Thứ sáu, 21/06/2024, 14:02 PM

Quản trị nguồn nhân lực xanh trong bối cảnh chuyển đổi số

(CL&CS)- Quản trị nhân lực xanh mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích thiết thực không chỉ góp phần quản lý hiệu quả và minh bạch, nâng cao năng lực cạnh tranh, kết quả kinh doanh tăng theo chiều hướng tích cực, môi trường được bảo vệ mà còn hỗ trợ giúp cho nhân viên làm việc hiệu quả hơn và năng suất lao động được tăng cao.

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ ở nước ta trong những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ trong các hoạt động quản trị nhân lực đã và đang hỗ trợ đắc lực cho người lao động và tổ chức trong quá trình “xanh hóa” nhằm tạo ra đội ngũ nhân lực với kiến thức, kỹ năng xanh; góp phần tăng hiệu quả hoạt động và thực hiện tốt trách nhiệm xã hội một cách bền vững.

Nhằm luận giải về kinh tế xanh và tạo một diễn đàn học thuật để các nhà khoa học, nhà quản lý và các chuyên gia trong lĩnh vực quản trị nhân lực cùng trao đổi kiến thức, kinh nghiệm và chia sẻ các nghiên cứu chuyên sâu về quản trị nguồn nhân lực xanh trong bối cảnh chuyển đổi số, ngày 20/6 tại Hà Nội, Trường Đại học Công đoàn tổ chức Hội thảo Quốc gia “Quản trị nhân lực xanh trong bối cảnh chuyển đổi số”.

unnamed

Ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam

Theo Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Nguyễn Xuân Hùng nhấn mạnh đến vai trò của tổ chức Công đoàn trong Quản trị nhân lực xanh trong bối cảnh chuyển đổi số. Trong đó, Công đoàn phối hợp với chủ sử dụng lao động xây dựng đội ngũ người lao động có tác phong công nghiệp, có ý thức bảo vệ môi trường, có trách nhiệm với môi trường làm việc. Một trong những giải pháp được đưa ra là Công đoàn cùng doanh nghiệp xây dựng đội ngũ người lao động có tay nghề, nâng cao năng suất lao động; cùng người sử dụng lao động xây dựng tiêu chí xanh, an toàn vệ sinh lao động.

Theo PGS.TS. Lê Mạnh Hùng - Hiệu trưởng Trường Đại học Công đoàn cho rằng, quản trị nhân lực xanh mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích thiết thực không chỉ góp phần quản lý hiệu quả và minh bạch, nâng cao năng lực cạnh tranh, kết quả kinh doanh tăng theo chiều hướng tích cực, môi trường được bảo vệ mà còn hỗ trợ giúp cho nhân viên làm việc hiệu quả hơn và năng suất lao động được tăng cao. 

Tuy nhiên, thuật ngữ “quản trị nhân lực xanh” còn khá mới mẻ tại môi trường Việt Nam, do đó cần được đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới để các doanh nghiệp hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, gắn mục tiêu sản xuất kinh doanh với bảo vệ môi trường.

Hai

PGS.TS. Hoàng Văn Hải - Trường Đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội

Nói về quản trị nguồn nhân lực xanh theo mô hình chiến lược “3 trong 1” trong bối cảnh chuyển đổi số, PGS.TS. Hoàng Văn Hải - Trường Đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội, Cố vấn cao cấp Tập đoàn Đèo Cả nhấn mạnh, chủ đề quản trị nguồn lực xanh trong bối cảnh chuyển đổi số là một chủ đề khá hay. Đây là chủ đề rất mới, khó nhưng rất cấp thiết. Bởi chúng ta biết rằng việc phát triển cây xanh là một xu thế tất yếu, không những ở phạm vi quốc gia mà còn ở toàn cầu. 

Thứ hai là điểm chuyển đổi số là một trong những chủ trương, chiến lược của Đảng, Nhà nước ta giúp cho nền kinh tế Việt Nam có thể sớm rút ngắn khoảng cách so với các quốc gia hàng đầu thế giới. Và có thể đạt được những bước phát triển ngoạn mục trong tương lai.

“Chúng ta cũng biết là chuyển đổi số chính là quá trình cần thay đổi toàn diện cách thức sinh hoạt, làm việc, cũng như phương thức sản xuất tổ chức các nhân và xã hội. Vì vậy, mô hình chiến lược “3 trong 1” của tôi hôm nay chính là cách để thực thi thành công vấn đề quản trị nguồn nhân lực xanh ở môi trường chuyển đổi số. Đây là một chiến lược giúp cho chúng ta có thể thực hiện việc quản trị nhân lực xanh một cách tự nhiên, có thể đạt được thành tựu ở hiện tại, trong tương tai và còn có thể tránh được tổn thất có thể xảy ra trong quá trình chúng ta đi theo cách thức nhanh và không có bước đệm…” - PGS.TS. Hoàng Văn Hải khẳng định.

