Giá nhà trong ngõ tăng đều, “khó” tìm căn có giá 3-4 tỷ đồng tại nội thành?

Việc nguồn cung khan hiếm cùng nhu cầu cao đã kéo giá nhà tăng suốt thời gian qua. Theo khảo sát của nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường thì hiện nay, tại Hà Nội việc tìm kiếm những căn nhà trong ngõ với mức giá 3 - 4 tỷ đồng cũng không dễ.

Untitled-1

Giá nhà trong ngõ trung bình trên 100 triệu đồng/m2

Theo thông tin từ OneHousing, lượng giao dịch nhà thổ cư trong tháng Ngâu (tháng 7 Âm lịch) của thị trường Hà Nội đạt 3.300 giao dịch. Nhà trong ngõ có tầm giá 3 - 4 tỷ đồng tại nội thành đang dần biến mất khi mức giá đất trung bình đã trên 100 triệu đồng/m2.

Có thể thấy, mặc dù là tháng 7 Âm lịch, "tháng cô hồn" trong quan niệm của không ít người, thế nhưng giao dịch nhà thổ cư ở Hà Nội không có dấu hiệu sụt giảm.

Theo ông Trần Đức Khang, Giám đốc kinh doanh Vùng 2 tại OneHousing việc giao dịch ổn định trong tháng Ngâu năm nay đi ngược với thực trạng chung "điểm rơi" của thị trường hàng năm. "Quan niệm tiêu dùng của người dân hiện nay cũng đã khác trước. Cùng với đó thời điểm này trùng với thời điểm các luật như: Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi bắt đầu có hiệu lực.

Những quy định mới về việc chuyển nhượng, khung giá đất theo giá thị trường, quy định hạn chế tách thửa, tách sổ… phần nào ảnh hướng tới tâm lý khách hàng về việc giá đất có thể tăng trong thời gian tới nên khách hàng ra quyết định nhanh hơn. Thêm vào đó, những cuộc đấu giá đất ở vùng ven thời gian qua đã kéo theo nhiều thông tin về việc tăng giá, cũng đã tác động không nhỏ tới tâm lý khách mua", ông Khang nhận định.

Picture1

Theo đánh giá của OneHousing, hiện nay để tìm được căn nhà nhỏ trong ngõ với mức giá 3 - 4 tỷ đồng là không dễ. Với một căn nhà ngõ vừa phải, xe máy tránh nhau, công năng vừa đủ ở có diện tích từ 30m2, 2 - 3 phòng ngủ, nếu tính riêng giá đất đã khoảng hơn 100 triệu đồng/m2, cộng thêm chi phí xây dựng giá giao dịch sẽ trên 4 tỷ đồng. Vì thế, những căn nhà khoảng 3 - 4 tỷ đồng nếu có thì hoặc là lỗi về mặt phong thủy (thóp hậu, đường đâm); nhà trên đất đã cũ, chủ nhà chỉ xác định bán đất; hoặc là ngõ rất sâu, ngõ vào đến nhà nhỏ…

Ở ngoại thành, các căn nhà trong ngõ đang giao dịch mức giá khoảng 70 - 80 triệu đồng/m2, thậm chí có những căn lô góc, lô đẹp, giá sẽ khoảng hơn 100 triệu đồng/m2.

Theo dự báo từ Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng OneHousing, những tháng cuối năm 2024, thị trường thổ cư dự kiến ghi nhận khoảng 23.000 giao dịch, vẫn tập trung chủ yếu tại khu vực phía Đông và phía Tây.

Ngoài ra, trong thời gian gần đây, dù trên thị trường xuất hiện nhiều thông tin về việc tăng giá của bất động sản, tuy nhiên, vẫn phải chấp nhận một thực tế lượng cung đang thấp hơn cầu, chính vì vậy giá giao dịch cũng phần nào phản ánh tình hình thị trường. Khách hàng có điều kiện sẽ tìm kiếm cơ hội để đầu tư vào bất động sản, do sợ thị trường tiếp tục thiết lập một đỉnh mới.

Theo tình hình chung của thị trường, nhà thổ cư cũng có phần tăng giá, nhưng không tăng nóng trong một vài tháng, mà tăng đều đặn và ổn định hơn. Với nhà thổ cư, việc dừng mua không tác động tới việc chủ nhà giảm giá, chủ nhà chỉ giảm giá khi họ đang cần tiền để đầu tư cho một việc khác.

