Thứ sáu, 14/05/2021, 07:49 AM

Tâm Beauty Clinic: Bất chấp pháp luật, cấy tế bào gốc trái phép?

(CL&CS) - Chỉ được phép thực hiện các dịch vụ chăm sóc da thông thường, không xâm lấn nhưng trên thực tế, Tâm Beauty Clinic lại “đánh liều” quảng cáo dịch vụ cấy tế bào gốc từ nhau thai, bất chấp nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe của khách hàng. Được biết, đây là dịch vụ chưa được cơ quan chức năng cấp phép, có dấu hiệu vượt quá phạm vi chuyên môn.

Ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ rầm rộ khi chưa được cấp phép!

Thời gian qua, tòa soạn Chất lượng và Cuộc sống nhận được phản ánh của khách hàng về những dịch vụ thẩm mỹ có nguy cơ gây hại đến sức khỏe mà hệ thống Tâm Beauty Clinic với 4 cơ sở tại miền Nam, đang thực hiện, cụ thể: Trụ sở chính tại 80/22 Bà Huyện Thanh Quan, Phường 9, Quận 3, TP.HCM; Chi nhánh 1: Lầu 3 - Số 01, Đường số 61, P. Bình Trưng Đông, Quận 2, TP.HCM; Chi nhánh 2: 153Q Trần Hưng Đạo, P. An Phú, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ; Chi nhánh 3: PG2-01 Khu nhà phố Vincom Plaza Rạch Giá, Đường Cô Bắc, TP Rạch Giá. Được biết, hệ thống Tâm Beauty Clinic do Nữ diễn viên Nhã Phương với vai trò là nhà đồng sáng lập.

Trong phần giới thiệu về Tâm Beauty Clinic, trang web https://tambeautyclinic.vn/ tự tin khẳng định sở hữu hệ thống cơ sở đẳng cấp và phục vụ khách hàng bằng cái tâm. "Sau hơn 4 năm hình thành và phát triển, Tâm Beauty Clinic đã khẳng định vị thế của mình với hệ thống 4 chi nhánh đẳng cấp 5 sao cung cấp hơn 30 dịch vụ Công nghệ cao và Spa phục vụ cho hơn 2000 khách hàng. Với phương châm hoạt động “Phục vụ khách hàng bằng cái Tâm”- Tâm Beauty Clinic hy vọng sẽ trở thành thương hiệu làm đẹp uy tín, chất lượng, đẳng cấp dành cho tất cả các khách hàng".

Mặc dù với lời giới thiệu rầm rộ là vậy nhưng theo ghi nhận, trang web https://tambeautyclinic.vn/ của hệ thống làm đẹp Tâm Beauty Clinic có dấu hiệu quảng cáo dịch vụ "thần dược" Tế Bào Gốc Super Placenta bằng nhau thai người dù kỹ thuật này chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép triển khai theo quy định.

tam spa1

Cụ thể, trang web của Tâm Beauty Clinic viết: "Tế bào gốc vạn năng được sử dụng tại Tâm Beauty Clinic 100% được chiết xuất từ nhau thai người theo tiêu chuẩn an toàn và nghiêm ngặt nhất của Hiệp Hội Nghiên Cứu Lâm Sàng Nhau Thai Nhật Bản, đảm bảo không nhiễm mầm bệnh, vi khuẩn hay virus theo tiêu chuẩn cao nhất của y học. Super Placenta – Tế bào gốc vạn năng là hợp chất dinh dưỡng cao cấp gồm hơn 66 yếu tố cần thiết để phát triển và duy trì trên cơ thể người, nồng độ tế bào gốc GẤP 560 lần so với các chế phẩm tế bào gốc thông thường có trên thị trường hiện nay”.

spa tam 1

Để thuyết phục khách hàng tin vào dịch vụ không được cấp phép này, Tâm Beauty Clinic khẳng định : "Tâm Beauty Clinic tự hào là địa chỉ làm đẹp chuẩn 5* đầu tiên tại Việt nam được chuyển giao độc quyền công nghệ tế bào gốc vạn năng từ Hiệp hội nghiên cứu lâm sàng nhau thai Nhật Bản để đùng trong các liệu pháp hỗ trợ điều trị, phục hồi và nâng cao sức khỏe” và “Chất lượng Super Placenta – Tế bào gốc vạn năng tại Tâm Beauty Clinic cam kết đồng nhất về chất lượng với tế bào gốc vạn năng tại GINZA GRAD CLINIC tại Tokyo, Nhật Bản”.

