Chủ nhật, 23/04/2017, 09:10 AM

"Sống chung với mẹ chồng" đi ngược thực tế cuộc sống?

(NTD) - Khá lâu rồi Việt Nam mới có một bộ phim truyền hình được khán giả quan tâm nhiều như "Sống chung với mẹ chồng". Sau 3 tập đầu tiên được trình chiếu, đã tạo nên một làn sóng gây sốt cộng đồng mạng về sự kỹ tính của bà mẹ chồng, phản ánh thái độ của nàng dâu hiện đại và người chồng đứng giữa luôn rơi vào bế tắc trong mâu thuẫn. Nhiều ý kiến trái chiều để nói về bộ phim, trong đó cũng có những ý kiến cho rằng bộ phim mang câu chuyện quá phong kiến, đi ngược lại với xã hội hiện tại.

 

song-chung-voi-me-chong-tap-4-me-chong-kho-tinh-le
 
photo51492010221609
 

Trong diễn biến mới nhất, tập 4 của bộ phim lại càng thể hiện điều này một cách rõ hơn. Mẹ chồng cũng là con dâu được nói là thất học, và "chủ nhân của chiếc chìa khóa vạn năng" cũng đã xuất hiện. Tại sao lại nói "chủ nhân của chiếc chìa khóa vạn năng", thực ra đó cũng chỉ là một cách nói phiến diện cho cách thể hiện của bà Phương trong bộ phim này.

Diễn biến tập 4 “Sống chung với mẹ chồng” đã nói về điều gì để bị coi là đi ngược với thực tế? Trong bộ phim này, tâm điểm của mọi sự chú ý đều dồn về bà Phương và nàng dâu Vân. Nếu như những tập đầu, nhiều khán giả còn cho rằng chính thái độ của Vân là gáo dầu đổ thêm vào lửa, vẫn có nhiều ý kiến để bênh mẹ chồng thì ở tập 4 này lại đi ngược lại. Bà Phương cũng là con dâu, cũng có mẹ chồng và từng sống chung, thế nhưng bà Phương lại thể hiện mình không phải là một người con dâu ngoan hiền.

Tại thời điểm cách đây 20 năm về trước, khi bà Phương còn mang thai Thanh, mẹ chồng lên chăm lo cho con dâu, tâm lý của các bà mẹ chồng từ xưa đến nay vẫn luôn là chăm lo cho con cái. Cho dù mẹ chồng ngày xưa có cổ hủ, bắt ăn gà thiu thì đúng là mẹ chồng cũng sai, bà Phương không ăn và cho rằng mẹ chồng tiếc tiền, chính bà Phương cũng là người không thể sống được trong suy nghĩ của các cụ thời xưa dẫn đến mâu thuẫn gay gắt với gia đình nhà chồng. Vậy mà đến khi làm mẹ chồng, bà Phương lại bắt con dâu phải sống theo những quy tắc mà ở tuổi bà Phương đặt ra.

Xét về thái độ của bà Phương khi sống chung với mẹ chồng cũng được xem là quá tồi tệ đối với một nàng dâu. Mẹ chồng thì cũng là mẹ, mẹ thì không phải lúc nào cũng đúng, chăm lo nhưng chăm lo còn chưa đúng mực. Nhưng phận làm con, nhất là con dâu cũng nên lắng nhịn, dù gì thì mẹ chồng cũng là người có công sinh thành nên người chồng mà mình yêu thương.

Song-chung-voi-me-chong-660_3
 
photo-1-1492010217545
 

Suy cho cùng thì chẳng ai đúng cũng chẳng ai là người sai hoàn toàn, thế nhưng tư duy thì cũng khó lòng thay đổi được. Cách tốt nhất của những người con hiện đại vẫn là biết lựa lời để sống, hòa thuận với mẹ chồng. Nhắc đến đây, chắc nhiều người sẽ cho rằng thực tế mẹ chồng ngày nay đã dễ hơn nhiều, con cái cũng thoải mái chứ không phải lo nghĩ đến việc ở sao cho hòa thuận với mẹ chồng, thậm chí có những bà mẹ chồng còn kết hợp với con dâu để nói xấu con trai.