Huong giang

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Thuý Hương – Giảng viên cao cấp Khoa Quản trị Kinh tế và Quản lý nguồn nhân lực, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Thuý Hương – Giảng viên cao cấp Khoa Quản trị Kinh tế và Quản lý nguồn nhân lực, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết: Cách tiếp cận hành vi xanh và quản trị nhân lực xanh trong nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Namcác nghiên cứu về hành vi xanh và quản trị nhân lực xanh đã được thực hiện từ rất lâu ở nhiều quốc gia trên thế giới (như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…). Thực tế cho thấy, ngành quản trị nhân lực xanh đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực xanh thông qua các hướng dẫn, tình huống, định hướng hành vi của người lao động trong quá trình thực hiện công việc.

Ở Việt Nam, phát triển kinh tế xanh đang được đề cập đến trong nhiều văn kiện của đất nước; là nhân tố không thể tách rời để phát huy giá trị của nguồn lực xanh. Điều này đã giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp phát triển nâng cao năng suất lao động, thực hiện tốt chủ trương về vấn đề quản lý nguồn nhân lực trong môi trường lao động hiện tại.

“Tuy nhiên, những ví dụ về quản trị nhân lực xanh hay hành tinh xanh hiện nay còn ít và không được chia sẻ nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng cũng như thực hiện trong xã hội. Đặc biệt, một trong những vấn đề mà tất cả các tổ chức ở thời điểm này rất quan tâm là về trách nhiệm xã hội cũng như tính bền vững của môi trường…

Vì thế, việc học hỏi kinh kinh nghiệm quốc tế nhằm giúp các tổ chức Việt Nam tiếp cận hành vi xanh và quản trị nhân lực xanh… trong môi trường chuyển đổi số hiện nay là vô cùng quan trọng” - Phó Giáo sư Phạm Thuý Hương nhận định.

Hội thảo diễn ra là dịp để các nhà khoa học, các nhà quản lý và các chuyên gia trong lĩnh vực quản trị nhân lực cùng trao đổi kiến thức, kinh nghiệm và chia sẻ các nghiên cứu chuyên sâu về quản trị nguồn nhân lực xanh trong bối cảnh chuyển đổi số.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Bắc Ninh: Hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng công cụ cải tiến Kaizen nhằm tăng năng suất

Bắc Ninh: Hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng công cụ cải tiến Kaizen nhằm tăng năng suất

sự kiện🞄Thứ tư, 25/09/2024, 14:33

(CL&CS)- Thời gian qua, UBND tỉnh Bắc Ninh không ngừng hỗ trợ doanh nghiệp trong ngành công nghiệp trên địa bàn áp dụng công cụ cải tiến Kaizen để nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm.

Tăng tốc cải tiến chất lượng sản phẩm và tối ưu hóa quy trình hoạt động nhờ công cụ PDCA

Tăng tốc cải tiến chất lượng sản phẩm và tối ưu hóa quy trình hoạt động nhờ công cụ PDCA

sự kiện🞄Thứ tư, 25/09/2024, 08:10

(CL&CS) - PDCA là nền tảng cho hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả trong mỗi doanh nghiệp, đảm bảo sự nhất quán và tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng. Lỗi, sai sót trong sản phẩm, dịch vụ sẽ dần được loại bỏ. Chất lượng sản phẩm, dịch vụ tăng cao rõ rệt, khách hàng sẽ tin cậy và hài lòng hơn. Từ đó, tăng cường uy tín thương hiệu của mỗi doanh nghiệp, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Áp dụng công cụ cải tiến, doanh nghiệp cho ra đời những sản phẩm hảo hạng góp phần nâng cao năng suất chất lượng

Áp dụng công cụ cải tiến, doanh nghiệp cho ra đời những sản phẩm hảo hạng góp phần nâng cao năng suất chất lượng

sự kiện🞄Thứ ba, 24/09/2024, 08:39

(CL&CS) - Các công cụ cải tiến năng suất như: 5S, Kaizen, Lean, Six Sigma, TPM, KPI, QCC, 7 QC, FMEA, 7 EI, PDCA… là những giải pháp giúp doanh nghiệp cải tiến quy trình sản xuất, loại bỏ những khuyết điểm, giảm lãng phí nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nâng cao vị thế và uy tín của doanh nghiệp trên thị trường.