Giải pháp “kìm hãm” đà tăng của giá nhà

Tốc độ tăng giá nhà không ngừng từ đầu năm 2024 đã khiến nhiều người mua nhà không thể theo kịp, càng khiến nhu cầu ở thực trở nên khó đáp ứng. Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ và các chuyên gia trong ngành đã và đang nỗ lực tìm lời giải, trước mắt là thúc đẩy phân khúc nhà ở xã hội.

"Để giảm giá nhà chung cư ở Hà Nội cần nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng nhà ở xã hội. Chủ động điều tiết nguồn cung bằng cách sử dụng hiệu quả công cụ lập, điều chỉnh quy hoạch, bố trí thêm quỹ đất sạch giúp các nhà đầu tư triển khai dự án nhà ở xã hội ngay khi lập quy hoạch. Đồng thời, người dân phải có cơ hội được biết và tham gia góp ý cho quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, để đất đai được sử dụng đúng mục đích, tiết kiệm, phát huy cao nhất giá trị sử dụng" - ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định.

Ông Đính cho biết, về lâu dài để ổn định giá nhà chung cư nói riêng và các sản phẩm nhà ở nói chung cần phải có sự tham gia quyết liệt từ phía Nhà nước. Trong đó, cần tiếp tục thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển từ khu vực vệ tinh tới trung tâm thành phố, nguồn cung đến từ khu vực vùng ven sẽ kéo giảm giá nhà.

Việc ba bộ luật bất động sản mới có hiệu lực từ 1/8/2024 cũng tạo tác động tích cực, trước mắt là phần nào tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý vốn đang cản trở nhiều dự án bất động sản trên thị trường.

Đồng thời, theo Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, để điều tiết thị trường phát triển theo hướng an toàn, lành mạnh, bền vững, để giá đất tăng giảm theo đúng thị trường, việc ban hành chính sách thuế bất động sản là công việc cấp bách, không thể thấy khó mà bỏ qua.

Đánh thuế bất động sản hiệu quả và minh bạch, hướng tới những đối tượng tích lũy, đầu cơ thay vì những đối tượng mua bất động sản phục vụ mục đích sinh sống hay tổ chức sản xuất kinh doanh sẽ vừa giúp tăng nguồn thu ngân sách, vừa giúp điều tiết thị trường bất động sản. Đây cũng là xu hướng chung trên thế giới.

VARS cho rằng, sắc thuế cần áp dụng với ngôi nhà thứ 2 trở lên. Việc người có nhiều tài sản, tài sản lại không ngừng sinh lời thì việc nộp thuế nhiều hơn là điều đương nhiên. Thực tế, hầu hết người mua nhà trong thời gian qua là người mua nhà thứ 2, thứ 3.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Phân khu Victoria: Giao điểm kết nối giữa nhịp sống sôi động và an nhiên

Phân khu Victoria: Giao điểm kết nối giữa nhịp sống sôi động và an nhiên

sự kiện🞄Thứ tư, 18/09/2024, 14:14

The Victoria, nơi dành cho ai đang muốn tìm kiếm không gian bình yên nhưng không tách biệt với nhịp sống sôi động. Nơi mà không gian sống được đo lường bằng tiêu chuẩn sang trọng nhưng vẫn giữ nguyên sự thoải mái. Đó cũng là nơi mà bất kỳ ai cũng tìm thấy sự đủ đầy trong từng căn hộ tiện nghi.

BSR hỗ trợ tỉnh Yên Bái khắc phục hậu quả bão, lũ lụt

BSR hỗ trợ tỉnh Yên Bái khắc phục hậu quả bão, lũ lụt

sự kiện🞄Thứ tư, 18/09/2024, 14:14

(CL&CS)- Việc Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) kịp thời cung ứng thêm nguồn cung xăng dầu đã góp phần cùng với chính quyền địa phương khắc phục hậu quả sau thiên tai nhanh chóng, giúp bà con nhân dân sớm ổn định, trở lại cuộc sống bình thường.

Thị trường bất động sản sẽ phục hồi nhờ đòn bẩy và tích lũy

Thị trường bất động sản sẽ phục hồi nhờ đòn bẩy và tích lũy

sự kiện🞄Thứ tư, 18/09/2024, 14:12

Chuyên gia nhận định, với thị trường bất động sản, vốn có đặc tính là giá trị lớn, tài sản này thường mất nhiều thời gian hơn để tích lũy và phục hồi. Lịch sử cho thấy, bất động sản thường mất một khoảng thời gian dài tạo đáy trong giai đoạn đầu chu kỳ phục hồi và chỉ bật lên khi kinh tế thực sự tăng trưởng. Các chuyên gia đánh giá, có nhiều yếu tố sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản hồi phục trở lại, đặc biệt là ảnh hưởng của các chính sách mới.