Thứ ba, 30/07/2019, 14:42 PM

Siêu mẫu Việt Nam 2019: Chuyển mình để hợp thời

(NTD) - Cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam 2019 đã chính thức khởi động tuyển sinh trên toàn quốc với những nội dung và thử thách hoàn toàn mới.

Cuộc thi tồn tại suốt 17 năm

Siêu mẫu Việt Nam là cuộc thi cấp quốc gia nhằm tìm kiếm các người mẫu mới, tài năng và có triển vọng trở thành những siêu mẫu trong tương lai. Cuộc thi lần đầu tiên tổ chức vào năm 2002, tính đến nay đã trải qua 12 mùa thi và năm 2019 là mùa thứ 13. Đây là cuộc thi đã tìm kiếm ra rất nhiều nhân vật mà tên tuổi của họ hiện nay đang đình đám trên thị trường giải trí: Xuân Lan, Hồ Ngọc Hà, Võ Hoàng Yến, Lan Khuê, Minh Tú, Ngọc Tình, Vĩnh Thụy...

834
Giải Vàng Siêu mẫu Việt Nam 2013 - Trần Ngọc Lan Khuê

Với thời gian tồn tại suốt 17 năm và có hàng loạt thí sinh thành danh, Siêu mẫu Việt Nam trong mắt người hâm mộ thời trang là một cuộc thi uy tín, chất lượng và được sự quan tâm của đông đảo công chúng. Trên thị trường giải trí hiện nay có hàng loạt các cuộc thi từ ca hát, hài kịch cho đến một số trò chơi vận động thì các chương trình liên quan đến nhan sắc, kỹ năng trình diễn như hoa hậu, người mẫu lại được xếp vào hàng yêu thích hàng đầu. 

Không chỉ được bàn tán sôi nổi trong các buổi họp mặt, chủ đề về các cuộc thi người mẫu, hoa hậu luôn luôn được mọi người cùng nhau bình luận và thậm chí có rất nhiều hội, nhóm được lập ra trên các trang mạng xã hội chỉ để dành riêng nói về người mẫu và hoa hậu. Khái quát như vậy, để thấy rằng tầm ảnh hưởng của các cuộc thi này rất sâu rộng đến với thị trường giải trí và là một trong những món ăn tinh thần được khán giả quan tâm mỗi ngày. 

Chuyển mình để hợp thời

Tuy là một cuộc thi quen thuộc và được khán giả yêu thích nhưng nếu giữ nguyên nội dung như cuộc thi của 17 năm về trước thì Siêu mẫu Việt Nam khó lòng để có thể tiếp tục trụ vững. Bên cạnh đó, với sức ép của thị trường giải trí đến từ những cuộc thi mới và đình đám khác như Vietnam's Next Top Model, The Face... thì Siêu mẫu Việt Nam buộc lòng phải tự làm mới mình để có thể tồn tại. 

Năm 2018, Siêu mẫu Việt Nam trở lại sau 3 năm vắng bóng với một phiên bản mới được sản xuất theo format của các cuộc thi truyền hình thực tế. Không dừng lại ở đó, cuộc thi còn gây nên tranh cãi khi lựa chọn Hoa hậu Kỳ Duyên và Hoa hậu Hương Giang đảm nhận vai trò Huấn luyện viên. Bởi vì, người mẫu và Hoa hậu có lối trình diễn hoàn toàn khác nhau và quan trọng hơn hết là cả Kỳ Duyên lẫn Hương Giang đều chưa có nhiều kinh nghiệm trong sự nghiệp để có thể dẫn dắt thí sinh. 

836
Kỳ Duyên và Hương Giang là 2 huấn luyện viên của mùa giải 2018

Mùa Siêu mẫu Việt Nam năm 2018 tuy vẫn có được một lượng người hâm mộ nhất định nhưng nhìn chung, họ theo dõi cuộc thi vì sức thu hút đến từ hai huấn luyện viên là chính, còn về nội dung của chương trình thì có thể nói rằng là mờ nhạt và kém ấn tượng. Các thí sinh không tạo được điểm nhấn cho khán giả và thậm chí giải Vàng là người mẫu Bùi Quỳnh Hoa sau khi bước ra từ cuộc thi vẫn chưa tạo được điểm sáng nào cho sự nghiệp cá nhân. 

