Sân bay từng là tập đoàn cứ điểm của Pháp trên vùng trời Tây Bắc sẽ được 'tái sinh' trong năm 2025
Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam lập quy hoạch sân bay này, dự kiến hoàn thành năm 2025.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa chính thức giao Cục Hàng không làm cơ quan chủ trì lập quy hoạch sân bay Nà Sản (Sơn La) giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Liên quan đến tiến trình lập quy hoạch sân bay này, ngày 13/8, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Sơn La về quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản.
Cụ thể, Bộ GTVT cho biết, đối với Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội để đầu tư, quản lý và khai thác kết cấu hạ tầng cảng hàng không, Bộ đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để rà soát, thống nhất và hoàn thiện Đề án sân bay Nà Sản. Bộ giao Cục Hàng không Việt Nam lập quy hoạch để thực hiện theo quy định, dự kiến hoàn thành năm 2025.

Quy hoạch sân bay Nà Sản. Ảnh: Báo Giao Thông
Bộ GTVT cũng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả hoàn thiện đề án này và đề xuất các cấp có thẩm quyền xem xét, cho phép Bộ báo cáo Bộ Chính trị trong quý III/2024.
Sau khi Đề án được thông qua, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố để xây dựng và hoàn thiện Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng hàng không tại sân bay Nà Sản.
Sân bay Nà Sản (huyện Mai Sơn, Sơn La) được người Pháp xây dựng từ năm 1950. Người Pháp đã xây dựng một tập đoàn cứ điểm tại đây. Sân bay Nà Sản trở thành cảng tiếp vận hàng không hữu hiệu giúp cho quân Pháp cầm cự trước sức tấn công của quân Việt Minh. Năm 1953, quân Pháp rút lui khỏi Nà Sản và sau đó sân bay bị bỏ hoang một thời gian.
Mãi đến năm 1960, Việt Nam quyết định khôi phục lại hoạt động của sân bay nhằm phục vụ nhu cầu đi lại đường không của vùng Tây Bắc. Tuy nhiên, không lâu sau, sân bay một lần nữa bị đóng cửa do lượng khách đi lại khi đó còn rất ít. Năm 1978, sân bay này đã được sửa chữa để tiếp tục khai thác. Tuy nhiên, do cơ sở hạ tầng xuống cấp, sân bay đã ngừng hoạt động từ năm 2004.

Sân bay Nà Sản xuống cấp, phải đóng cửa từ năm 2004 - Nguồn: Bộ GTVT
Hiện nay, các công trình hàng không dân dụng như nhà ga, nhà điều hành và nhà xe thuộc sở hữu của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Đất đai hiện tại của sân bay Nà Sản, với diện tích 149,95ha, do quân đội quản lý.
Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2023, sân bay Nà Sản dự kiến sẽ đạt công suất 1 triệu khách/năm vào giai đoạn đến năm 2030 và 2 triệu khách/năm vào giai đoạn đến năm 2050.
Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Nà Sản sẽ được nâng cấp để đạt công suất 2 triệu khách/năm, trong khi vẫn giữ nguyên cấp sân bay. Để thực hiện quy hoạch này, cần xây dựng đường băng dài 2.600m, rộng 45m, cùng với một đường lăn bằng bê tông dài 221m, rộng 18m, nối đường băng với sân đỗ. Sân đỗ máy bay sẽ có khả năng tiếp nhận 5 máy bay Airbus A320 và A321, và sẽ được nâng cấp lên 6 chỗ đỗ vào giai đoạn đến năm 2050.
Nhà ga hành khách tại sân bay Nà Sản sẽ được đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030 để đáp ứng công suất 1 triệu khách/năm, và tầm nhìn đến năm 2050 sẽ đạt công suất 2 triệu khách/năm.
Theo tính toán của UBND tỉnh Sơn La, tổng mức đầu tư cho dự án sân bay Nà Sản là 3.046 tỷ đồng.
Khuê Vân
Bình luận
Nổi bật
Hải Phòng đặt mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển; trung tâm quốc tế về đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ biển
sự kiện🞄Thứ hai, 20/10/2025, 13:54
(CL&CS) - Sáng 10/10, tại Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn thành phố, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thành phố Hải Phòng tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Khoa học và công nghệ biển thành phố Hải Phòng: Tầm nhìn chiến lược - Đề xuất đột phá”. Sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định tầm nhìn chiến lược và chuẩn bị cơ sở khoa học cho việc xây dựng Chương trình phát triển KH&CN biển thành phố Hải Phòng giai đoạn 2026 - 2030.
Đánh giá cao các quyết sách mạnh mẽ, tinh thần dám nghĩ, dám làm và sự điều hành linh hoạt, kịp thời của Chính phủ
sự kiện🞄Thứ hai, 20/10/2025, 13:54
(CL&CS) - Ủy ban Kinh tế và Tài chính đánh giá cao các quyết sách mạnh mẽ, quyết liệt, tinh thần dám nghĩ, dám làm và sự điều hành linh hoạt, kịp thời của Chính phủ, nhờ đó đạt được nhiều kết quả tích cực, nhiều chỉ tiêu vượt dự báo, tạo nền tảng quan trọng, củng cố niềm tin, ổn định kinh tế vĩ mô và mở ra dư địa thuận lợi cho phát triển nhanh, bền vững trong giai đoạn tới.
Thủ tướng: Xây dựng Thanh Hóa thành “tỉnh kiểu mẫu”, một cực tăng trưởng mới của đất nước
sự kiện🞄Thứ tư, 15/10/2025, 14:01
(CL&CS) - Sáng 15/10, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hoá lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025 – 2030 và thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.








anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.