“Nhiều nhà đầu tư “đu đỉnh” đất nền rồi méo mặt phải cắt lỗ khi cần tiền”

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, thời gian qua đã có không ít nhà đầu tư "đu đỉnh" đất nền méo mặt bởi mua rồi nhưng khó bán hoặc phải cắt lỗ nếu cần tiền gấp.

Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn

Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn

Báo cáo thị trường BĐS quý I và dự báo quý II/2024 của Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) đã chỉ ra nhiều khu vực ghi nhận lượng giao dịch đất nền tăng đột biến, nhất là những lô đất đã tách thửa. Mức giá giao dịch thành công giảm 20% - 30% so với đỉnh sốt nhưng đã đi vào ổn định và không còn dấu hiệu giảm giá.

Nhìn nhận về tình trạng này, ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cho rằng, sau khi chung cư ở phía Bắc tăng giá trên 10% sau 6 tháng vừa qua sẽ kéo theo phân khúc đất nền tăng cùng bởi các sản phẩm bất động sản trên có tác động tương tác lẫn nhau.

Ông Lê Đình Chung, Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn và Phát triển Bất động sản SGO Homes cho biết giao dịch đất nền ở khu vực phía Bắc đã có tín hiệu hồi phục từ quý I, sang đến tháng 4, tháng 5 bắt đầu rõ rét. Trong đó, đất nền Hà Nội ấm lên từ cuối năm 2023 và tăng giá mạnh vào năm 2024.

Theo ông Chung, trong bối cảnh giá căn hộ chung cư cơ bản ở mức 50-100 triệu đồng/m2; nhà thấp tầng, biệt thự tăng cao 200 - 300 triệu đồng/m2, dẫn tới nhà đầu tư có tài chính 5-10 tỉ đồng khó có nhiều cơ hội. Do vậy, dòng tiền đầu tư có xu hướng dịch chuyển ra bên ngoài nội đô và đất nền là một lựa chọn.

Không chỉ Hà Nội, ông Chung thông tin từ tháng 4 đến nay, nhiều khu vực như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương..., giá đất cũng tăng từ 10%-20% so với thời kỳ đáy, giao dịch thực tế cũng cải thiện hơn nhiều so với năm 2023. Tuy nhiên, ông Chung nhìn nhận đầu tư đất nền thời điểm này cần xác định thu hồi vốn trung hạn ít nhất từ 1-3 năm, thay vì lướt sóng. Đồng thời, các nhà đầu tư không nên "bỏ trứng vào một giỏ", mua gom, mua số lượng lớn mà nên lựa chọn dự án có tính pháp lý, sản phẩm có giá hời hoặc địa điểm có đủ tiện ích.

Đáng chú ý, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, mặt bằng giá đất nền ở một số khu vực ngoại thành Hà Nội đã tăng khoảng 10% trong một năm nay. Đất nền tiềm năng nhưng không có nghĩa là mua đâu cũng thắng mà tùy từng khu vực, từng thời điểm. Giai đoạn tới, người đầu tư cần khó tính hơn, trước khi xuống tiền phải dựa trên dữ liệu, phân tích thông tin quy hoạch chính xác.

“Đã có không ít nhà đầu tư "đu đỉnh" đất nền méo mặt bởi mua rồi nhưng khó bán hoặc phải cắt lỗ nếu cần tiền gấp. Đất nền tăng nhưng theo khảo sát vẫn còn một số khu vực rất trầm lắng, giao dịch giảm", ông Quốc Anh phân tích.

Thực tế, thời điểm này, đất nền đã có dấu hiệu tăng trở lại và nhiều nhóm nhà đầu tư bắt đầu “đi sắn”. Chỉ số về tâm lý người tiêu dùng bất động sản (BĐS) của chuyên trang Batdongsan.com.vn nửa đầu năm 2024 cho thấy trong 1.000 người tham gia khảo sát, có 65% cho biết sẽ tiếp tục mua BĐS trong năm 2024. Trong số 65% này, khoảng 1/3 số người quan tâm tới đất nền.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc kinh doanh Batdongsan.com.vn, thông tin từ cuối năm 2023 đến nay, thị trường xuất hiện ngày càng nhiều nhóm đầu tư "cá mập" đi săn đất nền số lượng lớn. Khi nhu cầu tăng rõ ràng hơn thì giá cũng tăng theo.

Cũng theo Batdongsan.com.vn, thị trường đất nền quý 1/2024 có yếu tố khá đặc biệt là đã bắt đầu ghi nhận một dòng tiền lớn đến từ những nhà đầu tư “cá mập” bắt đầu đi săn đất khu vực TP.HCM và Hà Nội. Ngoài ra, ở những thị trường vệ tinh tiềm năng, sóng săn đất cũng đã bắt đầu xuất hiện. Những tín hiệu này cho thấy khả năng cao đất nền sẽ chuyển động tích cực hơn trong những tháng tới đây.

“Thị trường đang có tín hiệu tốt lên, thậm chí tín hiệu nhanh hơn dự đoán trước đó nên nhà đầu tư mang kì vọng rằng đất nền sẽ có sự bứt phá về giá từ giữa năm 2024 trở đi. Trong 3 tháng đầu năm 2024, thị trường xuất hiện các nhóm đầu tư “cá mập” đi săn đất nền số lượng lớn. Động thái này được kì vọng sẽ đẩy chu kỳ tăng giá đất nền đến sớm hơn”, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho biết.

Minh Đức (T/H)

Bình luận

Nổi bật

Chuyên gia: Hạ giá nhà xuống mức “vừa túi tiền” rất khó xảy ra

Chuyên gia: Hạ giá nhà xuống mức “vừa túi tiền” rất khó xảy ra

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 07:14

Theo chuyên gia CBRE Việt Nam, tại Hà Nội, giá nhà sẽ tăng chậm lại, dự báo tăng trung bình 20% trong năm 2024, sang 2025 sẽ tăng khoảng 5-6%. Với TP.HCM, giá nhà sẽ tăng khoảng 4% mỗi năm từ nay cho tới năm 2026.

Bình Dương dự kiến đầu tư thêm 160.325 căn nhà ở xã hội

Bình Dương dự kiến đầu tư thêm 160.325 căn nhà ở xã hội

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 07:13

Mới đây, UBND tỉnh Bình Dương vừa có quyết định phê duyệt Đề án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Một tỉnh thành đang là “điểm sáng” trên bản đồ bất động sản cả nước

Một tỉnh thành đang là “điểm sáng” trên bản đồ bất động sản cả nước

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 07:12

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, cho biết, thị trường bất động sản Hải Phòng hiện đang là “điểm sáng” trên bản đồ bất động sản cả nước khi dự án mới dồi dào, giao dịch tốt hơn so với mặt bằng chung.