Công tác Hội
Thứ năm, 20/01/2022, 08:41 AM

Sắp kiểm toán việc quản lý, sử dụng các nguồn lực phòng, chống dịch COVID-19

(CL&CS) - 32 tỉnh, thành phố trực thuộc TW và các bộ, ngành cơ quan TW như Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Lao động thương binh xã hội, Ngân hàng nhà nước, Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Việt Nam…) sẽ nằm trong "tầm ngắm" kiểm toán về việc quản lý, sử dụng các nguồn lực phòng, chống dịch COVID-19…

Trọng tâm kiểm toán năm 2022

Thông tin tại Hội thảo “Kiểm toán chuyên đề việc quản lý, sử dụng các nguồn lực phòng, chống dịch COVID-19” do Kiểm toán nhà nước (KTNN) tổ chức ngày 19/1, Phó Tổng KTNN TS. Vũ Văn Họa cho biết, mục tiêu kiểm toán là đánh giá việc tuân thủ pháp luật, việc ban hành các cơ chế chính sách, các khó khăn vướng mắc trong quá trình huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phòng chống dịch COVID-19, nhằm báo cáo kịp thời với Quốc hội, Chính phủ, thông tin kịp thời cho công luận và xã hội.

Phó Tổng KTNN Vũ Văn Họa cho biết, KTNN sẽ  kiểm toán việc huy động quản lý và sử dụng các nguồn lực phòng chống dịch COVID-19 tại 32 tỉnh, thành phố trực thuộc TW và các bộ, ngành cơ quan TW (Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Lao động thương binh xã hội, Ngân hàng nhà nước, Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Việt Nam…).

“KTNN không kiểm toán việc mua sắm thuốc, hóa chất, sinh phẩm, kít xét nghiệm tại tất cả các đơn vị. Nội dung này do Thanh tra chính phủ thực hiện, KTNN chỉ tổng hợp số liệu theo báo cáo của các đơn vị…”- Ông Họa nhấn mạnh

Dự kiến thời gian kiểm toán từ 16/02/2022 đến 31/3/2022, phát hành Báo cáo kiểm toán trước 31/5/2022. Mỗi chuyên ngành, khu vực sẽ thành lập 1 đoàn kiểm toán tại các bộ, ngành, địa phương thuộc phạm vi kiểm toán.

Theo lãnh đạo KTNN, cuộc kiểm toán chuyên đề “Việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các chính sách hỗ trợ” là một trong những nội dung trọng tâm của kế hoạch kiểm toán 2022 của KTNN, phục vụ hoạt động giám sát và việc tham gia của KTNN vào hoạt động giám sát của Quốc hội.

Nhiều nội dung cần thống nhất

Nhận thức được tầm quan trọng của cuộc kiểm toán chuyên đề phòng chống dịch COVID – 19, nên trước khi ban hành Kế hoạch kiểm toán năm 2022 tại Quyết định 1985 ngày 02/12/2021, Tổng KTNN đã Quyết định thành lập Ban chỉ đạo thực hiện cuộc kiểm toán chuyên đề việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID 19 và các chính sách hỗ trợ tại Quyết định 1956 ngày 25/11/2021 với mục đích chỉ đạo thống nhất và toàn diện cuộc kiểm toán chuyên đề nói trên.

“Hội thảo này giúp cho Ban chỉ đạo và KTNN xác định chính xác, đúng trọng tâm trọng điểm về mục tiêu, nội dung, phạm vi, giới hạn và phương thức tổ chức kiểm toán…”- Phó Tổng KTNN cho hay.

Các ý kiến tại hội thảo đã nêu lên thực tế huy động và sử dụng các nguồn lực phòng chống dịch COVID cũng như những khó khăn vướng mắc và những vấn đề phát sinh, trong quá trình tổ chức xây dựng, thanh quyết toán chi phí xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp các cơ sở thu dung, cơ sở cách ly, cơ sở điều trị, bệnh viện dã chiến…; Những khó khăn vướng mắc trong việc tiếp nhận, bảo quản phân phối và sử dụng các khoản viện trợ, tài trợ bằng hiện vật nhất là các phương tiện phòng chống dịch như Vắcxin, phương tiện vận tải, máy thở, ôxy và các trang thiết bị y tế khác…; Việc xây dựng và ban hành giá các loại dịch vụ trong công tác phòng chống dịch COVID-19, nhất là giá các dịch vụ xét nghiệm (Nhanh và PCR); Những khó khăn vướng mắc trong việc thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh thông thường và khám chữa bệnh cho người bệnh COVID-19….