spa tam 3
4 tam spa

Cần khẳng định, việc sử dụng tế bào gốc làm đẹp vẫn chưa được cơ quan chức năng cấp phép cho bất cứ cơ sở làm đẹp, spa, phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ trên cả nước. Do đó việc thực hiện dịch vụ của hệ thống Tâm Beauty Clinic không đảm bảo quy định pháp lý, coi thường sức khỏe khách hàng, tiềm ẩn nguy cơ đưa đến những hệ hụy khôn lường về sức khỏe.

PV trong vai khách hàng được nhân viên của Tâm Beauty Clinic tư vấn, mời gọi tiêm tế bào gốc chiết xuất bằng nhau thai người. Qua trao đổi, một nhân viên thuộc hệ thống này, cho biết: Khách hàng được tiêm dưỡng chất lấy từ cuống rốn của đứa trẻ mới sinh và tiêm vào cơ thể. Sau 3 ngày sẽ có hiệu quả rõ rệt, giúp tăng sức đề kháng, giảm mệt mỏi cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp… Giá của liệu trình tiêm tế bào gốc bằng nhau thai người tại Tâm Beauty Clinic là 30 triệu đồng/10ml; 60 triệu/liệu trình 25ml.

Việc một spa chỉ có chức năng thực hiện dịch vụ thông thường tự ý quảng cáo phương pháp xâm lấn không có trong giấy phép hoạt động không chỉ có dấu hiệu vi phạm quy định mà còn đưa tới những hệ lụy khó đong đếm khi triển khai, nhất là trường hợp xảy ra biến chứng từ việc thực hiện dịch vụ "chui".

Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc, kiểm tra làm rõ dấu hiệu vi phạm!

Trên thực tế trong giấy phép hoạt động và danh mục kỹ thuật do Sở Y tế Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cấp cho các phòng khám cũng không hề có dịch vụ nào mang tên: Tiêm, cấy làm đẹp từ tế bào gốc. Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho hay: “Việc sử dụng tế bào gốc trong làm đẹp hiện chưa được Bộ Y tế cấp phép. Do đó các spa, phòng khám quảng cáo dịch vụ này đều là vi phạm”.

2019-12-25

Một trụ sở làm đẹp thuộc hệ thống Tâm Beauty Clinic

Còn ông Nguyễn Quang Trung - Trưởng phòng Quản lý hành nghề y dược, Sở Y tế Hà Nội khẳng định: “Dịch vụ cấy tế bào gốc chưa nằm trong danh mục các dịch vụ được cấp phép, vì vậy, cơ sở làm đẹp nào sử dụng dịch vụ này đều là trái phép, thực hiện chui. Tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh do Sở Y tế cấp phép hoạt động, cấp chứng chỉ hành nghề mới được thực hiện các dịch vụ làm đẹp bằng phương pháp xâm lấn. Sở đã có công văn chỉ đạo Phòng Y tế các quận, huyện yêu cầu chấn chỉnh, rà soát về phạm vi hoạt động của các cơ sở làm đẹp”.

Cần nhấn mạnh, hiện tại trên thế giới và cả Việt Nam việc sử dụng tế bào gốc mới chỉ được áp dụng trong điều trị bệnh lý như chấn thương gân, viêm dây chằng mãn tính, chấn thương cột sống hoặc viêm khớp gối, thoái hóa khớp gối, còn sử dụng trong làm đẹp thì không tài liệu nào nhắc đến.

Có một thực tế, rủi ro của việc làm đẹp từ tế bào gốc khiến lây lan những bệnh truyền nhiễm rất cao. Cũng chính vì vậy mà Bộ Y tế cấm sử dụng hệ cơ quan của con người (động vật) để sản xuất mỹ phẩm, ứng dụng làm đẹp (hiện ứng dụng tế bào gốc chỉ được thực hiện trong điều trị bệnh). Đồng thời, đối với những mỹ phẩm có nguồn gốc từ tế bào gốc không được cấp phép lưu hành. Cho nên những gì gắn mác “tế bào gốc” hiện có trên thị trường là 100% lừa đảo và những người kinh doanh sản phẩm ấy là vi phạm pháp luật…

