Sẽ thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư từ tháng 5/2025?
Dự kiến, quá trình thu phí sẽ bắt đầu từ tháng 5/2025, sau khi các tuyến cao tốc hoàn thiện các công trình thiết yếu như trạm dừng nghỉ và hệ thống ITS.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, Luật Đường bộ sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, cho phép thu phí trên các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư. Tuy nhiên, việc thu phí chỉ được tiến hành khi các tuyến cao tốc đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về hạ tầng và nguồn lực.
Để triển khai thu phí, đơn vị quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc phải lập đề án khai thác và trình cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt. Thời điểm bắt đầu thu phí và danh mục các tuyến cao tốc sẽ được xác định cụ thể trong quyết định phê duyệt đề án.
Song song với việc xây dựng nghị định thu phí, Cục Đường bộ cũng đang chuẩn bị đề án khai thác tài sản theo Nghị định số 44/2024 để trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.
Hiện có bốn phương thức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông, bao gồm:
1. Cơ quan quản lý tài sản trực tiếp khai thác.
2. Chuyển nhượng quyền thu phí.
3. Cho thuê quyền khai thác (O&M).
4. Chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác, cùng với các phương thức khác nếu được Chính phủ phê duyệt.
Mỗi phương thức đều có ưu và nhược điểm riêng. Trong đề xuất mới, Cục Đường bộ kiến nghị áp dụng phương thức cơ quan quản lý tài sản trực tiếp tổ chức khai thác, thuộc thẩm quyền phê duyệt của Bộ Giao thông vận tải. Thời gian triển khai phương thức này dự kiến từ 5-8 năm, tương đương một chu kỳ khai thác thiết bị.
Điều này có nghĩa, Cục Đường bộ sẽ trực tiếp quản lý, bảo trì, và thu phí đối với các đoạn cao tốc do Nhà nước đầu tư. Việc thu phí sẽ được thực hiện dưới hình thức thuê dịch vụ, trong đó Nhà nước sẽ đầu tư hệ thống hạ tầng và thuê các đơn vị vận hành. Hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) trên toàn quốc, vốn đã được triển khai, tạo điều kiện thuận lợi trong việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ.
Phương thức tổ chức thu phí sẽ thông qua trạm thu phí với mô hình đầu vào ETC đa làn tự do (không barie), đầu ra ETC đơn làn (có barie), thông qua việc đấu thầu các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí.
Dự kiến, quá trình thu phí sẽ bắt đầu từ tháng 5/2025, sau khi các tuyến cao tốc hoàn thiện các công trình thiết yếu như trạm dừng nghỉ và hệ thống ITS. Công tác giám sát, quản lý nguồn thu sẽ được giao cho các khu quản lý đường bộ.
Quốc Chiến
Bình luận
Nổi bật
Năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá, về đích; phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025
sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 20:00
(CL&CS) - Các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2025 được đề ra gồm: Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6,5-7,0% và phấn đấu khoảng 7,0-7,5%; GDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.900 đô la Mỹ (USD); Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4,5%...
Lạng Sơn: Tập trung đầu tư hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu
sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 09:04
(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1371/QĐ-TTg ngày 13/11/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quốc hội chốt mục tiêu tăng GDP năm 2025 ở mức 6,5-7%
sự kiện🞄Thứ tư, 13/11/2024, 20:59
(CL&CS)- Chiều 12/11, với 424/426 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.