Sân bay từng là căn cứ của Không quân Việt Nam được quy hoạch mở rộng, nâng công suất lên 4 triệu khách/năm
Cục Hàng không Việt Nam đã trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét phê duyệt quy hoạch Cảng Hàng không Pleiku (tỉnh Gia Lai) thời kỳ 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050.
Cảng Hàng không Pleiku đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới cảng hàng không dân dụng toàn quốc. Sân bay Pleiku được xây dựng từ những năm 1960, ban đầu phục vụ mục đích quân sự. Ngày 18/3/1975, khi Pleiku được giải phóng, sân bay trở thành căn cứ của Không quân Việt Nam. Do đó, sân bay này mang tính chất dùng chung cho cả dân dụng và quân sự.
Trong thời kỳ 2021-2030, Cảng Hàng không Pleiku sẽ có cấp sân bay 4C theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Dự kiến công suất đạt 4 triệu hành khách/năm và 4.500 tấn hàng hóa/năm.
Cảng Hàng không Pleiku sẽ có 14 vị trí đỗ tàu bay, với loại tàu bay khai thác là A320/A321 và tương đương trở xuống; phương thức tiếp cận hạ cánh: CAT I.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng Hàng không Pleiku giữ nguyên cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp II, công suất 5 triệu hành khách/năm và 12.000 tấn hàng hóa/năm. Tổng số vị trí đỗ tàu bay được nâng lên 18 vị trí; loại tàu bay khai thác vẫn là A320/A321 và tương đương trở xuống; phương thức tiếp cận hạ cánh: CAT I.
Cảng Hàng không Pleiku - Gia Lai. Ảnh: Báo Đầu tư
Trong thời kỳ 2021-2030, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch đường cất hạ cánh (CHC) hướng 09-27, kích thước 3.000m x 45m (kéo dài đầu 27 của đường CHC hiện hữu thêm 600m), với lề vật liệu rộng 7,5m. Việc mở rộng nhằm đảm bảo hiệu quả khai thác thương mại cho các dòng tàu bay code C và tương đương. Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ giữ nguyên quy mô xây dựng như giai đoạn trước.
Về nhà ga hành khách (khu đất B-01), trong thời kỳ 2021-2030, quy hoạch nhà ga hành khách mới đáp ứng công suất 4 triệu hành khách/năm. Tầm nhìn đến năm 2050, thực hiện mở rộng nhà ga hành khách để đáp ứng công suất 5 triệu hành khách/năm (có dự phòng đất phát triển).
Nhà ga hàng hóa (khu đất B-02) sẽ được quy hoạch trong thời kỳ 2021-2030 để đáp ứng khai thác 4.500 tấn hàng hóa/năm. Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ thực hiện mở rộng nhà ga hàng hóa mới để đáp ứng khai thác 12.000 tấn hàng hóa/năm.
Trong thời kỳ 2021-2030, Cảng Hàng không Pleiku sẽ được quy hoạch dự phòng vị trí xây dựng hangar tại khu đất dự phòng phát triển A-17, đầu tư xây dựng đồng bộ hangar và sân đỗ trước hangar khi có nhu cầu. Tầm nhìn đến năm 2050 vẫn giữ nguyên vị trí như giai đoạn đến năm 2030, đầu tư xây dựng đồng bộ 1-2 hangar và sân đỗ trước hangar khi có nhu cầu.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hồ sơ quy hoạch Cảng Hàng không Pleiku thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được đơn vị tư vấn nghiên cứu dựa trên số liệu của các cảng hàng không tại Việt Nam, số liệu tăng trưởng kinh tế, du lịch, thương mại dịch vụ và các ngành có ảnh hưởng đến sự phát triển của hành khách tại Cảng Hàng không Pleiku.
Phương án lựa chọn đã được đơn vị tư vấn nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo tính tối ưu trong quy hoạch các khu chức năng, tiết kiệm kinh phí và tính khả thi của phương án đầu tư xây dựng.
Cục Hàng không cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét làm việc với UBND tỉnh Gia Lai để cập nhật quy hoạch Cảng Hàng không Pleiku vào hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Pleiku đến năm 2045, hiện đang được địa phương tổ chức thực hiện.
Trong đó, kiến nghị phương án cho đường Phạm Ngọc Thạch với mỗi luồng rộng 10,5m, đủ để phân chia thành 3 làn xe. Giữa hai luồng xe, đường sẽ có dải phân cách giữa rộng 10m trồng cây xanh, vỉa hè mỗi bên là 3m.
Linh Chi
- ▪Sân bay từng là tập đoàn cứ điểm của Pháp trên vùng trời Tây Bắc sẽ được 'tái sinh' trong năm 2025
- ▪Đến năm 2025, sẽ hoàn thành quy hoạch sân bay thời Pháp thuộc nằm ở tỉnh rộng nhất miền Bắc
- ▪'Siêu' sân bay dân dụng cao nhất thế giới 'lơ lửng' hơn 4.000m, tổng đầu tư hơn 5.000 tỷ, phi công phải đạt tiêu chuẩn nghiêm ngặt
- ▪Hà Nội dự kiến vị trí của sân bay quốc tế thứ hai, chuyên gia 'chỉ điểm' phương thức đầu tư bất động sản
Bình luận
Nổi bật
Hải Phòng đặt mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển; trung tâm quốc tế về đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ biển
sự kiện🞄Thứ hai, 20/10/2025, 13:54
(CL&CS) - Sáng 10/10, tại Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn thành phố, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thành phố Hải Phòng tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Khoa học và công nghệ biển thành phố Hải Phòng: Tầm nhìn chiến lược - Đề xuất đột phá”. Sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định tầm nhìn chiến lược và chuẩn bị cơ sở khoa học cho việc xây dựng Chương trình phát triển KH&CN biển thành phố Hải Phòng giai đoạn 2026 - 2030.
Đánh giá cao các quyết sách mạnh mẽ, tinh thần dám nghĩ, dám làm và sự điều hành linh hoạt, kịp thời của Chính phủ
sự kiện🞄Thứ hai, 20/10/2025, 13:54
(CL&CS) - Ủy ban Kinh tế và Tài chính đánh giá cao các quyết sách mạnh mẽ, quyết liệt, tinh thần dám nghĩ, dám làm và sự điều hành linh hoạt, kịp thời của Chính phủ, nhờ đó đạt được nhiều kết quả tích cực, nhiều chỉ tiêu vượt dự báo, tạo nền tảng quan trọng, củng cố niềm tin, ổn định kinh tế vĩ mô và mở ra dư địa thuận lợi cho phát triển nhanh, bền vững trong giai đoạn tới.
Thủ tướng: Xây dựng Thanh Hóa thành “tỉnh kiểu mẫu”, một cực tăng trưởng mới của đất nước
sự kiện🞄Thứ tư, 15/10/2025, 14:01
(CL&CS) - Sáng 15/10, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hoá lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025 – 2030 và thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.








anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.