Quay trở lại với nội dung phim, cũng trong tình tiết kể lại chuyện lúc bà Phương mang thai đã gây phẫn nộ cho người xem, đặc biệt là khán giả vùng nông thôn. Câu thoại "Chui từ trong bụng mẹ ra đã ở quê, lớn lên sinh sống cũng ở quê, rồi sau này có chết cũng lại mang về quê để chôn" của bà Phương chính là nguyên nhân gây nên sự phẫn nộ này. Đâu phải ai sinh ra cũng được sống trong một gia đình giàu có, đâu phải muốn giàu thì giàu, ở đâu chẳng có những tầng lớp xã hội khác nhau. Người quê mà có ý chí vươn ra thành phố như chồng bà Phương cũng là điều đáng để tự hào. Cùng với đó, nghèo cũng có lòng tự trọng của người nghèo, người giàu không thể vì tiền mà dè bỉu.

Điểm vô lý nhất trong tập 4 vừa qua như phần đầu đã đề cập, đó chính là "chủ nhân của chiếc chìa khóa vạn năng" đã xuất hiện, không ai khác là bà Phương. Thời buổi Zalo, Facebook ngày nay, còn có ai là không hiểu phép lịch sự tối thiểu khi vào phòng người khác kể cả con cái là phải gõ cửa, phòng con cũng không thể tự tiện muốn vào thì vào. Nhưng đối với bà Phương thì không có chuyện đó, "Đây là nhà em, em thích khóa phòng nào thì em khóa, em thích mở phòng nào thì em mở. Chúng nó là con chúng nó không có quyền". Nhắc tới lại nhớ cô nàng Tammy trong phim “Dạ cổ hoài lang” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, "Cháu sẽ gọi police bắt nội", bất kể những gì ông nội làm, động tới quyền riêng tư của cô bé cũng hoàn toàn có thể gọi công an tới bắt.

Luật pháp Việt Nam cũng có những điều khoản quy định quyền riêng tư cá nhân, tuy nhiên chưa có trường hợp nào kiện cha mẹ về việc xâm phạm quyền riêng tư của con cái. Nhưng phòng riêng phải có sự cho phép mới được vào, việc bà Phương có chìa khóa, tự ý mở cửa với lý do lấy đồ đi giặt là hoàn toàn vô lý. Vô lý hẳn so với thực tế trong xã hội hiện tại, kể cả ngoài xã hội vẫn còn những bà mẹ chồng khó tính hơn thế rất nhiều.

Tóm lại, phim là phản ánh đúng một phần nào đời thật, mà cũng nên phản ánh đúng thực trạng của xã hội hiện tại mới thuyết phục được người xem. Nhưng cũng phải dành lời khen cho đạo diễn Vũ Trường Khoa vì đã lấy lại được sự quan tâm của khán giả dành cho phim truyền hình Việt Nam. Cũng có thể cách xây dựng tình huống của đạo diễn là để làm nên sự khác lạ, tạo nên tình huống mới để dư luận quan tâm.

Bạch Dương

_Bao NTD_So 324 _ In_Page_30
 

Bình luận

Nổi bật

Rót tiền 'khủng' nghiên cứu hệ thống đường sắt trên Mặt Trăng: NASA tham vọng xây đường ray di động, sẽ trình làng vào 6 năm nữa?

Rót tiền 'khủng' nghiên cứu hệ thống đường sắt trên Mặt Trăng: NASA tham vọng xây đường ray di động, sẽ trình làng vào 6 năm nữa?

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 08:28

Theo đó, mạng lưới này sẽ đảm bảo vận chuyển được cả người, nhu yếu phẩm và tài nguyên phục vụ các hoạt động thương mại.

Tập đoàn Tan Chong chính thức phân phối thương hiệu GAC

Tập đoàn Tan Chong chính thức phân phối thương hiệu GAC

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:07

(CL&CS) - Các dòng xe máy xăng và phụ tùng của thương hiệu GAC sẽ được Tập đoàn Tan Chong chính thức nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam trong năm 2024.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Hỗ trợ đào tạo kiến thức, chuyển giao khoa học công nghệ cho địa phương

Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Hỗ trợ đào tạo kiến thức, chuyển giao khoa học công nghệ cho địa phương

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:05

(CL&CS) - Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với các địa phương tổ chức hội nghị khoa học công nghệ và triển khai các dịch vụ xã hội như: chẩn đoán xét nghiệm, phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, xử lý môi trường…