Sau Hội thảo này, KTNN sẽ hoàn thiện đề cương kiểm toán chuyên đề trước khi trình Tổng KTNN ban hành. Sau khi kết thúc kiểm toán, KTNN sẽ phối hợp với Thanh tra Chính phủ tổng hợp, xây dựng báo cáo và phối hợp, thống nhất trước khi báo cáo Quốc hội và Chính phủ theo quy định.

* Ông Nguyễn Văn Phụng, Cục trưởng Cục Thuế Doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế:

“Cần có quy định rõ để người làm yên tâm làm, người kiểm yên tâm kiểm…”

Các khoản DN chi cho người lao động cũng như chi cho việc tổ chức thực hiện phòng chống dịch bệnh tại cơ sở DN … cho dù nhiều DN có hiểu biết  rằng các khoản thực chi ra, có hóa đơn chứng từ thì đương nhiên sẽ được tính vào chi phí được trừ khi xác định rgu nhập chịu thuế thu nhập DN theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập DN. Tuy nhiên, cần cần có quy định hoặc hướng dẫ cụ thế để DN có thể yên tâm thực hiện, tránh việc thanh tra, kiểm toán sau này nều không được các đoàn đội có chức năng thanh tra kiểm tra thực hiện việc lopaij trừ khỏi chi phí tính thuế . Khi đó, DN vừa bị mất tiền, vừa bị phạt, vừa bị mất điểm trong chấp hành pháp luật, giảm uy tin với thị trường….

Tương tự, những khoản chi trực tiếp hay gian tiếp cho cá nhân, bằng tiền hay hiện vật cùng cần có quy định rõ liệu cá nhân có phải nộp thuế thu nhập cá nhân hay không. Trong thực tế, các khoản chi cho cá nhân như xét nghiệm, cách ly tập trung, cách ly tại địa chỉ mà cơ sở y tế chấp nhận… đối với cá nhân làm việc cho DN không mang lại thu nhập hiện hữu cho cá nhân. Do vậy, đề nghị có hướng dẫn DN không phải tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân, kể cá việc không tính vào chi phí phúc lợi cho nhân viên, mà phải tính vào mục riêng về chi phí phòng chống dịch…

Tất cả những vẫn đề này cần có hướng dẫn cụ thể để “người làm yên tâm làm, người kiểm yên tâm kiểm…”

Nhị Thanh

Bình luận

Nổi bật

Chuyển đổi xanh: Cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp tại Thanh Hóa

Chuyển đổi xanh: Cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp tại Thanh Hóa

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:57

(CL&CS)- Sáng 10/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa phối hợp với Công ty Cổ phần Sáng tạo xanh Việt Nam và Trung tâm Tư vấn đầu tư và phát triển khoa học công nghệ môi trường Thanh Hóa tổ chức Hội thảo khoa học “Chuyển đổi xanh” - Cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa.

Gặp mặt, tri ân cựu chiến binh Điện Biên

Gặp mặt, tri ân cựu chiến binh Điện Biên

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 16:27

(CL&CS) - Đây là sự kiện có ý nghĩa nổi bật nhân dịp kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024).

Xây dựng tiêu chuẩn quốc gia hệ thống lưu trữ năng lượng pin

Xây dựng tiêu chuẩn quốc gia hệ thống lưu trữ năng lượng pin

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:26

(CL&CS)- Mới đây, Viện Nghiên cứu Phát triển Tiêu chuẩn Chất lượng (Viện Chất lượng ISSQ) cùng với chủ đầu tư đã có buổi làm việc khởi động dự án “Xây dựng tiêu chuẩn quốc gia hệ thống lưu trữ năng lượng pin (BESS Việt Nam)”.