Thứ sáu, 25/10/2024, 14:56 PM

Sản phẩm đầu tiên ở Việt Nam đạt tiêu chuẩn FSC

(CL&CS)- Sản phẩm tinh dầu tràm Huế - Tiền Phong là sản phẩm tinh dầu đầu tiên ở Việt Nam được chứng nhận đạt tiêu chuẩn FSC.

Tinh dầu tràm Huế - Tiền Phong được chiết xuất từ lá cây tràm gió, một loài cây đặc trưng của vùng đồi núi miền Trung Việt Nam, được Công ty Tiền Phong nhân giống, trồng, chăm sóc theo quy trình của dự án khoa học công nghệ cấp tỉnh. Quy trình sản xuất tinh dầu tràm được công ty thực hiện bằng phương pháp chưng cất hơi nước truyền thống, đảm bảo giữ nguyên các dưỡng chất có trong cây tràm. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn FSC (FM/COC), chứng nhận là sản phẩm có trách nhiệm với cộng đồng và có nguồn gốc rõ ràng, bền vững. Điều này không chỉ thể hiện sự cam kết về bảo vệ môi trường mà còn giúp người tiêu dùng an tâm hơn khi sử dụng sản phẩm.

Ông Ngô Thành, Phó Giám đốc Công ty Tiền Phong thông tin, từ tháng 2/2022 đến 1/2024, Công ty Tiền Phong được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế giao chủ trì dự án khoa học công nghệ, trong đó xây dựng các quy trình nhân giống, quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc cây tràm gió in vitro. Đây là một trong những hoạt động cần thiết nhằm đáp ứng các yêu cầu nâng cao chất lượng sản phẩm tinh dầu tràm. Do vậy, cùng với việc phát triển vùng nguyên liệu tràm gió, xây dựng quy trình chế biến sản phẩm theo tiêu chuẩn FSC, Công ty Tiền Phong tiến hành dự án “Chuỗi hành trình sản phẩm tinh dầu tràm gió – từ nuôi cấy mô đến sản phẩm đạt tiêu chuẩn FSC”. 

san-pham

Trồng, chăm sóc cây tràm gió theo quy trình FSC

Xây dựng thành công các mô hình trồng tràm gió in vitro sẽ góp phần phát triển ngành sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại địa phương, thúc đẩy quá trình ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong trồng và thu hoạch sản phẩm. Qua đó, nâng cao năng suất, chất lượng, từng bước xây dựng các sản phẩm đặc trưng về dược liệu trên địa bàn. Đồng thời, sản xuất, chế biến chưng cất tinh dầu tràm theo tiêu chuẩn FSC mang lại hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất kinh doanh.

Dự án tinh dầu tràm Huế - Tiền Phong là chuỗi quy trình sản phẩm tinh dầu tràm gió, từ nuôi cấy mô đến trồng vùng nguyên liệu, chế biến sản phẩm lần đầu tiên được ứng dụng có hiệu quả tại Công ty Tiền Phong. Dự án không chỉ dừng lại ở kết quả nghiên cứu mà đã được ứng dụng vào thực tiễn một cách rộng rãi, quy mô và hiệu quả cao. Đặc biệt đã sản xuất 100 nghìn cây mầm tràm gió in vitro ở vườn ươm, phục vụ trồng 10ha nguyên liệu trong khuôn khổ dự án; đồng thời trên  200 nghìn cây nuôi cấy mô phục vụ trồng 20ha vùng nguyên liệu của công ty để sản xuất và chế biến tinh dầu tràm. Sản phẩm tinh dầu tràm Huế - Tiền Phong là sản phẩm tinh dầu đầu tiên ở Việt Nam được chứng nhận đạt tiêu chuẩn FSC.

Tinh dầu tràm Huế - Tiền Phong đã được Sở Y tế công bố hợp quy chuẩn sản phẩm nổi bật với hàm lượng Cineol cao - một hợp chất tự nhiên mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe. Cineol có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh và tăng cường sức đề kháng. Sản phẩm vừa mới đoạt giải Nhất tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ XIV, năm 2024.

Ông Ngô Thành cho rằng, chứng chỉ FSC cho sản phẩm tinh dầu tràm gió trên nền tảng chứng chỉ FSC của rừng trồng mở ra mối liên kết bền vững giữa quản lý rừng trồng và các sản phẩm lâm sản ngoài gỗ, không chỉ trên diện tích đất rừng của Công ty Tiền Phong quản lý mà còn của tỉnh và cả nước.

Chứng chỉ FSC là chứng chỉ được dùng cho các nhà quản lý rừng hay những nhà sản xuất các sản phẩm từ rừng đảm bảo được tiêu chí về phát triển bền vững, cân bằng được các giá trị bảo vệ môi trường (rừng) với lợi ích xã hội của các bên liên quan (nhà sản xuất, xã hội và người dân địa phương).

PV

Bình luận

Nổi bật

Sản phẩm đầu tiên ở Việt Nam đạt tiêu chuẩn FSC

Sản phẩm đầu tiên ở Việt Nam đạt tiêu chuẩn FSC

sự kiện🞄Thứ sáu, 25/10/2024, 14:56

(CL&CS)- Sản phẩm tinh dầu tràm Huế - Tiền Phong là sản phẩm tinh dầu đầu tiên ở Việt Nam được chứng nhận đạt tiêu chuẩn FSC.

Rau cần Yên Hòa - Yên Mô được đăng ký nhãn hiệu

Rau cần Yên Hòa - Yên Mô được đăng ký nhãn hiệu

sự kiện🞄Thứ tư, 16/10/2024, 07:51

(CL&CS)- Mới đây huyện Yên Mô đã tổ chức Hội nghị công bố Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Rau cần Yên Hòa – Yên Mô” cho sản phẩm rau cần của xã Yên Hòa.

Nguồn năng lượng cùng người lao động bứt phá công việc cuối năm

Nguồn năng lượng cùng người lao động bứt phá công việc cuối năm

sự kiện🞄Thứ ba, 08/10/2024, 14:54

(CL&CS) - Người lao động dù ở các lĩnh vực đang nỗ lực gia tăng hiệu suất làm việc vào giai đoạn này để từng bước đạt được mục tiêu cuối năm. Trên hành trình đó, họ luôn biết cách lắng nghe cơ thể, lựa chọn những giải pháp bổ sung năng lượng, lấy lại sự tỉnh táo để đảm bảo hiệu suất làm việc cũng như sức khỏe của bản thân một cách tốt nhất.