Nghịch lý bất động sản Bình Dương: Vừa thừa lại vừa thiếu

Bình Dương được biết đến là thủ phủ công nghiệp, bất động sản nơi đây cũng phát triển rầm rộ ăn theo hạ tầng đầu tư và khu công nghiệp lớn. Thế nhưng, nghịch lý về phân khúc bất động sản tại khu vực này lại diễn ra khi phân khúc nhà ở trung và cao cấp nhiều hơn phân khúc bình dân, trong khi đó, lượng công nhân làm việc tại đây lại có mức thu nhập trung bình, khó với giấc mơ an cư.

Theo số liệu thống kê, trung bình mỗi năm Bình Dương gia tăng hơn 100 ngàn người, phần lớn đến từ biến động dân số cơ học, nhập cư lao động tại các khu công nghiệp. Từ đây, nhu cầu nhà ở tăng đột biến và đều đặn hàng năm. Tuy nhiên, nhu cầu mà Bình Dương cần phần lớn lại là nhà ở bình dân, giá rẻ, nhà ở xã hội. Vẫn có những người thu nhập cao có nhu cầu căn hộ hạng sang.

Tuy nhiên, với việc quỹ đất nhà phố còn khá nhiều, dân nhập cư là lao động phổ thông, chỉ một phần ít là chuyên gia có thu nhập cao. Những điều nói trên khiến sức mua các căn hộ, dự án nhà phố trung, cao cấp là dấu hỏi lớn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc mảng Dịch vụ Tư vấn và Phát triển dự án DKRA Group, cho biết: Nguồn cung căn hộ tại Bình Dương liên tục tăng trưởng mạnh với khoảng hơn 8.000 căn được đưa ra thị trường mỗi năm. Chỉ tính riêng 4 tháng đầu năm 2024, Bình Dương đã chính thức “vượt mặt” TP.HCM về nguồn cung với khoảng hơn 1.600 căn hộ được đưa ra thị trường.

Đầu tháng 3/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương công bố 27 dự án bất động sản cần thuê doanh nghiệp thẩm định giá đất năm 2024. Đây đa phần là các dự án chung cư, nhà phố, biệt thự nằm chủ yếu tại thành phố Thuận An và Dĩ An với tổng nguồn cung hơn 24.000 sản phẩm, trong đó có đến hơn 20.000 căn hộ chung cư.

Nhu cầu về nhà ở bình dân ở Bình Dương rất lớn

Tại Bình Dương, nhu cầu về nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ là rất lớn vì đa phần dân nhập cư có thu nhập thấp và trung bình. Họ có nhu cầu cao về nhà ở, thay vì việc phải thuê trọ thì việc sở hữu một căn nhà là nhu cầu thiết yếu của người dân. Minh chứng cho nhu cầu này, một dự án Nhà ở xã hội tại thị xã Bến Cát tỉnh Bình Dương do chủ đầu tư Kim Oanh Group thực hiện đã bán hết 270 căn hộ chỉ trong thời gian ngắn.

Trong những năm vừa qua, Bình Dương nổi lên là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước trong phát triển và xây dựng thành công nhiều dự án nhà ở hội,

Giai đoạn 2011-2015, Bình Dương đã thu hút 82 dự án phát triển nhà ở xã hội, với tổng diện tích sàn nhà ở là 3,8 triệu m2, đáp ứng cho gần 240.000 người. Trong giai đoạn 2016-2020, tỉnh đã đầu tư được 1,33 triệu m2 sàn nhà ở xã hội. Tuy nhiên, số lượng trên vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu khi số lượng dân nhập cư về các khu công nghiệp ngày càng lớn. Bên cạnh đó, nhiều chủ đầu tư vì nhiều lý do mà khó thực hiện nhà ở xã hội như lợi nhuận không tốt, nhiều rào cản pháp lý,… nên chỉ chú trong đến phân khúc nhà ở trung và cao cấp khiến tình trạng lệch pha phân khúc diễn ra trên địa bàn tỉnh.

Nhận thấy nhu cầu lớn về nhà ở bình dân, dự kiến trong giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh Bình Dương đầu tư khoảng 172.735 căn nhà ở xã hội, với diện tích đất khoảng 613,3ha và diện tích sàn xây dựng ước đạt 9.521.462m2, phục vụ cho khoảng 636.796 người. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 87.236 tỷ đồng, cao hơn gấp đôi chỉ tiêu của Chính phủ. Riêng giai đoạn 2021-2025, tỉnh dự kiến dành khoảng 158 ha diện tích đất đầu tư để hoàn thành hơn 42.000 căn, đáp ứng cho khoảng 163.000 người. Tổng mức đầu tư gần 25.000 tỷ đồng.

Để thực hiện được mục tiêu trên, tỉnh Bình Dương đang tiếp tục triển khai nhiều chương trình, kế hoạch tạo điều kiện cho người lao động tiếp cận nhà ở giá rẻ nhằm yên tâm gắn bó, làm việc lâu dài tại tỉnh.

UBND tỉnh Bình Dương đang đề ra nhóm giải pháp cơ bản để thực hiện, bao gồm giải pháp về đất, quy hoạch - kiến trúc, khoa học - công nghệ về phát triển nhà ở xã hội và nguồn vốn. Bình Dương cũng đang chỉ đạo các đơn vị điều chỉnh chỉ tiêu phù hợp, tập trung vào việc điều chỉnh vị trí và khu vực để kêu gọi đầu tư.

Minh Hương

Bình luận

Nổi bật

Các Luật mới về bất động sản: Tất cả đều đang “nín thở” chờ đợi?

Các Luật mới về bất động sản: Tất cả đều đang “nín thở” chờ đợi?

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 15:46

Việc dự kiến 3 Luật sẽ được thi hành sớm cùng 1 lúc, thay vì chỉ có Luật Đất đai được đưa vào thực thi trước, so với các đề xuất trước đây được cả thị trường chông chờ và “nín thở” chờ đợi khi được đưa vào thực tiễn.

“Tăng tốc” nguồn cung NOXH để hạ cơn sốt giá nhà

“Tăng tốc” nguồn cung NOXH để hạ cơn sốt giá nhà

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 15:46

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam dự báo, khi nguồn cung nhà ở xã hội bật tăng thì mặt bằng giá căn hộ sẽ xuống mức phù hợp hơn với người dân có nhu cầu ở thực.

Điểm danh những dự án bất động sản “khủng” thời gian qua ở Thanh Hóa

Điểm danh những dự án bất động sản “khủng” thời gian qua ở Thanh Hóa

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 15:45

Từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận cho hàng loạt dự án bất động sản có giá trị đầu tư từ hàng trăm tỷ đồng cho tới hàng nghìn tỷ đồng. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh này.