“Chìa khóa” giúp thị trường bất động sản phục hồi

Cơ sở hạ tầng là yếu tố then chốt cho sự phục hồi thị trường bất động sản. đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế đang hồi phục sau những cú sốc. Sự cải thiện và mở rộng cơ sở hạ tầng không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án bất động sản mới mà còn gia tăng giá trị của các tài sản hiện tại.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Các chuyên gia bất động sản (BĐS) nhận định, các dự án hạ tầng trọng điểm đang được triển khai trong năm 2024 như: Sân bay quốc tế Long Thành, cao tốc Bắc Nam, đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, cao tốc trục ngang các tỉnh phía Nam... sẽ kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm, tạo ra sự lan tỏa của thị trường BĐS, nhất là các phân khúc BĐS đất nền, công nghiệp, du lịch nghỉ dưỡng.

Còn theo khảo sát của Batdongsan.com.vn (Kênh thông tin dịch vụ BĐS số 1 Việt Nam) tại khu vực phía Bắc, thị trường BĐS các huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh, Gia Lâm (Hà Nội)... đang tăng trưởng mạnh về nguồn cung, giao dịch. Khu vực phía Đông Hà Nội có lợi thế quỹ đất lớn và nguồn cung bất động sản đa dạng, nhờ hưởng lợi từ các dự án hạ tầng giao thông mở rộng như đường Vành đai 2, Vành đai 3, cầu Chương Dương, cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy... Khu vực phía Bắc Hà Nội cũng được hưởng lợi từ hệ thống đường Vành đai 3 và nhiều cầu lớn như cầu Nhật Tân, cầu Thăng Long, cầu Tứ Liên trong tương lai...

Còn tại các tỉnh phía Nam, hàng loạt các tuyến đường vành đai, cao tốc đang khẩn trương hoàn thành đang tạo ra xu hướng xây dựng đô thị ly tâm phát triển, mở ra cơ hội cho tỉnh Bình Dương, Long An hay các huyện vùng ven TP Hồ Chí Minh như Bình Chánh, Củ Chi... Đơn cử, hệ thống tuyến metro đã và đang tạo nên diện mạo chung của cả khu Đông TP Hồ Chí Minh, hầu hết các dự án hưởng lợi theo metro đã có mức tăng giá cao.

Dự kiến năm 2025, khi các cao tốc trục ngang Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, đường Vành đai 3… hoàn thành sẽ tạo đột phá cho nền kinh tế trọng điểm khu vực phía Nam. Nhờ vậy, dư địa và động lực phát triển dành cho BĐS khu vực này sẽ có sức bật.

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, trong bối cảnh thị trường BĐS chưa có nhiều biểu hiện của việc "ngấm" các chính sách "giải cứu" từ Chính phủ, việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công ở những công trình giao thông trọng điểm tại các địa phương có vai trò lực đẩy đưa thị trường BĐS phục hồi trở lại. Thị trường BĐS gắn với hạ tầng luôn là nhân tố thu hút nhiều sự quan tâm và chú ý của nhà đầu tư. Tuy nhiên, để đảm bảo đầu tư được an toàn, hiệu quả, nhà đầu tư cần xác minh, tìm hiểu kỹ thông tin về khu vực, lộ trình đầu tư cơ sở hạ tầng.

Hiện nay, cơ sở hạ tầng không chỉ ảnh hưởng đến sự phục hồi ngắn hạn mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự ổn định và bền vững của thị trường bất động sản. Các dự án hạ tầng chất lượng cao và được quản lý tốt giúp tạo ra môi trường đầu tư an toàn và hấp dẫn, từ đó thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản trong dài hạn. Đầu tư vào cơ sở hạ tầng cũng đồng nghĩa với việc cải thiện khả năng chống chịu của khu vực trước các cú sốc kinh tế và biến đổi khí hậu, đảm bảo sự phát triển liên tục và bền vững của thị trường.

Theo ông Neil MacGregor, Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam, cơ sở hạ tầng đóng vai trò quan trọng trong ngành bất động sản, đặc biệt khi Chính phủ đang chú trọng vào việc cải thiện và mở rộng hạ tầng.

Vị này khẳng định, các dự án bất động sản nhà ở mới chủ yếu được triển khai ở các khu vực ngoại ô với sự gia tăng nhanh chóng do hoạt động sản xuất.

"FDI đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của tất cả các phân khúc bất động sản, đặc biệt là trong ngành công nghiệp", ông MacGregor cho biết thêm.

Theo số liệu từ Savills, Việt Nam hiện có 33.000 ha khu công nghiệp cho thuê với tỷ lệ lấp đầy đạt 80%, trong đó nhu cầu cao nhất tập trung ở khu vực phía Nam. Xu hướng nổi bật hiện nay là sự phát triển của các nhà kho và nhà xưởng xây sẵn, được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Tỷ lệ lấp đầy loại hình bất động sản này đạt 80% trên toàn quốc, với giá thuê trung bình là 5,4 USD/m²/tháng, chủ yếu tập trung ở miền Nam. Tuy nhiên, miền Bắc, đặc biệt là các tỉnh quanh Hà Nội như Bắc Giang và Hải Dương, cũng ghi nhận sự tăng trưởng nhanh chóng.

Có thể thấy, cơ sở hạ tầng đóng vai trò không thể thiếu trong quá trình phục hồi và phát triển của thị trường bất động sản. Đầu tư vào cơ sở hạ tầng không chỉ giải quyết các vấn đề hiện tại mà còn mở ra cơ hội cho tương lai, tạo nền tảng vững chắc cho sự tăng trưởng và phát triển bền vững. Các chính sách và dự án hạ tầng phải được thực hiện đồng bộ và hiệu quả để tối ưu hóa lợi ích cho cả nhà đầu tư và người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy sự phục hồi toàn diện của thị trường bất động sản.

Minh Đức (T/H)

Bình luận

Nổi bật

Đánh thuế bất động sản thứ 2 hoặc bỏ hoang sẽ ngăn được “đầu cơ và sốt đất”?

Đánh thuế bất động sản thứ 2 hoặc bỏ hoang sẽ ngăn được “đầu cơ và sốt đất”?

sự kiện🞄Thứ hai, 16/09/2024, 14:06

Trong bối cảnh giá bất động sản liên tục tăng, chưa có tín hiệu giảm, nhất là phân khúc chung cư, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đã đưa ra đề xuất đánh thuế với bất động sản thứ hai hoặc bỏ hoang.

Bất động sản thổ cư “lên ngôi”, có nên “xuống tiền” đầu tư thời điểm này?

Bất động sản thổ cư “lên ngôi”, có nên “xuống tiền” đầu tư thời điểm này?

sự kiện🞄Thứ hai, 16/09/2024, 14:06

Theo tình hình chung của thị trường, nhà thổ cư cũng có phần tăng giá, nhưng không có dấu hiệu tăng nóng trong một vài tháng mà tăng đều đặn và ổn định hơn. Hiện tại nhiều người đang có xu hướng sang bất động sản thổ cư do chung cư đã tăng giá quá cao.

“Trợ lực” giúp thị trường bất động sản bước vào chu kỳ phát triển ổn định

“Trợ lực” giúp thị trường bất động sản bước vào chu kỳ phát triển ổn định

sự kiện🞄Thứ hai, 16/09/2024, 14:05

Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản đã có hiệu lực thi hành. Cùng với hơn 10 Nghị định, thông tư liên quan được ban hành trong thời gian qua được kỳ vọng sẽ đưa thị trường bất động sản bước vào chu kỳ ổn định.