Sẵn 2 tỷ trong tay, nên đầu tư bất động sản ở đâu để sinh lời?

Khi có tiền nhàn rỗi, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến phương án đầu tư để đồng tiền không bị mất đi giá trị. Theo đó, bất động sản vẫn luôn là kênh đầu tư được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Cụ thể, với những nhà đầu tư sẵn 2 tỷ trong tay thì nên chọn đầu tư bất động sản như thế nào để sinh lời?

Untitled-1

Có phải mức tài chính lý tưởng để đầu tư bất động sản?

Theo nhiều ý kiến đánh giá, ngân sách 2 tỷ là mức tài chính đầu tư lý tưởng cho sản phẩm bất động sản. Với 2 tỷ, bạn có thể sở hữu được 1 căn hộ chung cư phân khúc trung cấp, một căn nhà phố hoặc một lô đất khoảng 50m2 tại các khu vực có tiềm năng phát triển cao. Chính vì thế, bất động sản cũng là một kênh đầu tư đáng tham khảo với số vốn này.

Có nhiều hình thức đầu tư với sản phẩm bất động sản. An toàn nhất là mua căn hộ chung cư hoặc nhà phố tại các khu vực đông dân có nhu cầu nhà ở cao, sau đó cho thuê lại. Phương án này sẽ giúp bạn thu về một khoản thu nhập thụ động đều đặn hàng tháng mà không cần tốn công tính toán quá nhiều. Bạn cũng có thể mua đất nền tại các vị trí tiềm năng và bán lại thu lợi nhuận chênh lệch. 

Bất kỳ kênh đầu tư nào cũng vậy sẽ có những ưu thế và rủi ro. Với bất động sản, ưu thế mà kênh đầu tư này mang lại chính là lợi nhuận từ bất động sản có thể được tái đầu tư để sinh thêm lợi nhuận. Chẳng hạn, nếu bạn mua một căn hộ chung cư với giá 2 tỷ đồng và sau 5 năm, giá trị của căn hộ tăng lên 3 tỷ đồng, bạn có thể bán lại để mua một căn hộ lớn hơn hoặc hai căn hộ nhỏ hơn.

Có thể tạo ra dòng tiền thụ động nếu cho thuê bất động sản của mình hoặc bán lại với giá cao hơn.

Có thể tận hưởng các ưu đãi thuế, phí hoặc lãi suất vay ngân hàng khi đầu tư bất động sản.

Tuy nhiên cũng giống như các kênh đầu tư khác, đầu tư bất động sản cũng có rủi ro. Một phần hoặc toàn bộ số tiền đầu tư có thể bị mất do biến động thị trường, sai lầm trong quyết định hoặc gian lận của các bên liên quan.

Ngoài ra, bị ảnh hưởng bởi các yếu tố ngoài tầm kiểm soát như suy thoái kinh tế, lãi suất vay mua, dịch bệnh, chính sách nhà nước,...Dễ bị các yếu tố tâm lý như tham lam, sợ hãi, bám theo đám đông, hay xác nhận chủ quan điều khiển, từ đó đưa ra quyết định mua bán không hợp lý hoặc bỏ lỡ cơ hội đầu tư tốt. 

Bên cạnh đó là khả năng mất tính thanh khoản cao vì bất động sản là một loại tài sản khó bán, khó chuyển đổi thành tiền mặt và phải tuân thủ nhiều quy trình, thủ tục pháp lý khi giao dịch.

Đặc biệt, khi thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay, nếu muốn tham gia đầu tư bạn nên xây dựng phương án quản lý tài chính và quản lý rủi ro thật rõ ràng.

Nên mua đất ở đâu để sinh lời?

Theo các chuyên gia, hiện là thời điểm tốt để đầu tư đất nền, nhưng không thể đầu tư theo hướng “ăn xổi” mà cần xác định đầu tư trung và dài hạn.

Như trường hợp của anh T. H (Hà Nội) chia sẻ, có trong tay 2 tỷ đồng, gửi tiền ngân hàng lấy lãi là phương án khá an toàn. Tuy nhiên, tham khảo bảng lãi suất các kỳ hạn của nhiều nhà băng hiện nay, anh H thấy vẫn thấp.

Theo đó, nếu gửi tạm 1-2 tháng, lãi suất chỉ khoảng 1,6-3,7%/năm; còn nếu gửi kỳ hạn dài hơn 6 tháng, cao nhất cũng chỉ được khoảng 5,15%/năm.

Trong khi nếu mua một mảnh đất ở vùng ven rồi để đó, sau này sẽ có cơ hội trở thành tài sản có giá trị hơn. Tuy nhiên, chưa có kinh nghiệm mua đất, anh H băn khoăn, hiện tại có phải là thời điểm nên mua; nếu mua thì lựa chọn thế nào để vừa an toàn, lại sinh lời trong tương lai?

