Chuyên gia dự báo gì về thị trường địa ốc trong thời gian tới?

Chuyên gia dự báo thị trường sẽ khởi sắc từ quý 2/2025 với tâm lý của nhà đầu tư tự tin vào kinh tế và mức lợi suất, lúc này, sản phẩm đất nền, biệt thự sẽ được quan tâm. Từ đầu năm 2026 là giai đoạn ổn định của ngành bất động sản và ghi nhận sự trở lại hoặc xuất hiện của nhiều loại hình đa dạng.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, giai đoạn củng cố thị trường dự kiến rơi vào quý 1/2025 khi yếu tố tiền tệ thuận lợi hơn, các loại hình chi phí cao như nhà riêng, nhà phố dần có lợi thế.

Ở thời điểm hiện tại, chung cư dù đã hạ nhiệt về nhu cầu tìm kiếm nhưng vẫn là loại hình được chú ý và có thanh khoản lớn nhất. Các sản phẩm chung cư đã tạo động lực phục hồi về mức độ quan tâm bất động sản nói chung cho Hà Nội và TP.HCM.

sinh-khi-dan-tro-lai-tren-thi-truong-dia-oc1702798700

Theo Batdongsan.com.vn, khẩu vị đối với các sản phẩm thứ cấp sẽ trở lại với lực cầu dẫn dắt từ nhóm người mua có gia đình. Cụ thể, trong số những người tham gia khảo sát của Batdongsan.com.vn, 73% người kết hôn chưa có con và 56% người kết hôn đã có con cho biết họ sẽ mua nhà trong một năm tới.

Tâm lý lựa chọn nhà thứ cấp tăng mạnh so với kỳ báo cáo trước. Nếu như nửa đầu năm 2023, 64% người mua tiềm năng dự định mua bất động sản sơ cấp thì tỷ lệ này ở nửa cuối năm giảm xuống 52%. Trong khi đó, tỷ lệ người muốn mua bất động sản thứ cấp đã tăng từ mức 33% ở nửa đầu năm lên 44% vào nửa cuối năm nay.

Nhận định về phân khúc chung cư, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, việc giá chung cư Hà Nội liên tục leo thang khiến rất nhiều người phải lùi, tạm hoãn kế hoạch mua nhà, chuyển sang phương án đi thuê. Người có nhu cầu mua thực nhưng tài chính chưa mạnh cần tiếp tục chờ đợi bởi trong ngắn hạn trước mắt, ít nhất 2-3 năm tới, khả năng giá nhà giảm là rất thấp. Nguyên nhân giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng là do diễn biến thị trường vẫn đang ghi nhận cung hạn chế, trong khi nguồn cầu rất lớn.

Đồng quan điểm, bà Dương Thùy Dung - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng, sau thời gian tăng giá mạnh mẽ trong quý I/2024, đà tăng giá chung cư đã bắt đầu chậm dần trong quý II/2024. Sức nóng của nhiều dự án đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Theo đó, trong quý I/2024, trên thị trường thứ cấp, giá nhà chung cư Hà Nội đã tăng trung bình 17%. Nếu xét theo từng quận, từng khu vực, có những nơi chung cư đã tăng giá khoảng 25-30%.

Mặc dù, đến thời hiện hiện tại, giá chung cư đang chững lại, song theo bà Dung, nguồn cung của thị trường vẫn rất khan hiếm, trong khi nhu cầu ở mức cao. Nhu cầu này đến từ cả những người mua nhà ở thực và nhà đầu tư muốn đa dạng hoá danh mục của mình. Đây chính là nguyên nhân khiến giá nhà chung cư vẫn trong đà tăng.

Theo Savills, trong giai đoạn 2023-2025, Hà Nội sẽ thiếu hụt khoảng 70.300 căn nhà. Khi tình trạng trên chưa được giải quyết, kỳ vọng giá chung cư giảm là điều không thể.

Theo TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia, các động lực tăng trưởng đang phục hồi, trong đó nền tảng vĩ mô và quản trị rủi ro đang được tích lũy tốt lên. Rủi ro tài khóa chỉ ở mức trung bình, dư địa chính sách tài khóa vẫn còn. Đặc biệt, tình hình lạm phát, tỷ giá và nợ xấu vẫn trong tầm kiểm soát.

“Một điểm dễ thấy nhất là sắc xanh đã trở lại với cổ phiếu nhóm ngành bất động sản. ‘Sắc xanh’ ở đây không chỉ phản ánh đà tăng giá của cổ phiếu, mà còn thể hiện triển vọng đầy tích cực của thị trường bất động sản”, ông Lực nhấn mạnh.

Đánh giá từng phân khúc thị trường, ông Nguyễn Minh Tuấn - Tổng giám đốc AFA Capital, nhà sáng lập nền tảng đầu tư và quản lý tài chính cá nhân TOPI cho rằng, thị trường bất động sản đang trong giai đoạn chuyển tiếp nên khi pháp lý dự án được khơi thông, nguồn cung được cải thiện, thị trường sẽ khởi sắc từ quý IV/2024. Theo đó, nhà đầu tư cần chú ý đến phân khúc chung cư trung cấp/bình dân, nhà phố để ở bởi được dự báo có giá bán và thanh khoản đi lên trong thời gian tới.

Với phân khúc đất nền, số lượng giao dịch đã bật tăng trong thời gian gần đây, kéo theo tín dụng cho kinh doanh đất nền cũng tăng mạnh, gây ra rủi ro cho phân khúc này. Do đó, trong tương lai, giá bán và tính thanh khoản của đất nền sẽ đi ngang.

Thanh Xuân

Bình luận

Nổi bật

Các Luật mới về bất động sản: Tất cả đều đang “nín thở” chờ đợi?

Các Luật mới về bất động sản: Tất cả đều đang “nín thở” chờ đợi?

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 15:46

Việc dự kiến 3 Luật sẽ được thi hành sớm cùng 1 lúc, thay vì chỉ có Luật Đất đai được đưa vào thực thi trước, so với các đề xuất trước đây được cả thị trường chông chờ và “nín thở” chờ đợi khi được đưa vào thực tiễn.

“Tăng tốc” nguồn cung NOXH để hạ cơn sốt giá nhà

“Tăng tốc” nguồn cung NOXH để hạ cơn sốt giá nhà

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 15:46

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam dự báo, khi nguồn cung nhà ở xã hội bật tăng thì mặt bằng giá căn hộ sẽ xuống mức phù hợp hơn với người dân có nhu cầu ở thực.

Điểm danh những dự án bất động sản “khủng” thời gian qua ở Thanh Hóa

Điểm danh những dự án bất động sản “khủng” thời gian qua ở Thanh Hóa

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 15:45

Từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận cho hàng loạt dự án bất động sản có giá trị đầu tư từ hàng trăm tỷ đồng cho tới hàng nghìn tỷ đồng. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh này.