835
Giải Vàng Siêu mẫu Việt Nam 2018 - Bùi Quỳnh Hoa

Trong mùa thi năm nay, Ban tổ chức đã "chuyển mình" với những nội dung mới. Theo thông tin công bố, ngoài việc chia đội và lựa chọn các huấn luyện viên, cuộc thi năm nay sẽ đổi mới về phần tuyển người mẫu trình diễn và người mẫu quảng cáo.

Qua nội dung mới này, nhiều khán giả đã nhận định, Siêu mẫu Việt Nam đang cố gắng "dung hòa" từ tiêu chí của hai chương trình tìm kiếm người mẫu đình đám gần đây. Vietnam's Next Top Model là cuộc thi chuyên tìm kiếm và đào tạo các tài năng người mẫu về lĩnh vực trình diễn như catwalk, chụp ảnh... còn The Face thì chuyên về người mẫu thương mại, tìm kiếm gương mặt đại diện cho các nhãn hàng. 

Sự "dung hòa" này chắc chắn là mới mẻ và thu hút. Tuy nhiên, cũng là những thách thức rất lớn cho phía ban tổ chức. Thứ nhất là việc phân bổ và xây dựng các thử thách, làm sao để khán giả có thể thấy được những tố chất cũng như tài năng của các thí sinh. Thứ hai, chương trình đang muốn tạo điểm nhấn bằng cách nào, nghiêng về yếu tố chuyên môn hay yếu tố tạo drama tranh cãi. Thứ ba, cũng là quan trọng nhất trong việc thu hút khán giả bước đầu là lựa chọn huấn luyện viên. Hơn trên hết, khán giả bao giờ cũng mong muốn huấn luyện viên là người vừa có yếu tố chuyên môn cao, lại vừa có tính giải trí để khi xem chương trình vừa bổ ích lại vừa nhẹ nhàng. 

Ngoài ra, chương trình năm 2018 chỉ với 4 tập phát sóng và một đêm chung kết thật sự không đủ thời gian để khán giả có thể chứng kiến được sự thay đổi, tiến bộ của các thí sinh. Năm nay, chương trình đã nâng lên thành 9 tập phát sóng, hy vọng rằng sẽ có được một show truyền hình ấn tượng và ghi điểm với khán giả. 

Siêu mẫu Việt Nam 2019 sẽ là bài toán khó cho ban tổ chức vì vừa phải chứng tỏ vị trí của người đi trước vừa phải chứng tỏ sự hợp thời với thị trường giải trí hiện nay. Do đó, việc học tập cũng như làm mới mình là điều cần thiết nhưng thể hiện có tốt hay không thì vẫn phải chờ đến khi chương trình lên sóng và khán giả sẽ là người giúp ban tổ chức đánh giá kết quả của bài toán khó này. 

Thiện Phong, Ảnh: Tổng hợp

Bình luận

Nổi bật

Rót tiền 'khủng' nghiên cứu hệ thống đường sắt trên Mặt Trăng: NASA tham vọng xây đường ray di động, sẽ trình làng vào 6 năm nữa?

Rót tiền 'khủng' nghiên cứu hệ thống đường sắt trên Mặt Trăng: NASA tham vọng xây đường ray di động, sẽ trình làng vào 6 năm nữa?

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 08:28

Theo đó, mạng lưới này sẽ đảm bảo vận chuyển được cả người, nhu yếu phẩm và tài nguyên phục vụ các hoạt động thương mại.

Tập đoàn Tan Chong chính thức phân phối thương hiệu GAC

Tập đoàn Tan Chong chính thức phân phối thương hiệu GAC

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:07

(CL&CS) - Các dòng xe máy xăng và phụ tùng của thương hiệu GAC sẽ được Tập đoàn Tan Chong chính thức nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam trong năm 2024.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Hỗ trợ đào tạo kiến thức, chuyển giao khoa học công nghệ cho địa phương

Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Hỗ trợ đào tạo kiến thức, chuyển giao khoa học công nghệ cho địa phương

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:05

(CL&CS) - Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với các địa phương tổ chức hội nghị khoa học công nghệ và triển khai các dịch vụ xã hội như: chẩn đoán xét nghiệm, phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, xử lý môi trường…