Trước băn khoăn này không chỉ của anh H mà còn là băn khoăn của nhiều nhà đầu tư khác, ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản SGO Homes, cho hay, từ quý II, thị trường nhiều nơi đã có dấu hiệu khởi sắc, tăng từ 10-20% so với nền giá thấp nhất. Vì thế, hiện là thời điểm tốt để đầu tư đất nền.

“Hệ thống luật cơ bản hoàn thiện và chỉ đang chờ thời điểm áp dụng chính thức. Do đó, trước tháng 7, nhà đầu tư có thể cân nhắc tìm kiếm mua đất. Khi Luật Đất đai 2024, cùng luật Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có hiệu lực với quy định tạo điều kiện để Việt kiều đầu tư, mua nhà đất sẽ thêm một lượng khách hàng mới, thị trường sẽ có giao dịch tốt hơn, giá sẽ đẩy lên”, ông Chung nói.

Theo quan sát của lãnh đạo SGO Homes, xu hướng dòng tiền đang “chảy” vào các thị trường quanh Hà Nội như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương… khi nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư bởi các yếu tố liên quan đến quy hoạch hạ tầng giao thông, khu công nghiệp. Đặc biệt, các khu vực này vẫn còn các sản phẩm có giá trên dưới 1 tỷ đồng, phù hợp với nhiều nhà đầu tư.

“Những nhà đầu tư chuyên nghiệp, có kinh nghiệm, nắm bắt cơ hội nên đã mua đầu tư từ thời điểm trước Tết. Với những nhà đầu tư cá nhân, không chuyên nghiệp, thời điểm này có thể lựa chọn sản phẩm có pháp lý an toàn hoặc sẵn “sổ đỏ” sang tên được ngay. Giai đoạn này không thể đầu tư theo hướng “ăn xổi”, khi đầu tư thị trường tỉnh cần xác định tầm nhìn 2 năm sẽ đảm bảo an toàn.

Sang quý III năm nay, thị trường đất nền sẽ có nhiều khởi sắc rõ rệt hơn. Tuy nhiên, việc khởi sắc này không phải sôi động hay bùng nổ trở lại, mà thị trường sẽ bắt đầu có giao dịch ổn định, không còn hiện tượng cắt lỗ, thị trường bình ổn trở lại…”, ông Chung nhận định.

Thực tế, theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn đã cho thấy, thị trường đất đền đã bắt đầu “rã băng”. Cụ thể, mức độ quan tâm đến đất nền vào hai quý cuối năm 2023 chỉ đạt 44% lực cầu ở thời kỳ sốt nóng 2021, nhưng sang quý I/2024 đã tăng lên mức 48%. Lượng tìm kiếm ở một số thị trường, đặc biệt là Hà Nội đã tăng lên 110%.

Nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội như Đông Anh, Hoài Đức, tăng từ 1,7 – 2 lần so với quý I/2023. Song, các tỉnh ven Hà Nội như Hải Phòng, Hưng Yên… mức độ quan tâm vẫn đang đi ngang.

Về mặt bằng giá rao bán đất nền, theo dữ liệu của đơn vị này, trong quý đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, miền Nam có sự điều chỉnh giảm 3%, trong khi miền Bắc tăng đến 25% và miền Trung tăng 4%.

“Đất nền đã cho thấy sức hấp dẫn của “kênh đầu tư vua” quay trở lại. Phân khúc đất nền giá dưới 2 tỷ đang được quan tâm nhiều nhất. Từ cuối năm 2023 cho đến đầu năm nay, thị trường xuất hiện ngày càng nhiều nhóm đầu tư “cá mập” đi săn đất nền số lượng lớn. Khi nhu cầu tăng rõ ràng hơn thì giá sẽ tăng”, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn nói.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Các Luật mới về bất động sản: Tất cả đều đang “nín thở” chờ đợi?

Các Luật mới về bất động sản: Tất cả đều đang “nín thở” chờ đợi?

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 15:46

Việc dự kiến 3 Luật sẽ được thi hành sớm cùng 1 lúc, thay vì chỉ có Luật Đất đai được đưa vào thực thi trước, so với các đề xuất trước đây được cả thị trường chông chờ và “nín thở” chờ đợi khi được đưa vào thực tiễn.

“Tăng tốc” nguồn cung NOXH để hạ cơn sốt giá nhà

“Tăng tốc” nguồn cung NOXH để hạ cơn sốt giá nhà

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 15:46

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam dự báo, khi nguồn cung nhà ở xã hội bật tăng thì mặt bằng giá căn hộ sẽ xuống mức phù hợp hơn với người dân có nhu cầu ở thực.

Điểm danh những dự án bất động sản “khủng” thời gian qua ở Thanh Hóa

Điểm danh những dự án bất động sản “khủng” thời gian qua ở Thanh Hóa

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 15:45

Từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận cho hàng loạt dự án bất động sản có giá trị đầu tư từ hàng trăm tỷ đồng cho tới hàng nghìn tỷ đồng. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh này.