Thứ sáu, 10/11/2023, 14:59 PM

Sau chung cư mini, chung cư Hà Nội lại bị "phù phép" thành hộp ngủ, ký túc xá cho thuê với giá gấp đôi gấp ba

“Hộp ngủ, ký túc xá” đã và đang trở thành mô hình kinh doanh lý tưởng của nhiều nhà đầu tư vì có thể mang lại lợi nhuận khủng, tuy nhiên khi thuê trọ, người ở phải đối mặt với nhiều bất tiện, rủi do.

Đối với các khu vực gần trường đại học, khu công nghiệp, trung tâm thành phố,… nhu cầu về phòng trọ, nhà cho thuê vô cùng lớn bởi lượng người từ những vùng khác đổ về rất đông. Để giải quyết vấn đề lưu trú với không gian tiết kiệm, mô hình phòng trọ “hộp ngủ” nhanh chóng có mặt tại nhiều nơi trên thế giới và trở thành xu hướng được giới trẻ yêu thích, lựa chọn.

“Hộp ngủ, ký túc xá” có thể mang về nguồn lợi nhân đôi so với hình thức cho thuê truyền thống

Mô hình bố trí nhiều giường tầng, cho thuê theo dạng homestay, dormitory (giống như ký túc xá) không phải là cũ. Tuy nhiên khi mô hình "hộp ngủ", "ký túc xá" lan rộng đến các chung cư, nhiều người thuê cho biết họ thích hơn vì không gian sống hiện đại, có nhiều tiện ích và dịch vụ đi kèm.

Bên cho thuê có thể là chính chủ sở hữu căn hộ hoặc một bên thứ hai thuê lại nhà, cải tạo và tiếp tục cho thuê. Giá thuê cố định, thường 1,6-3 triệu đồng một chỗ ngủ, gồm tất cả phí dịch vụ, điện, internet. Các hợp đồng thuê linh hoạt có thể theo từng tháng một. Một số căn chung cư nếu khó lấp kín khách thuê dài hạn, chủ còn kết hợp cho thuê lưu trú theo ngày.

Mô hình biến chung cư thành “ký túc xá” đã nở rộ trong 2-3 năm nay, bắt nguồn từ sự "sáng tạo" của chủ nhà hoặc các đơn vị thuê sỉ căn hộ để tăng nguồn thu. Giai đoạn này bùng nổ nhu cầu đi thuê căn hộ để cho thuê lại, trong khi giá cho thuê cả căn riêng lẻ đạt ngưỡng không thể tăng thêm nữa. Cách để tăng nguồn thu là "chẻ nhỏ" suất cho thuê. Căn hộ chia càng nhiều chỗ ngủ, lợi nhuận càng tăng.

iBox

Ví dụ: cả căn hộ hai phòng ngủ cho thuê được 12 triệu đồng chưa tính điện nước, phí dịch vụ. Nếu mỗi phòng chia 3-4 giường tầng hoặc hộp ngủ, nâng lên 12-16 người ở, doanh thu mỗi tháng có thể nhìn thấy ngay là 20-28 triệu đồng mỗi tháng (với giá thuê 1,8 triệu đồng một tháng).

Chị H., 38 tuổi, chủ một căn hộ 3 phòng ngủ tại dự án nằm trên đường Lê Văn Thiêm, quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, căn này chị từng cho một gia đình thuê với giá 15 triệu đồng một tháng.

Cuối năm ngoái, khi hết hạn hợp đồng thuê, chị đã lấy lại nhà và chuyển đổi mô hình. Căn hộ rộng khoảng 90m2, mỗi phòng chị bố trí 3 giường tầng và cho thuê dạng homestay. Mỗi suất ngủ giá thuê khoảng 1,9 triệu đồng một tháng, đã gồm tiền điện nước, dịch vụ.

Chị cho hay thời điểm tháng 7, 8, phòng gần như lấp kín vì sinh viên năm nhất nhập học nhiều. Doanh thu gấp khoảng hai lần cho thuê thông thường.

Chỉ mang lại lợi ích cho chủ nhà còn người ở phải đối mặt với nhiều hiểm hoạ khôn lường

Hop-Ngu

Những người đi làm với mức lương khiêm tốn hay các bạn học sinh, sinh viên, thường sáng đi tối về thì “hộp ngủ” là sự lựa chọn khá lý tưởng. Bởi với mô hình này, các nhu cầu cá nhân cơ bản như ăn, ngủ, nghỉ đều đáp ứng được, trong khi lại tiết kiệm được đáng kể tiền thuê nhà. Tuy nhiên, người ở cũng sẽ phải chấp nhận sống chung với hàng loạt bất tiện, rủi ro.