Trao đổi với báo chí, bác sĩ Trần Nguyên Ánh Tú - Phó Trưởng Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TPHCM nhấn mạnh: “Nói dễ hiểu, tế bào gốc là tế bào còn non, biệt hoá thành những tế bào khác nhau để có những chức năng khác nhau. Tế bào gốc được sử dụng nhiều trong y khoa nhưng chủ yếu là để điều trị bệnh lý chứ chưa được phép dùng để làm đẹp, trẻ hoá da. Về công dụng làm đẹp của tế bào gốc, hiện nay trên thế giới hay ở Việt Nam đều chưa có chứng cứ rõ ràng và chưa được phép sử dụng”. 

Cùng đồng quan điểm trên, bác sĩ TS.BS Vũ Thái Hà cho biết: "Hiện nay tế bào gốc mới chỉ được cấp phép để điều trị một số bệnh đặc biệt như là ung thư như ung thư máu, các bệnh liên quan đến miễn dịch. Với thẩm mỹ da liễu, tế bào gốc vẫn chưa được cấp phép sử dụng trong nước và cả thế giới. Do đó, các sản phẩm được quảng cáo là tế bào gốc có thể chỉ là do chứa một số các yếu tố tăng trưởng và đây hoàn toàn không phải là tế bào gốc”.

Hiện chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh các loại thuốc, mỹ phẩm từ nhau thai có tác dụng làm đẹp. Thậm chí đắp các sản phẩm này lên da dễ gây dị ứng, kích ứng, viêm da... Bên cạnh đó, các mỹ phẩm được quảng cáo là nhau thai bán trên thị trường hiện nay chủ yếu là hàng xách tay, không rõ nguồn gốc.

Đến đây có thể khẳng định, việc Tâm Beauty Clinic khẳng định thực hiện dịch vụ Tế Bào Gốc Super Placenta từ nhau thai là không hề được cấp phép. Do đó khách hàng cần thận trọng khi thực hiện để tránh những rủi ro, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chính mình.

Để bảo vệ quyền lợi chính đáng, sức khỏe của khách hàng, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc, kiểm tra làm rõ dấu hiệu vi phạm của hệ thống Tâm Beauty Clinic.

Theo quy định tại điểm B, Khoản 6, Điều 29 Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế thì hành vi hành nghề vượt quá giấy phép hoạt động bị xử phạt 50-70 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động từ 3-6 tháng.

Điều 28, Nghị định số 176/2013/NĐ-CP quy định hành vi hành nghề vượt quá chứng chỉ hành nghề hoặc không có chứng chỉ hành nghề bị phạt từ 30-40 triệu đồng, tước quyền sử dụng chứng chỉ từ 3-6 tháng.

Cũng theo Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/ 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo quy định: "Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định".

Ngoài ra còn áp dụng một số hình phạt bổ sung như: buộc tháo dỡ, chấm dứt, xóa quảng cáo.

PV sẽ tiếp tục tới bạn đọc về nội dung sự việc này ở bài viết tiếp theo.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Khởi động chuỗi chương trình sinh nhật “35 năm Saigon Co.op - niềm tin gắn kết”

Khởi động chuỗi chương trình sinh nhật “35 năm Saigon Co.op - niềm tin gắn kết”

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 13:56

(CL&CS) - Ngày 27/4/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) tổ chức lễ khởi động chương trình khuyến mãi “Niềm tin gắn kết”, đánh dấu bước khởi đầu cho chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 35 năm thành lập đơn vị.

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc về hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ… nên những giải pháp về truy xuất nguồn gốc được khuyến nghị thực hiện nhằm bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp.

Nguyên tắc “một bước trước - một bước sau” trong truy xuất nguồn gốc hàng hóa

Nguyên tắc “một bước trước - một bước sau” trong truy xuất nguồn gốc hàng hóa

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 15:09

(CL&CS) - “Một bước trước- một bước sau” là nguyên tắc truy xuất nguồn gốc mà tổ chức, cá nhân phải lưu giữ thông tin để bảo đảm khả năng giám sát, nhận diện được công đoạn sản xuất, kinh doanh trước và công đoạn sản xuất, kinh doanh tiếp theo trong quá trình sản xuất, kinh doanh đối với một sản phẩm được truy xuất nguồn gốc...