Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 11/05/2024, 11:32 AM

3 anh em đào mương, vô tình phát hiện 1 bình đầy 'kho báu', nặng tới 40kg toàn vàng nhưng quyết không lấy 1 đồng

Khi đi làm ruộng, 3 người anh em vô tình tìm thấy "kho báu" giá trị bằng vàng. Sự việc này gây chấn động Trung Quốc 1 thời gian.

Không ít người dân may mắn, vô tình khai thác được vàng và trở nên giàu có. Đặc biệt, tại Trung Quốc, nhiều người dân vô tình tìm được những hũ vàng có trữ lượng lớn khi làm nông. Đó cũng là câu chuyện của 3 anh em họ Vạn, đến từ Trung Quốc.

Vào năm 1982, 3 anh em nông dân ở Mục Điếm, Trung Quốc ra ruộng đào mương, chuẩn bị cho quá trình cấy lúa mùa mới. Những tưởng đây chỉ là 1 ngày bình thường như bao ngày khác nhưng lại là dịp 3 người anh em tìm thấy "kho báu" toàn bằng vàng. Lúc đang đào mương, khi ấn chiếc xẻng sâu xuống đất, họ thấy có vật cứng chặn lại. Vì tò mò, 3 anh em hợp sức đào rộng phần đất này ra và nhìn thấy 1 chiếc bình bằng kim loại sáng loáng. 

dao-muong-vu-cay-vo-tinh-dung-trung-binh-co-day-vang-lap-lanh-Hinh-2

Chiếc bình những người nông dân đào được. Ảnh: Internet

Cố hết sức nâng chiếc bình lạ này lên, 3 người nông dân không giấu được sự bất ngờ vì đây là 1 chiếc bình cổ. Nó có thiết kế phình to ở thân bình, miệng và đáy bình nhỏ hơn hẳn. Trên đồ vật này còn có khắc hình rồng và hoa đào rõ nét, tinh xảo và chiếc bình màu xanh ánh lam, nổi bật sau khi được rửa sạch.

Vì tò mò, 3 anh em họ Vạn thống nhất sẽ mở nắp bình để kiểm tra. Họ thấy chiếc bình này rất nặng, chắc chắn có chứa thứ gì đó bên trong. Sau khi mở nắp bình, họ phát hiện bên trong là những miếng vàng lấp lánh. Những miếng vàng dày sụ có trong chiếc bình xanh nặng tới 40kg khiến những người đàn ông này hoang mang, bất ngờ.

dao-muong-vu-cay-vo-tinh-dung-trung-binh-co-day-vang-lap-lanh-Hinh-3

Họ bất ngờ khi chứng kiến trong bình có tới 40kg vàng. Ảnh: Internet

Nghĩ rằng đây là "kho báu" từ nhiều đời trước, 3 anh em nông dân không giữ làm của riêng. Họ quyết định báo với chính quyền địa phương và ngay lập tức đón 1 đoàn chuyên gia đến thẩm định. Chuyên gia khẳng định chiếc bình này là đồ đồng duy nhất có sự kết hợp giữa đồng và vàng. Đây cũng là phát hiện quan trọng vì nó là những cổ vật có từ thời Chiến Quốc (476 TCN-221 TCN), theo các nhà khảo cổ học. Họ đặt tên chiếc bình này là Trần chương viên hồ sau thời gian dài nghiên cứu.

Sau khi giao nộp chiếc bình, 3 anh em nhà họ Vạn cũng mang số vàng trong bình giao lại cho chính quyền. Họ nghĩ đây là 1 cổ vật giá trị với quốc gia nên sẽ không nhận làm của riêng, dù họ là người tìm thấy "kho báu" bị chôn vùi trong lớp bùn đất.

dao-muong-vu-cay-vo-tinh-dung-trung-binh-co-day-vang-lap-lanh-Hinh-7

Những người nông dân mang cổ vật tới Bảo tàng thay vì giữ làm của riêng. Ảnh: Internet

Sau hành động đẹp đẽ này, 3 anh em nông dân đã nhận được 10.000 NDT (tương đương 35 triệu đồng) từ chính quyền. Hiện tại, cổ vật đặc biệt này được coi là di sản văn hóa quốc gia, được trưng bày ở Bảo tàng Nam Kinh, Trung Quốc.

Sự việc này khiến nhiều người chú ý vào thời điểm ấy. Nhờ tính cách trung thực, những người nông dân không vì tham tiền mà đánh mất phẩm chất quý báu của mình. Phát hiện của họ đã giúp ích các chuyên gia, góp phần làm đa dạng các cổ vật trưng bày tại Bảo tàng.

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Ngôi làng miền Bắc Việt Nam được mệnh danh là 'đảo trong đảo': Nằm trong lòng Khu dự trữ sinh quyển lớn của Thế giới, đi vắng không cần khóa cửa vì quá an toàn

Ngôi làng miền Bắc Việt Nam được mệnh danh là 'đảo trong đảo': Nằm trong lòng Khu dự trữ sinh quyển lớn của Thế giới, đi vắng không cần khóa cửa vì quá an toàn

sự kiện🞄Thứ hai, 03/06/2024, 00:28

Đây là một trong những điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê khám phá vẻ đẹp tự nhiên và di sản văn hóa Việt Nam.

Idol XIUMIN cùng 100.000 khán giả “phá đảo” điểm đến quốc tế mới Vũ Yên

Idol XIUMIN cùng 100.000 khán giả “phá đảo” điểm đến quốc tế mới Vũ Yên

sự kiện🞄Chủ nhật, 02/06/2024, 22:23

(CL&CS) - Sự hiện diện của nam thần đình đám K-Pop XIUMIN đã khiến đại nhạc hội Wonder Island tại “đảo thiên đường” Vũ Yên, tối 1/6, thực sự bùng nổ với sự cổ vũ, hò reo của cả trăm nghìn khán giả. Cùng với sự kiện khai trương Học viện cưỡi ngựa và phố đi bộ công viên Vũ Yên, lễ hội bom tấn thành công vượt mong đợi đã khai mở một điểm đến quốc tế mới cho du khách trong và ngoài nước, “ghim” Vinhomes Royal Island như một “tọa độ” vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng và an cư đẳng cấp hàng đầu khu vực.

Việt Nam có hòn đảo hoang sơ nằm cách ‘thiên đường du lịch biển đảo’ chỉ 15km, nước trong xanh nhìn thấy đáy

Việt Nam có hòn đảo hoang sơ nằm cách ‘thiên đường du lịch biển đảo’ chỉ 15km, nước trong xanh nhìn thấy đáy

sự kiện🞄Chủ nhật, 02/06/2024, 20:42

Bãi biển chính là điểm nhấn đặc biệt nhất của hòn đảo nhỏ này, nơi sở hữu dải cát trắng mịn trải dài cùng những phiến đá trầm tích bị bào mòn hàng nghìn năm tuổi.