Không gian giới hạn: Vì mô hình phòng trọ thu gọn đáp ứng cho nhu cầu của những người không cần quá nhiều không gian nên diện tích của nó rất khiêm tốn, mô hình này không phù hợp với những người có thân hình cao lớn.

Khả năng cách âm hạn chế: Đối với một số nơi có tường cách âm không tốt sẽ khiến khách thuê phòng dễ bị làm phiền bởi tiếng ồn. Thậm chí, 1 căn “ký túc xá” có quá nhiều khách trọ thì không thể tránh khỏi tình trạng xích mích, cãi nhau, điều này gây mất trật tự chung và ảnh hưởng đến hàng xóm xung quanh.

Hạn chế các vật dụng cá nhân: Với một không gian nhỏ hẹp thì yêu cầu người thuê cần phải sử dụng đồ đạc như vật dụng cá nhân, quần áo,… ở mức vừa đủ, không được mang quá nhiều đồ vì sẽ khiến không gian càng thêm bí bách, khó chịu.

Phải dùng chung tiện ích với nhiều người: Giả dụ 1 căn hộ chỉ có 2 nhà vệ sinh nhưng có đến hàng chục người sử dụng sẽ gây bất tiện, mất sự riêng tư.

Không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy: Nhiều căn “ký túc xá” giá rẻ cho thuê còn không có bình cứu hoả, không mặt nạ phòng độc, không lối thoát hiểm,… điều này vô cùng nguy hiểm đối với những người thuê trọ.

Theo Thông tư 02/2016 do Bộ Xây dựng ban hành, nhà chung cư phải được sử dụng đúng công năng, mục đích thiết kế và nội dung dự án được phê duyệt.

Chủ tịch Câu lạc bộ Quản lý tòa nhà Hà Nội cho rằng dự án chung cư trước khi được phê duyệt có tính toán kỹ về quy mô dân số dự kiến. Điều này để đảm bảo phù hợp với hạ tầng kỹ thuật, xã hội và điều kiện thực tế của địa phương.

Khi số lượng người tăng lên về lâu dài ảnh hưởng đến kết cấu, chất lượng tòa nhà và các tiện ích bên trong như thang máy, hầm để xe... Do vậy mô hình "hộp ngủ" tự phát này không đảm bảo được sự an toàn cho người ở.

Mô hình “hộp ngủ, ký túc xá” đang dần được áp dụng nhiều tại các thành phố như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng,… để phục vụ nhu cầu lưu trú của sinh viên, nhân viên văn phòng, người độc thân,… vốn chỉ cần một chỗ để nghỉ ngơi, không cần một không gian quá lớn nhằm tiết kiệm tiền thuê nhà.

Hình thức này lấy ý tưởng từ các khoang nghỉ hạng thương gia trên các phương tiện tàu lửa, xe cao cấp, máy bay. Mô hình này xuất hiện lần đầu tại Nga, sau đó được các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc,… áp dụng phổ biến và thành công tại khu vực nhà ga, trạm tàu điện, sân bay,…

Phương Uyên

Bình luận

Nổi bật

Tỉnh đông dân top đầu Việt Nam sắp có KCN đa ngành 350ha, hàng chục nghìn người nhận tin mừng

Tỉnh đông dân top đầu Việt Nam sắp có KCN đa ngành 350ha, hàng chục nghìn người nhận tin mừng

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 12:02

Khu công nghiệp đa ngành này dự kiến tạo việc làm cho khoảng 30.000 lao động.

'Số phận' mới của công trình thể thao bỏ hoang gần 15 năm giữa 'đất vàng' TP. HCM

'Số phận' mới của công trình thể thao bỏ hoang gần 15 năm giữa 'đất vàng' TP. HCM

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 11:37

Sau 14 năm triển khai, dự án này vẫn là bãi đất trống. Đến nay, lãnh đạo TP. HCM đã có những thay đổi để dứt điểm tình trạng "bỏ hoang" của dự án này.

Tỉnh nhiều di sản văn hóa nhất Việt Nam khai trương khu du lịch đầu tiên vận hành cáp treo, thu hút hàng nghìn lao động

Tỉnh nhiều di sản văn hóa nhất Việt Nam khai trương khu du lịch đầu tiên vận hành cáp treo, thu hút hàng nghìn lao động

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 11:16

Dự án du lịch trọng điểm có quy mô 120ha tại khu vực vùng núi phía Tây tỉnh này với tổng vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng.