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13765:2023 về cùi nhãn sấy do Bộ Khoa học và Công nghệ công bố áp dụng cho cùi nhãn sấy được chế biến từ cùi nhãn quả tươi thuộc các giống của loài dimocarpus longan Lour, họ bồ hòn (Sapindaceae). Theo hướng dẫn, nguyên liệu để sản xuất cùi nhãn sấy phải đảm bảo tươi, phù hợp để chế biến thực phẩm.

Các chỉ tiêu cảm quan đối với cùi nhãn sấy được quy định luôn ở trạng thái khô, rời, không dính tay, có cấu trúc dẻo, dai đặc trưng; màu sắc đặc trưng của sản phẩm (từ vàng nhạt đến nâu), đồng đều, không bị xém cạnh; mùi vị đặc trưng của long nhãn, không có mùi lạ hay tạp chất.

5

Cùi nhãn sấy cần đảm bảo theo tiêu chuẩn. Ảnh minh họa

Các chỉ tiêu lý-hóa đối với cùi nhãn sấy được quy định về độ ẩm không lớn hơn mức 18% khối lượng; hoạt độ nước không lớn hơn 0,65%; hàm lượng đường tổng số không lớn hơn 70 % khối lượng; hàm lượng tro không tan trong axit clohydric, không lớn hơn 0,2%.

Phụ gia thực phẩm nếu sử dụng phải đáp ứng theo quy định hiện hành. Giới hạn tối đa hàm lượng kim loại nặng đối với cùi nhãn sấy được quy định về chỉ tiêu asen mức giới hạn là 1,0mg/kg; chì 2,0; thiếc 250. Giới hạn tối đa độc tố vi nấm đối với cùi nhãn sấy được quy định về chỉ tiêu Aflatoxin Bi ở mức giới hạn tối đa là 2,0 microgram/kg; Aflatoxin tổng số (B1, B2, G1, G2) là 4,0 microgram/kg.

Giới hạn vi sinh vật E.coli cho phép là O CFU/g đối với giới hạn dưới, giới hạn trên là 10CFU/g. Nấm men giới hạn là 10 CFU/g và 102 CFU/g. Nấm mốc là 102 CFU/g và 103 ( CFU là viết tắt của Colony Forming Units, là đơn vị đo số lượng của một loại vi sinh vật cụ thể, còn sống và đang hoạt động trong một môi trường hoặc trong một đơn vị khối lượng (hay thể tích). Nên các định các chỉ tiêu cảm quan bằng cách đánh giá hình dạng cùi nhãn sấy và tạp chất bằng mắt thường.

Yêu cầu về bao gói, sản phẩm phải được đóng gói trong bao bì sao cho kín khí và không thấm nước, đảm bảo tính chất cảm quan và các đặc tính chất lượng khác đặc trưng cho sản phẩm. Vật liệu bao gói phải đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định đối với vật liệu, bao bì tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm. Ghi nhãn sản phẩm theo TCVN 7087 (CODEX STAN 1) và các quy định hiện hành. 

Tên sản phẩm có thể là “long nhãn” hoặc “cùi nhãn sấy” hoặc tên gọi thích hợp khác. Tên sản phẩm cần mô tả đúng bản chất của sản phẩm mà không lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Phải bảo quản sản phẩm trong điều kiện khô, sạch, không có mùi lạ, đảm bảo chống ẩm ướt và duy trì được chất lượng sản phẩm.

Phương tiện vận chuyển sản phẩm phải khô, sạch, không có mùi lạ, đảm bảo chống ẩm ướt và duy trì được chất lượng sản phẩm. Không vận chuyển sản phẩm lẫn với các loại hàng hóa khác có thể ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Theo VietQ.vn

Bình luận

Nổi bật

TCVN 13608:2023 về hệ thống chiếu sáng nhân tạo tại các công trình công cộng

TCVN 13608:2023 về hệ thống chiếu sáng nhân tạo tại các công trình công cộng

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 10:54

(CL&CS) - Hệ thống chiếu sáng nhân tạo bên ngoài các công trình công cộng và kỹ thuật hạ tầng đô thị đóng vai trò to lớn giúp thuận lợi cho việc đi lại, sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên để đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật đặt ra thì nên tuân theo TCVN 13608:2023.

Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Đắk Lắk: Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội địa phương

Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Đắk Lắk: Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội địa phương

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 10:53

(CL&CS) - Nhờ thích ứng với cơ chế tự chủ, không ngừng đổi mới sáng tạo, cải tiến phương thức quản lý, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Đắk Lắk đang ngày càng khẳng định uy tín và thành công trong hoạt động.

TCVN 9902:2023 về yêu cầu thiết kế đê sông đảm bảo vững chắc ngăn lũ lụt

TCVN 9902:2023 về yêu cầu thiết kế đê sông đảm bảo vững chắc ngăn lũ lụt

sự kiện🞄Thứ năm, 12/09/2024, 09:16

(CL&CS) - Đê sông là một công trình quan trọng nhằm ngăn chặn ngập lụt xảy ra khi có lũ lớn. Do đó việc thiết kế, xây dựng đê sông đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9902: 2023 là vô cùng cần thiết.